วันอาทิตย์ที่ 23 กันยายน พ.ศ. 2561

Review: Serge Lutens - Un Bois Vanille


Serge Lutens - Un Bois Vanille 

จากที่ผ่านการใช้งานและเล่ากลิ่นน้ำหอมของ Serge Lutens มา พอย้อนกลับไปดูก็เห็นว่ายังไม่เคยแตะความเป็นวานิลลาของแบรนดนี้เลยว่าเป็นลักษณะไหน เช่นนั้นก็ได้เวลาที่จะเอามาถ่ายทอดกันหน่อยว่าจะมีความแตกต่างหรือว่ามีความเป็นงานอาร์ตแบบที่น่าสนใจอย่างไรบ้าง กับรุ่นนี้เลย Un Bois Vanille 

เปิดตัวให้รู้สึกๆได้เลยว่าเราเจอกลิ่นออกทางขนมของแบรนด์นี้แล้ว เพราะเนื้อกลิ่นที่ได้จะมีความเป็นโทนไม้หอมปนหวานโปร่งสไตล์ชะเอม เคล้ากลิ่นอายของกะทิหน่อยๆ ให้รู้สึกได้ ซึ่งแน่นอนความหวานยังไม่ใช่แค่นี้ เพราะกลิ่นอายเหมือนน้ำตาลเกร็ดไหม้ๆ หน่อยๆ มีความ Smoky แบบติดเขม่าเล็กๆ เจือจะผสมผสานอยู่ในเนื้อกลิ่นค่อนข้างชัดเจนเลยทีเดียว ทำให้กลิ่นจะมีความหวานที่มีมิติซ้อนกันอยู่ 3 เลเยอร์ คือ หวานน้ำตาลไหม้ หวานไม้หอมโปร่ง และหวานครีมมี่อบอุ่น ให้ความรื่นรมย์แบบขนมหวานหอมกำลังดี ไม่ได้มากไปหรือน้อยไป และเพียงไม่นานจะเริ่มจับต้องได้ว่ามีกลิ่นวานิลลาค่อยๆ แทรกตัวมาแบบเรื่อยๆ แอบมีกลิ่นอายลักษณะคล้ายคัสตาร์ดวานิลลาให้พื้นฐานของกลิ่นมีความหวานอบอุ่นมากขึ้นแต่ไม่หนักเป็นตัวปูทางเข้าสู่ช่วงกลางที่วานิลลาหวานหอมปนกะทิจะเด่นชัดเจนได้อารมณ์ขนมกันพอสมควร แต่จะเริ่มมีกลิ่นอายติดโทนแป้งครีมมี่นุ่มนวลของถั่วตองก้าและอัลมอนด์มาเป็นตัวทำให้กลิ่นนวลละมุนมากขึ้น รวมถึงแบ่งภาคให้กลิ่นอายไม้หอมดันขึ้นมาตีคู่ได้อย่างลงตัวและยังคุมโทนความหวานโปร่งอยู่ตลอดจากกลิ่นอาย Smoky เคล้ากลิ่นชะเอมที่ทำให้กลิ่นมีความดาร์กไหม้ปนหวานหวานตัดทอนกับหวานนวลครีมอบอุ่น เรียกว่ากลิ่นในช่วงนี้เป็นการเจอกันที่ลงตัวในพื้นฐานความหวานสมกับชื่อรุ่น Un Bois Vanille เลยเพราะมีทั้ง 2 โทนให้จับต้องได้

กลิ่นจะเปลี่ยนแปลงแบบค่อยเป็นค่อยไป จนเมื่อเข้าสู่ช่วงท้ายความเป็นโทนไม้หอมจะกลายเป็นตัวเด่นนำมากขึ้นมาหน่อย และสนับสนุนด้วยความเป็นวานิลลาติดโทนแป้งให้กลิ่นมีความนวลกำลังดีไปตลอด ความหวานลดทอนลงมาบ้างแต่ยังมีอยู่ เพียงแต่จะไม่แน่นหรือหนักแต่อย่างใดให้ความรื่มรมย์เคล้าความเป็นไม้หอมครีมนวลสไตล์ไม้จันทน์หอมและ Musk เบาๆ ที่ให้ความครีมนวลในกลิ่นสอดรับกับวานิลลาได้ลงตัวและยังคงมีความ Smoky อ่อนๆ ปนหวานโปร่งให้จับต้องได้อยู่เป็นมิติสนับสนุนให้กลิ่นไม่ทื่อเกินไปและมีความน่าค้นหาเย้ายวนกำลังดีเสียด้วย ซึ่งช่วงนี้เนื้อกลิ่นมีความนัวกำลังดีปนอบอุ่นที่ค่อนข้างชัดเจน และไม่ได้เป็นโทนออกทางขนมแบบที่คิดตั้งแต่ตอนแรก เพราะกลิ่นเปลี่ยนแปลงอย่างเนียนๆ มาเป็นกลิ่นโทนไม้หอมวานิลลาที่อบอุ่นและอวลนัวแบบกำลังดีคลอเคลียผิวกายและเป็นออร่าละมุนๆ มีระดับได้ไม่ยาก 

