วันจันทร์ที่ 17 กันยายน พ.ศ. 2561

Review: Commodity - White Collection: Tea

Commodity - Tea 

Commodity ถือเป็นอีกหนึ่งแบรนด์ Niche Perfume ของ USA ที่ก่อตั้งขึ้นเพื่อนำเสนอผลิตภัณฑ์ทางด้าน Lifestyle เน้นที่ความหอมเป็นหลัก ไม่ว่าจะเป็นน้ำหอม เทียนหอม และสบู่ โดยเป็นการจับมือกันจากฝั่งธุรกิจและฝั่งสุคนธกรที่เน้นสร้างความแตกต่างขึ้นมา ซึ่งแน่นอนมองดีๆ สินค้าหลักของแบรนด์ก็คือ น้ำหอม ที่เป็นหลักสำคัญ โดยเน้นเป็นลักษณะชื่อเดี่ยวๆ สไตล์ EDP ที่สามารถนำไปสู่การ Combine กันได้กับตัวอื่นๆ ในแบรนด์ (สไตล์แบบ Jo Malone แต่ความเข้มข้นของน้ำหอมนั้นมากกว่าประมาณนั้น) แต่ใช่ว่ากลิ่นเดี่ยวๆ เองก็จะไม่น่าสนใจ เช่นตัวแรกของแบรนด์นี้ที่มีโอกาสได้ลองอย่างกลิ่นชาในรุ่น Tea ที่กลิ่นอายจะมาในลักษณะนี้เลย

บอกก่อน - Tea รุ่นที่จะเล่ากลิ่นนี้ เป็นรุ่นที่มีการปรับปรุงใหม่จากของเดิมที่เคยวางจำหน่ายเมื่อปี 2013 ในโซนน้ำหอมผู้หญิงและเลิกผลิตไปแล้ว โดยเป็นหนึ่งใน White Collection ของแบรนด์ที่เป็นสาย Unisex แทน ซึ่งจะไม่ได้มีการเล่ากลิ่นไปถึงรุ่นก่อนปรับปรุง เน้นที่รุ่นล่าสุดนี้เท่านั้น 

เห็นชื่อรุ่นว่า Tea แน่นอนว่าหลายๆ คนน่าจะนึกถึงกลิ่นสดชื่นสะอาด สบายๆ อะโรม่าแบบกลิ่นชาที่อาจจะได้เจอจากหลายๆ แบรนด์ที่เด่นในการทำน้ำหอมโทนนี้ แต่สำหรับ Commodity ที่นำความเป็น Tea มาปรับใหม่ ก็ให้กลิ่นอายที่แตกต่างมากกว่า เพราะเน้นที่ความเป็นชาอู่หลงน้ำผึ้งติดอุ่นๆ เสียมาก ซึ่งกลิ่นจะเปิดตัวที่ Top Notes กับความสดชื่นติด Spicy นวลๆ ปร่าซ่าๆ ให้พอสัมผัสได้ โดยที่มีความหวานโปร่งเจืออยู่ตลอด ซึ่งเป็นการผสมผสานแบบเจอกันครึ่งทางของกลิ่นโทนน้ำผึ้ง กับกลิ่นอายนวลๆ อุ่นปนปร่าของโหระพา ที่ล้อมไปด้วยความเป็น Citrus ติดซ่าๆ แบบสไตล์เปลือกส้มปนกลิ่นอายแบบแบล็คเคอแรนท์ที่ไม่ได้ไปแบบลักษณะกลิ่นคล้าย Urine แต่เป็นกลิ่นออกทางเขียวปนซ่าเสริมทัพความซ่าบางๆ ให้มีมิติของความเป็นโทนผลไม้ได้เป็นอย่างดี และเมื่อมีกลิ่นชาอู่หลงที่ให้ความอะโรม่าเจือกลิ่นมะลิเริ่มแทรกตัวขึ้นมา ก็เป็นการเปิดตัวเข้าสู่ Middle Notes กันอย่างชัดเจนและเป็นตัวเอกหลักตีคู่ไปกับกลิ่นอายหวานโปร่งน้ำผึ้งที่ตามมาจากช่วงต้น และมีกลิ่นอายกุหลาบเข้าโทนสะอาดนวลเสริมเข้ามาด้วย จนกลายเป็นชาอู่หลงน้ำผึ้งหอมอะโรม่ากุหลาบบางๆ กึ่งหวานโปร่งอย่างลงตัวให้ความรู้สึกผ่อนคลายและรื่นรมย์ชัดเจน ซึ่งกลิ่นจะยังคุมโทนความอุ่นเบาๆ เพื่อไม่ให้แย่งซีนความอะโรม่าของชาและน้ำผึ้ง โดยจะยังจับได้ถึงกลิ่นอายโหระพาบางๆ และกลิ่นออกทางครีมมี่บางเบาปนแป้งอ่อนๆ ของถั่วตองก้าที่เป้นสายสนับสนุนได้เป็นอย่างดี ทำให้กลิ่นยังตรึงความหวานหอมได้ดีไม่ดูใสจ๋าเกินไป จนเมื่อกลิ่นเริ่มมีโทนใบยาสูบหวานใสปนอุ่นเคล้ากับโทน Musk ที่ให้ความนุ่มสะอาดเริ่มเปิดตัวมาทีละนิด กลิ่นเริ่มมีการเปลี่ยนแปลงอย่างมีนัยยะสำคัญ เพราะกลิ่นของชาอู่หลงน้ำผึ้งจะเริ่มลดทอนลงมาผสมผสานกับกลิ่นอายครีมมี่นวลๆ จะเริ่มชัดขึ้นเพราะถั่วตองก้าจะมาผสมผสานกับไม้จันทน์หอมและ Musk ในช่วงนี้ให้ความนวลละมุนปนอบอุ่น ดันให้กลิ่นยาสูบมีความหวานติดอวลนุ่มกำลังดีเคล้ากลิ่นชาหวานอ่อนๆ ให้ความรู้สึกกึ่งครีมกึ่งขาวสว่างๆ สะอาดนวลที่ลงตัว ภาพรวมเป็นอีกหนึ่งกลิ่นที่ให้ความเป็นชาแบบหวานใสและมีความอบอุ่นนุ่มนวลที่ลงตัวให้ความรู้สึกมีระดับ หรูหรา หวานโปร่ง มีเอกลักษณ์ในอีกรูปแบบ และไม่ค่อยซ้ำกับกลิ่นชาในน้ำหอมแบรนด์อื่นๆ นี่แหละ Tea ของ Commodity 

