วันอาทิตย์ที่ 28 เมษายน พ.ศ. 2562

Review: Eau D’Italie - Paestum Rose

Eau D’Italie - Paestum Rose

ถ้าสนใจที่จะท่องเที่ยวแนวโบราณสถานและเมืองร้างที่เก่าแก่ที่สุดในยุโรปตั้งแต่ยุคกรีกโบราณ ก็คงต้องชี้ไปที่ทางใต้ของอิตาลีที่ Province of Salerno กับเมืองเก่า Paestum ที่ปัจจุบันเป็นมรดกโลกเป็นที่เรียบร้อย แต่เรื่องของโบราณสถานแบบนี้เกี่ยวอะไรกับน้ำหอมล่ะ? 

ก็เกี่ยวตรงนี้แบรนด์ Niche ของอิตาลีอย่าง Eau D’Italie ได้มีแรงบันดาลใจในการสร้างสรรค์กลิ่นที่มาจากกุหลาบที่เบ่งบานอยู่ในเขตและรอบๆ เมืองเก่าแก่อย่าง Paestum นั่นเอง ซึ่งจะถ่ายทอดกลิ่นออกมาในลักษณะไหนก็ไล่เรียงโทนกลิ่นกันได้ในลักษณะนี้เลย 

Paestum Rose จะเริ่มด้วยกลิ่นอายโทน Fresh Spicy เจือความเขียวปน Fruity จางๆ โดยที่จะมีศูนย์กลางของกลิ่นอย่างกุหลาบแบบเบาสบายบางๆ ที่อยู่ตั้งแต่ต้นยันช่วงท้าย โดยจะมาเคล้ากับกลิ่นโทนพริกไทยสีชมพูที่ให้กลิ่นอายปร่านุ่มติดกลิ่นออกทางกุหลาบอ่อนๆ เคล้ากับกลิ่นพริกไทยที่แห้งนวลเผ็ดนุ่มสะอาดเป็นตัวเสริมที่ดีงามก่อนในช่วงต้น แต่ไม่ได้มาแบบแน่นนัวจัดเต็มแต่ประการใด และมีความหวานติดผลไม้บางๆ ของดอกแบล็คเคอแรนท์ ทำให้จับต้องได้ตั้งแต่ตอนแรกเลยว่าเป็นน้ำหอมโทน Soft Spicy Rose แบบที่ให้ความรื่นรมย์เป็นสำคัญ แต่ไม่ได้มีเพียงแค่นี้ เพราะจะสัมผัสได้ถึงกลิ่นโทนขลังๆ อ่อนๆ ในเนื้อกลิ่นแนวๆ ยางไม้และไม้หอมด้วยที่ยังไม่ได้ชัดเจนมากว่าเป็นโทนในลักษณะไหนนัก 

เพียงไม่นานก็ปรับโทนเข้าสู่ช่วงกลางที่ความชัดเจนของกลิ่น Soft Spicy Rose จะเริ่มมีโทนดอกไม้อื่นๆ มาเสริมอย่างโบตั๋นที่ให้ความเป็นกุหลาบหวานโปร่งเบาๆ เจือกลิ่นผลไม้แนวๆ คล้ายแอปริคอตบางๆ ผสมกับชาติดขมอ่อนๆ ทำให้กลิ่นในช่วงนี้จะเป็นชากุหลาบติดขมออกฝาด แต่สิ่งที่มาตีคู่คลอไปเรื่อยๆ คือกลิ่นโทน Incense ผสมผสานกับกลิ่นโทนยางไม้เจือหวานติดฝุ่นอับบางๆ และมีกลิ่นไม้หอมติดโปร่งขรึมแนวไม้ซีดาร์เนียนไปกับเนื้อกลิ่น แต่จะไม่ได้ไปสายข้นอวลนักเพราะยังคุมโทนความโปร่งของกลิ่นได้เป็นอย่างดี ทำให้ความรื่นรมย์จากโทนดอกไม้มีความน่าค้นหาลึกลับและขลังปนดาร์กแบบติดโปร่งให้รู้สึกด้วยตลอด ซ้อนกันเป็นมิติที่ไล่เรียงจากกลิ่นกุหลาบเจือฝาดอ่อนๆ ซ้อนลงไปเจอกลิ่นของโทนยางไม้ Incense และอ้อยอิ่งด้วยโทนกลิ่นเครื่องเทศโปร่งๆ ได้อย่างลงตัวมากเลยทีเดียว จนเมื่อกลิ่นกุหลาบเริ่มกลายเป็นลักษณะแบบ Airy ให้ได้กลิ่นเบาๆ เปิดทางให้กลิ่นอายโทนไม้หอมปน Incense ค่อยๆ กลายเป็นตัวเด่นกลิ่นจะให้ความ Dark ติดแห้งโปร่งได้ความรู้สึกแบบธูปไม้หอมอวลกำลังดี และมีความโปร่งจากโทนไม้หอมติดแห้งๆ แฝงความ Smoky อ่อนๆ และเจือโทนสะอาดจากกลิ่นอายโทน Musk ให้สัมผัสได้เวลาดมใกล้ผิว ให้อารมณ์แบบดาร์กทึมๆ แต่ไม่ได้อึดอัดแน่นอวล มีความปลอดโปร่งถ่ายเทสะดวก จนเป็นภาพออกมาในหัวเหมือนออกแนววิหารหรือปราสาทที่มีบรรยากาศทึมๆ สลับโทนสว่างบ้าง แต่อากาศถ่ายเทเอากลิ่นกุหลาบลอยเข้ามาพร้อมกับกลิ่นธูปหรือควันเผายางไม้ที่อ้อยอิ่งทำให้ดูลึกลับน่าค้นหาได้อย่างลงตัวมากจริงๆ 

