วันอาทิตย์ที่ 16 กันยายน พ.ศ. 2561

Review: Memo Paris - Marfa

Memo Paris - Marfa 

ผ่าน Collection สายหนังอย่าง Cuirs Nomades มาพอสมควรแล้ว ก็ขอเปลี่ยนสายมาที่ความเป็นสิ่งที่มนุษย์สรรสร้างขึ้นมาอย่างมีมนต์ขลังและเสน่ห์โดยอิงกับคำว่า Art Land กันบ้าง ซึ่งความน่าสนใจของไลน์นี้คือการนำเอาสถานที่จริงมา Mix & Match กับความเป็นโทนกลิ่นที่ควรจะเป็นและล้อไปในทิศทางเดียวกันได้ และรุ่นแรกที่ได้มีโอกาสลองของสายนี้ก็เอาความเป็นเมืองทะเลทรายเล็กๆ ที่ชื่อว่า Marfa ในรัฐ Texas ของ USA มาเป็น Concept หลัก ซึ่งกลิ่นจะชี้ทิศทางไปในลักษณะไหนบ้าง ก็ว่ากันตามนี้เลย 

The Eyes of a Tuberose เป็นคำจำกัดความที่บอกถึงการเป็นกลิ่นอายของ Marfa กับการนำเสนอความเป็นซ่อนกลิ่น หรือ Tuberose ได้ชัดเจนมาก เพราะเพียงแค่ช่วงเปิดตัวของกลิ่นอย่าง Top Notes ความเป็นซ่อนกลิ่นก็ชัดเจนกันเลยทีเดียว แต่ก็ยังมีความนวลสะอาดของดอกส้มสไตล์ Orange Blossom ที่ให้ความรู้สึกขาวสว่างสะอาด เคล้ากลิ่นส้มจางๆ ให้ความรู้สึกสดชื่นเจือๆ เข้ามาด้วย เลยทำให้กลิ่นในช่วงนี้เป็นโทนดอกไม้ขาวที่ติดครีมนวลกำลังดีสดชื่นเบาๆ มีความเจือการบูรหน่อยๆ ตามที่ควรจะเป็น กลิ่นไม่ข้นไปไม่ใสไป ออกทางโทนแห้งๆ เสียด้วยซ้ำ ทั้งยังได้ความรู้สึกสว่างนวลออกขาวไล่สีไปยังสีครีมนวลวานิลลาได้น่าสนใจตั้งแต่ช่วงต้นเลย จนเมื่อมีกลิ่นอายติดเขียวคมเจือหวานออกทางคล้ายค็อกเทลเตกีล่าร์เริ่มชัดเจนขึ้นมา ก็เข้าสู่ Middle Notes กันเต็มๆ ที่กลิ่นจะมีความ Contrast กันก็จริงระหว่างความเขียวออกทางหวานปลายแบบเหล้าโปร่งๆ กับกลิ่นอายดอกไม้ขาวครีมมี่ แต่สิ่งที่ได้คือความ Mix & Match ที่ลงตัว เพราะ 2 โทนนี้ต่างตัดทอนกันจนได้กลิ่นอายที่ส่งเสริมกันเอง โดยซ่อนกลิ่นเคล้าดอกส้มที่ยังตามมาอยู่จะให้ความครีมนวลปนสะอาดแบบกลางๆ เคล้ากลิ่นออกทางหวานปลายของเหล้าที่แปร่งแต่มีสเน่ห์ดึงดูดมาก แถมยังมีกลิ่นอายของกระดังงาที่ให้ความดึงดูดเย้ายวนเคล้ากลิ่นอบอุ่นบางๆ ของวานิลลาเสริมทัพเข้ามาด้วยเช่นกัน เลยยังคงคุมโทนได้ดีกับการเป็นกลิ่นอายครีมนวลสดชื่นไม่ข้นไปและไม่ใสไปได้อย่างลงตัว

กลิ่นจะดำเนินไปในระยะหนึ่งที่ให้ความนวลละมุนเจือหวานปนเขียวกลิ่นเหล้า จนเมื่อมีกลิ่นอายของวานิลลาเริ่มค่อยๆ ชัดขึ้นมาตามลำดับในช่วง Base Notes ซึ่งซ่อนกลิ่นจะลดโทนลงมาระดับหนึ่ง โดยให้ความเป็นครีมนวลติดโทนคล้ายเหล้าเตกีลาร์อยู่ให้รู้สึกได้ โดยที่จะมีกลิ่นออกทางครีมมี่นวลๆ ของไม้จันทน์หอมปนอบอุ่นวานิลลาเสริมให้กลิ่นมีความเป็นสีนวลครีมหอมละมุนมากขึ้น และมีโทน Musk นุ่มสะอาดรองพื้นอยู่ให้โทนสว่างขาวนวลเจือกำลังดีไปตลอด กลิ่นเลยจะให้อารมณ์ทั้งละมุน ครีมนวลไม่หนักแต่ดึงดูด หรูหรา อบอุ่นเจือความปลอดโปร่ง ซึ่่งแน่นอนว่า Marfa ตัวนี้คุมโทนไล่สีฟ้าทึบ ครีมวานิลลา และขาวเบาๆ เข้าทางสไตล์ Gradient ไล่สี Twilight แบบเวลามองที่แห้งๆ กว้างๆ สุดลูกหูลูกตาตัดกลางระหว่างพื้นดินกับท้องฟัายามบ่ายค่อนเย็นได้น่าสนใจเลยทีเดีย 