เหมาะสำหรับ - กลิ่นแม้จะลงว่า Unisex แต่ลักษณะโทนกลิ่นที่ออกทางน้ำผึ้งหวานใสและชาอู่หลงที่กลิ่นมะลิชัดหน่อยเด่นออกมาเลยจะเข้าทางผู้หญิงเสีย 60 - 70% ได้เลยทีเดียว แต่ยังไงผู้ชายก็ใช้ได้ถ้าไม่มายด์เรื่องแบบนี้ กลิ่นหรูหรา หวานมีระดับได้เลยเข้าทางกับการแต่งตัวโทนสว่างเสียด้วย ไม่ว่าจะวัยเรียนมหาลัยหรือวัยทำงานก็ตาม ซึ่งใส่ได้แทบทุกสถานการณ์ยามกลางวันทั้งทางการและทั่วๆ ไป แต่อาจจะไม่เข้ากับการใส่เพื่อออกกำลังกายนัก ให้รอช่วท้ายๆ จะดีกว่า ส่วนยามค่ำคืนใส่เพื่อให้ความอะโรม่าผ่อนคลาย หรือใส่ออกงานแบบวางตัวดีๆ มีความนหวานใสๆ แอบเย้ายวนไม่โจ่งแจ้งจะดีที่สุด เพราะถ้าใส่ไปท่องราตรีโดนกลบมิดแน่นอน 

ความทน - กลิ่นทนได้ลงตัวมากราวๆ 8 ชม. ซึ่งก็อิงตามจำนวนสเปรย์ด้วยส่วนหนึ่ง 

การกระจาย - กลิ่นกระจายดีในตอนต้น แล้วจะลดลงมาที่ปานกลางค่อนไปทางออร่ารอบๆ ตัว ให้ความหวานแต่กระจายออกเบาๆ จนเมื่อเข้าช่วงท้ายก็เป็นออร่ารอบๆ ตัวชัดเจน 

ทิ้งท้าย - เดิมทีคาดหวังว่าคงเป็นแค่ชCitrus สดชื่นตามปกติ เพราะเท่าที่ทราบคือรุ่นก่อนปรับปรุงเป็นลักษณะนั้น แต่พอใช้งานจริงกลิ่นดีเกินคาด ในความหวานมีความใสสว่างและรื่นรมย์ รวมถึงมีความอะโรม่าที่ดีเล่นกลิ่นโทนเย้ายวนของชาและยาสูบได้น่าสนใจมากจริงๆ 

หมายเหตุ: 
1. Review นี้ มาจากประสบการณ์ใช้ส่วนบุคคล ถ้าใช้แล้วไม่เหมือนกับที่ผมเขียนเพราะน้ำหอมเวลาอยู่บนผิวแต่ละคนอาจจะแตกต่างกันไปได้ ซึ่งมันเป็นทั้งเสน่ห์เฉพาะและเป็นข้อเสียสำหรับคนที่ไม่ชอบในเวลาเดียวกัน 
2. Review นี้เป็นทรัพย์สินทางปัญญาประเภทหนึ่งที่กฎหมายรับรอง ห้าม!!! ผู้ใดจะเอาไปใช้อ้างอิงทางการพาณิชย์ นอกเหนือจากนั้นถ้าเจอว่าเอาไปใช้ ก็ต้องว่าตามบริบทของกฎหมายนะครับ รวมถึงกรณีเมื่อมีร้านไหนนำไปใช้ตามการอนุญาตแล้ว ก็ขอแจ้งว่า เข็มขัดสั้นไม่ได้เกี่ยวข้องกับการขายใดๆ ของร้านน้ำหอม/ผู้ขายคนนั้นๆ นะครับ

Photo Credit – Fragrantica
: https://www.fragrantica.com/perfume/Commodity/Tea-50622.html



ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น