เหมาะสำหรับ - Unisex เลย กวาดหมดทุกเพศ เพราะเป็นกลิ่นอายออกทางบรรยากาศ กับเสริมบุคลิกที่น่าค้นหาติดดาร์กแบบที่ไม่ค่อยเหมือนใครนักในแง่ของน้ำหอมโทนกลิ่นกุหลาบเด่น ซึ่งเข้าได้กับหลายๆ สถานการณ์ยามกลางวัน ไม่ว่าจะยามทางการที่ต้องการความขรึมขลัง หรือทั่วๆ ไปที่ออกแนวสร้างออร่าความดาร์กน่าค้นหาแบบมีสไตล์ แต่ให้ตัดการใส่เพื่อกิจกรรมกลางแจ้งและออกกำลังกายไปได้เลย ส่วนยามค่ำคืน เรียกว่ากลิ่นนี้เข้าทางไม่น้อยกับการนำเสนอความน่าค้นหาและลึกลับโดยที่ไม่จำเป็นต้องแน่นอวล เอาแบบอ้อยอิ่งที่ค่อยๆ ซึมลึกมันมีลูกเล่นและชั้นเชิงมากกว่า ซึ่งจะใส่ไปออกงานก็ได้ หรือท่องราตรีแบบมีเสน่ห์เฉพาะตัวก็สามารถ 

ความทน - ดีงามเลยทีเดียวกับราวๆ 8 ชม. เป็นสำคัญ มีบวกลบราวๆ 2 ชม. อิงตามสภาพผิวและจำนวนสเปรย 

การกระจาย - กลิ่นกระจายดีในตอนต้น แล้วจะลดลงมาปานกลางแบบไม่หนักหน่วงให้ความลึกลับแบบโปร่งๆ ได้อย่างน่าสนใจ แล้วจะลดลงมาเป็นออร่ารอบๆ ตัวในช่วงท้ายที่สร้างความขรึมขลังนิ่งๆ แต่มีเสน่ห์

สรุป - จากแต่ละช่วงของน้ำหอมทำให้ภาพรวมของกลิ่นอายให้ความรู้สึกแบบกุหลาบลอยเบาๆ ตามลมเคล้ากับกลิ่นโทนยางไม้ปนธูป Incense ที่ให้ความน่าค้นหาและดาร์กแบบโปร่งๆ ได้เป็นอย่างดี โดยที่มีความซับซ้อนแบบ Gothic แต่ไม่ได้ออกทาง Classic Vintage นั่นเอง 

หมายเหตุ: 
1. Review นี้ มาจากประสบการณ์ใช้ส่วนบุคคล ถ้าใช้แล้วไม่เหมือนกับที่ผมเขียนเพราะน้ำหอมเวลาอยู่บนผิวแต่ละคนอาจจะแตกต่างกันไปได้ ซึ่งมันเป็นทั้งเสน่ห์เฉพาะและเป็นข้อเสียสำหรับคนที่ไม่ชอบในเวลาเดียวกัน 
2. Review นี้เป็นทรัพย์สินทางปัญญาประเภทหนึ่งที่กฎหมายรับรอง ห้าม!!! ผู้ใดจะเอาไปใช้อ้างอิงทางการพาณิชย์ นอกเหนือจากนั้นถ้าเจอว่าเอาไปใช้ ก็ต้องว่าตามบริบทของกฎหมายนะครับ รวมถึงกรณีเมื่อมีร้านไหนนำไปใช้ตามการอนุญาตแล้ว ก็ขอแจ้งว่า เข็มขัดสั้นไม่ได้เกี่ยวข้องกับการขายใดๆ ของร้านน้ำหอม/ผู้ขายคนนั้นๆ นะครับ

Photo Credit - https://www.mecca.com.au/eau-ditalie/paestum-rose-edt/I-010946.html

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น