วันศุกร์ที่ 14 กันยายน พ.ศ. 2561

Review: Memo Paris - Moon Fever

Memo Paris - Moon Fever 

เมื่อผ่านกลิ่นอายหนังในรูปแบบต่างๆ กับแบรนด์ Memo Paris (Spoiler Alert! - อีกไม่นานน่าจะเข้ามาเปิด Counter ขายในประเทศไทย) ใน Collection - Cuirs Namades ซึ่งก็ยังไม่จบ เพราะมีรุ่นใหม่พึ่งย้ายมาจาก Collection อื่นของแบรนด์มาเสริมทัพ เช่นนั้นติดตามกันต่อว่ารุ่นที่กำลังจะเล่ากลิ่นอย่าง Moon Fever นี้จะเป็นอย่างไร 

บอกก่อน - เดิมทีรุ่นนี้ชื่อว่า Moon Safari และอยู่ใน Collection - Les Echappées มาก่อน แต่เนื่องด้วยอาจจะไปตรงกับชื่อทางลิขสิทธิ์อะไรเข้าจึงได้เปลี่ยนชื่อภายหลังเป็น Moon Fever ทิ้งช่วงใน Collection เดิมพักนึงแล้วค่อยย้ายมาอยู่ใน Cuirs Namades รวมกับสายหนังต่างๆ ในปัจจุบันนี้ โดยเปลี่ยนจากขวดใสเป็นขวดดำด้วยเช่นกัน ซึ่งแอบเสียดายชื่อเก่ามาก เพราะมันจะสื่อสารถึงกลิ่นนี้ได้ชัดเจนจริงๆ 

Top Notes เปิดตัวกันด้วยความเป็นกลิ่นอาย Citrus ติดออกทางเมทัลลิคเย็นๆ และมีความเขียวรองพื้นอยู่ ซึ่งกลิ่นของเลมอนจะเด่นออกมาให้ความเปรี้ยวสดชื่นแบบสว่างๆ เจือหวานปลายผสมผสานกับกลิ่นออกทางส้มใสๆ ของส้มขมกับกลิ่นของเกรปฟรุตที่ให้ลักษณะสดชื่นติดแปร่งเมทัลลิคเย็นๆ ได้อย่างลงตัว แต่ต้องบอกว่ากลิ่นไม่ได้เป็น Citrus ที่แบบน้ำใสๆ นัก ค่อนไปทางแห้งอยู่พอสมควร เพราะความเขียวค่อนไปทางหญ้าหน่อยๆ เจือสมุนไพรค่อนไปทางคล้ายโทนลาเวนเดอร์และกลิ่นหนังติดสาปจางๆ มีความดาร์กเท่ห์ที่เสริมเข้ามาค่อนข้างชัดจะตัดทอนอารมณ์สว่างๆ ของ Citrus พอตัว ทำให้ได้อารมณ์แบบอากาศสดชื่นติดกลิ่นเขียวเคล้ากลิ่นหนังที่ได้ความดาร์กสาปบางๆ เสียมากกว่า ซึ่งช่วงนี้แอบมีลักษณะคล้ายน้ำหอมหลายๆ ตัวสายผู้ชายที่กลิ่นอายเป็Citrus ติดเขียวปนออกอยู่บ้างพอสมควรแต่ก็เพียงช่วงเริ่มต้นเท่านั้น 

เมื่อเข้าสู่ Middle Notes ความเป็น Citrus เจือเมทัลลิคในตอนต้นจะลดลงแต่จะไปเสริมโทนกลิ่นที่เริ่มชัดเจนมากขึ้นกับความเป็น Green Citrus อย่างใบเวอร์บีน่าที่จะให้โทนแบบเลมอนแต่ออกทางเขียวหญ้าหน่อยๆ ซึ่งกลิ่นจะมีความเป็นสมุนไพรปร่าๆ เจือโทนกลิ่นคล้ายลาเวนเดอร์กับกลิ่นดอกส้มที่ออกทางติดเขียวแบบ Neroli ค่อนไปทางแห้งโปร่ง ซึ่งทำให้ได้อารมณ์แบบสะอาดและมีความหอมติดเขียวสดชื่นกำลังดี แต่กลิ่นยังคงคุมโทนไม่ได้ไปโทนสว่างเท่าไหร่ เพราะกลิ่นหนังติดสาปบางๆ และกลิ่นไม้แห้งๆ ที่ก็แทรกขึ้นมาทำให้กลิ่นมีมิตินอกจากกลิ่นเขียวสดชื่นแล้ว ยังมีความดาร์กอยู่ประปรายด้วยเช่นกัน ซึ่ง 2 โทนกลิ่นอย่างหนังและไม้หอมแห้งๆ ตามลักษณะของหญ้าแฝก จะเริ่มกลายเป็นตัวเด่นขึ้นตามลำดับใน Base Notes ซึ่งกลิ่นจะไม่ได้ออกทางสาปแล้ว เพราะมีความหวานหอมครีมมี่จางๆ ของถั่วตองก้าเข้ามาผสมผสาน ทำให้กลิ่นมีความกลมกล่อมกำลังดี มีความ Smoky หน่อยๆ ให้พอจับต้องได้จากหญ้าแฝกที่ชัดมากขึ้น โดยที่กลิ่นอายในช่วงกลางจะลดลงมาเจือให้พอรับรู้ได้แบบเบาๆ ให้ยังพอมีโทนสดชื่นเจือในกลิ่นอยู่จนกว่าจะจางลงไปจากผิว ซึ่งถ้ามองกันตามคำโปรยของแบรนด์ ก็ถือว่ากลิ่นก็ให้ความรู้สึกตามสิ่งที่แบรนด์บรรยายเกี่ยวกับรุ่นนี้ได้ในระดับหนึ่งเลยนั่นคือ กลิ่นอายแบบ Night Safari หรือสวนสัตว์กลางคืน ที่จะมีกลิ่นอายอากาศเย็นๆ เคล้ากลิ่นหญ้าทั้งสดและแห้ง รวมถึงสมุนไพรล้มลุกกับกลิ่นสาปสัตว์บางๆ ลอยมาตามลมที่เป็น Theme หลักให้จับต้องได้ โดยเอาความสดชื่นเป็นตัวตั้งก่อนเอาความเป็นบรรยากาศมาเสริมทัพนั่นเอง 