เหมาะสำหรับ - Memo ลงเอาไว้ว่า Unisex ซึ่งถือว่าเข้าทางได้อยู่ แม้จะเอียงไปทางผู้หญิงมากกว่าหน่อย แต่ถือว่าผู้ชายเองก็ใส่ได้เพราะกลิ่นเองไม่ได้ไปสายครีมมี่ข้นดอกไม้ขาวจ๋าจนอบอวลนัก ซึ่งเข้ากับวัยเรียนมหาลัยเป็นต้นไป ที่อาจจะต้องผ่านน้ำหอมโทนซ่อนกลิ่นมาบ้าง จะได้อินได้ง่ายขึ้น โดยใส่ได้ในหลายๆ สถานการณ์ยามกลางวัน เพราะกลิ่นไม่ได้อวลหนัก และเป็นน้ำหอมที่ใช้กลางวันได้ง่ายและสบายมาก ได้หมดทั้งทางการและทั่วๆ ไป แต่ให้ตัดเรื่องการใส่เพื่อออกกำลังกายไปได้เลย ไม่เข้าทางขั้นสุด ส่วนยามค่ำคืนก็จัดไป ได้สบายมาก กลิ่นมีอะไรที่น่าค้นหา เย้ายวนแบบไม่หนักหน่วงดีเลย สร้างออร่าให้คนใส่มีระดับได้ดีเชียว 

ความทน - กลิ่นทนราว 6 - 8 ชม. อิงตามจำนวนสเปรย์และสภาพผิวผู้ใส่ด้วยส่วนหนึ่ง ซึ่งส่วนตัวได้ที่ 8 ชม. กับการใช้ที่ 6 สเปรย์ 

การกระจาย - กลิ่นกระจายดีในตอนต้น แล้วจะลดหลั่นลงมาเรื่อยเป็นปานกลางซักพัก แล้วผ่อนลงเป็นออร่ารอบๆ ตัวเมื่อเข้าช่วงท้าย พอผ่านซัก 5 ชม. จะเริ่มเป็น Skin Scent ชัดเจน 

ทิ้งท้าย - อีกหนึ่งกลิ่น Tuberose หรือซ่อนกลิ่นที่มีอะไรแตกต่าง เอาลูกเล่นของโทนแนวๆ กลิ่นเหล้าเตกีล่าร์จาก Agave มาหักมุมได้ดีเชียว และกลิ่นนี้ก็เป็นอีกหนึ่งกลิ่นที่ทำให้เห็นภาพโทนสีของแต่ละช่วงจนรวมเป็นท้องฟ้าแบบ Vanilla Twilight ได้ชัดเจนจริงๆ อันนี้ยอม ดีจริงๆ 

หมายเหตุ: 

1. Review นี้ มาจากประสบการณ์ใช้ส่วนบุคคล ถ้าใช้แล้วไม่เหมือนกับที่ผมเขียนเพราะน้ำหอมเวลาอยู่บนผิวแต่ละคนอาจจะแตกต่างกันไปได้ ซึ่งมันเป็นทั้งเสน่ห์เฉพาะและเป็นข้อเสียสำหรับคนที่ไม่ชอบในเวลาเดียวกัน 
2. Review นี้เป็นทรัพย์สินทางปัญญาประเภทหนึ่งที่กฎหมายรับรอง ห้าม!!! ผู้ใดจะเอาไปใช้อ้างอิงทางการพาณิชย์ นอกเหนือจากนั้นถ้าเจอว่าเอาไปใช้ ก็ต้องว่าตามบริบทของกฎหมายนะครับ รวมถึงกรณีเมื่อมีร้านไหนนำไปใช้ตามการอนุญาตแล้ว ก็ขอแจ้งว่า เข็มขัดสั้นไม่ได้เกี่ยวข้องกับการขายใดๆ ของร้านน้ำหอม/ผู้ขายคนนั้นๆ นะครับ

Photo Credit - Neiman Marcus
: https://www.neimanmarcus.com/en-th/p/memo-paris-marfa-eau-de-parfum-2-5-oz-75-ml-prod189910111

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น