เหมาะสำหรับ - กลิ่นนี้ลงเอาไว้ว่า Unisex ซึ่งก็ถือว่าเข้าทางอยู่กับการใช้ทุกเพศวัยเรียนมหาลัยขึ้นไป แต่เพราะกลิ่นออกทางหวานอาจจะทำให้รู้สึกไพล่ไปทางผู้หญิงมากกว่าหน่อย แต่ยังไงผู้ชายก็ใส่ได้สบายๆ ให้ความรู้สึกครีมนวลติดดาร์กเสริมบุคลิกได้อย่างลงตัวเสียด้วยซ้ำ ซึ่งกลิ่นนี้สามารถใส่ได้ในหลายๆ สถานการณ์ยามกลางวันไม่ว่าจะทางการหรือทั่วๆ ไป เพียงแต่ให้จำกัดสเปรย์หน่อย ไม่งั้นเดี๋ยวหวานอวลจนอึดอัดเอาได้กับอากาศบ้านเรา ให้ตัดการใช้เพื่อกิจกรรมกลางแจ้งกับออกกำลังกายไปได้เลย ไม่เข้าทางทุกประการ ส่วนยามค่ำคืนตัวนี้เรียกว่าตอบโจทย์ทั้งการใส่เพื่ออกงาน เพื่อดินเนอร์ เพื่อท่องราตรีแบบติดหรูมีระดับ หรือเพื่อโรแมนติคติดน่าค้นหาก็ได้เลย จัดไป 

ความทน - ความดีงามชัดเจนอีกเรื่องก็เรื่องความทนนี้แหละที่ลากยาวไปที่ 12 ชม. ได้สบายๆ ซึ่งถ้าอิงตามสภาพผิวค่าเฉลี่ยน่าจะอยู่ที่ 8 ชม. ได้กำลังดี 

การกระจาย - กลิ่นกระจายดีในตอนต้นให้ความหวานติดไหม้หอมแต่ไม่หนักได้ดีเกินคาด ก่อนจะลดลงมากระจายปานกลางไปเรื่อยๆ แล้วเป็นออร่ารอบๆ ตัวในช่วงท้าย 

ทิ้งท้าย - ซึ่งถือว่าเป็นอีกหนึ่งกลิ่นที่ดูเหมือนจะค่อนข้างเดินเป็นเส้นตรง แต่ซ่อนการเปลี่ยนแปลงโทนอย่างเนียนๆ มารู้ตัวอีกทีก็สามารถทำให้รู้สึกเอ๊ะ! ได้เลยว่ามันไม่ใช่แบบที่เราได้คิดไว้ตั้งแต่แรกแล้ว ที่สำคัญกลิ่นไม่ได้ถึงกับใช้ยากจนเกินไป ถ้าชอบพื้นฐานกลิ่นที่ความหวานหอมตัวนี้เรียกว่าเข้าทางและตอบโจทย์ได้เลยทีเดียว 

หมายเหตุ: 
1. Review นี้ มาจากประสบการณ์ใช้ส่วนบุคคล ถ้าใช้แล้วไม่เหมือนกับที่ผมเขียนเพราะน้ำหอมเวลาอยู่บนผิวแต่ละคนอาจจะแตกต่างกันไปได้ ซึ่งมันเป็นทั้งเสน่ห์เฉพาะและเป็นข้อเสียสำหรับคนที่ไม่ชอบในเวลาเดียวกัน 
2. Review นี้เป็นทรัพย์สินทางปัญญาประเภทหนึ่งที่กฎหมายรับรอง ห้าม!!! ผู้ใดจะเอาไปใช้อ้างอิงทางการพาณิชย์ นอกเหนือจากนั้นถ้าเจอว่าเอาไปใช้ ก็ต้องว่าตามบริบทของกฎหมายนะครับ รวมถึงกรณีเมื่อมีร้านไหนนำไปใช้ตามการอนุญาตแล้ว ก็ขอแจ้งว่า เข็มขัดสั้นไม่ได้เกี่ยวข้องกับการขายใดๆ ของร้านน้ำหอม/ผู้ขายคนนั้นๆ นะครับ

Photo Credit – AllBeauty
: https://www.allbeauty.com/image/product/1/1600/1145970-serge-lutens-un-bois-vanille-eau-de-parfum-spray-50ml.jpg

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น