เหมาะสำหรับ - ระบุเอาไว้ว่า Unisex แต่เอาจริงๆ ไปสายผู้ชายแมนๆ กันเลยทีเดียวราวๆ 85% ได้เลย ซึ่งสามารถใส่ได้ในทุกสถานการณ์ยามกลางวันเลยก็ย่อมได้ เพราะกลิ่นมันมีความสดชื่นปนเท่ห์ Cool ไม่ใช่น้อย รวมถึงสามารถใส่ได้ในช่วงกลางคืนเสียด้วย เพราะความสดชื่นมันไม่ได้ออกทางสว่างนัก รวมถึงมีโทนดึงดูดหน่อยๆ ของหนังและหญ้าแฝกเลยทำให้ใส่ได้สบายมากไม่ว่าสถานการณ์ไหนในยามค่ำคืน ถือว่าเป็นตัวครอบจักรวาลได้ในระดับหนึ่งเลยทีเดียว 

ความทน - 8 ชม. กลิ่นยังคงอยู่แบบกำลังดี และลากยาวไปได้มากกว่านั้น อิงตามจำนวนสเปรย์และจุดที่ฉีดเป็นสำคัญ ส่วนตัวจัดไปที่ 5 สเปรย์ กลิ่นลากยาวไปที่ 12 ชม. ได้สบายมาก 

การกระจาย - กลิ่นกระจายดีในตอนต้น แล้วจะลดลงมากระจายปานกลางกำลังดีไปเรื่อยๆ จนถึงช่วงท้าย ซึ่งพอพ้นซัก 6 ชม. กลิ่นจะเริ่มแบบออร่ารอบๆ ตัวก่อนเป็น Skin Scent หลังจากผ่านไป 8 ชม. 

ทิ้งท้าย - สิ่งหนึ่งที่รู้สึกได้คือ กลิ่นในช่วงต้นมีความคุ้นอย่างบอกไม่ถูก ซึ่งลักษณะแบบที่มีกลิ่น Citrus กลิ่นเวอร์บีน่า และกลิ่นโทนคล้ายลาเวนเดอร์ มันทำให้เผลอไปนึกถึงสไตล์แบบ Creed Green Irish Tweed, Davidoff Cool Water และ Lattafa - Rughba for Man เพียงแต่ว่ามีความเท่ห์ดาร์กกำลังดีของหนังและหญ้าแฝกที่ทำให้ดูแตกต่างและฉีกออกมาได้ลงตัว เป็นอีกหนึ่งกลิ่นที่เอาหนังมาผสมผสานกับโทนสดชื่นได้น่าสนใจมาก 

หมายเหตุ: 
1. Review นี้ มาจากประสบการณ์ใช้ส่วนบุคคล ถ้าใช้แล้วไม่เหมือนกับที่ผมเขียนเพราะน้ำหอมเวลาอยู่บนผิวแต่ละคนอาจจะแตกต่างกันไปได้ ซึ่งมันเป็นทั้งเสน่ห์เฉพาะและเป็นข้อเสียสำหรับคนที่ไม่ชอบในเวลาเดียวกัน 
2. Review นี้เป็นทรัพย์สินทางปัญญาประเภทหนึ่งที่กฎหมายรับรอง ห้าม!!! ผู้ใดจะเอาไปใช้อ้างอิงทางการพาณิชย์ นอกเหนือจากนั้นถ้าเจอว่าเอาไปใช้ ก็ต้องว่าตามบริบทของกฎหมายนะครับ รวมถึงกรณีเมื่อมีร้านไหนนำไปใช้ตามการอนุญาตแล้ว ก็ขอแจ้งว่า เข็มขัดสั้นไม่ได้เกี่ยวข้องกับการขายใดๆ ของร้านน้ำหอม/ผู้ขายคนนั้นๆ นะครับ

Photo Credit - US.MemoParis
--> https://us.memoparis.com/1185/moon-fever.jpg

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น