วันอาทิตย์ที่ 21 เมษายน พ.ศ. 2562

Review: Xerjoff - XJ 1861 Renaissance

Xerjoff - XJ 1861 Renaissance 

ค.ศ. 1861 เป็นปีที่มีความหมายกับประเทศอิตาลีอย่างมาก เพราะเป็นปีคริสต์ศักราชที่ประเทศอิตาลีได้กำเนิดขึ้นและผ่านสิ่งต่างๆ มาอย่างมากมายจนคงอยู่อย่างงดงามจนถึงปัจจุบันนี้ ซึ่งเมื่อปี 2011 ประเทศนี้ก็มีอายุครบที่ 150 ปีเป็นที่เรียบร้อย และการครบรอบ Aniversary นี่เองที่เป็นที่มาในการ Tribute ทางกลิ่นหอมที่จะสื่อสารถึงความเป็นอิตาลีในแง่มุมที่งดงามต่างๆ จากแบรนดLuxury ของประเทศนี้อย่าง Xerjoff ที่ได้สร้างสรรค์กลิ่นอายออกมา 3 รุ่นในความเป็น 1861 ทั้งหมด คือ Renaissance - ความเป็นอิตาลีที่สืบต่อกันมา, Naxos - เกาะซิซิลี และ Zefiro - กรุงโรม 

และหนึ่งใน 3 รุ่นนี้ คือ หนึ่งในความสุดยอดส่วนตัวที่ให้ความยอดเยี่ยมของกลิ่นที่ต้องเอามาบอกเล่าถึงความดีงามกันหน่อย นั่นคือรุ่นนี้ XJ 1861 Renaissance 

บอกก่อน - เดิมทีรุ่นนี้มีชื่อรุ่นว่า 1861 เฉยๆ แต่มีการเพิ่มคำว่า Renaissance เข้าไปภายหลัง และพึ่งมีการเปลี่ยนรูปแบบขวดจากทรงเหลี่ยม มาเป็นทรงรีคล้ายแจกันเมื่อไม่เกิน 2 ปี ที่ผ่านมา

เปิดต้นกลิ่นได้ชัดเจนมากถึงความเป็น Citrus ติดเขียวที่ชัดเจนพอสมควร จับต้องได้ถึงโทนกลิ่น Citrus ที่ติดแปร่งอ่อนๆ เปรี้ยวเจือหวานปลายของเลมอนได้ชัดเจนมาก โดยจะมีความเปรี้ยวเจือขมติดซ่า Spicy หน่อยๆ ของมะกรูดฝรั่ง (Bergamot) ซ้อนด้วยกลิ่นออกทางส้มที่ให้ความใสฉ่ำกำลังดีค่อนไปทางเปรี้ยวปนสดชื่นที่ผสมผสานกันอย่างลงตัวและจับได้ในแต่ละโทนที่ชัดเจนไล่เรียงเลเยอร์กลิ่นสร้างความรู้สึกปลอดโปร่งสดชื่นและสว่างสไว อากาศดีๆ เคล้าแสงแดดได้อย่างสนใจมาก ซึ่งกลิ่นโทน Citrus นี้จะมีกลิ่นโทนเขียวติดเปรี้ยวของกิ่งก้านส้มเสริมให้กลิ่นมีความเป็นธรรมชาติและมีโทนอะโรม่าสดชื่นที่ชัดเจน คงสไตล์การเป็นน้ำหอมโทน Citrus แบบอิตาลีได้ดีมาก แต่กลิ่นในช่วงต้นไม่ได้มีเพียงเท่านี้ เพราะกลิ่นที่ค่อยๆ เปิดตัวขึ้นมาของมินต์จะให้ความอะโรม่าปนปร่าติดเขียวรื่นรมย์และผ่อนคลายกับโทน Citrus ในช่วงต้นแบบค่อยเป็นค่อยไป ให้ความเป็น Citrus Mint ที่เรียบหรู สดชื่น และมีระดับชัดเจนเลยทีเดียว รวมถึงมินต์นี่แหละ ที่จะเป็นหัวใจหลักของน้ำหอมกลิ่นนี้ ที่จะอยู่ตั้งแต่ช่วงต้นไปจนถึงช่วงท้ายของน้ำหอมเลย 

เมื่อเข้าช่วงกลาง โทน Citrus ในตอนต้นจะผ่อนลงมาในระดับหนึ่ง ให้ความรู้สึกแบบ Airy สดชื่นสว่างๆ แบบมีระดับคงเดิมไม่มีผิดเพี้ยน แต่ความเป็นมินต์จะเริ่มชัดเจนมากขึ้นตามลำดับแบบให้โทนปร่าติดเขียวเย็นๆ ผ่อนคลายมีความสบายในเนื้อกลิ่น เสริมด้วยความพลิ้วไหวกำลังดีกับกลิ่นโทนดอกไม้อ่อนๆ แบบกลิ่นดอกไม้ลอยมาตามลม เด่นที่โทนดอกไม้ขาวหอมโปร่งเจือหวานอ่อนๆ เสริมโทนอะโรม่าให้มีมิติที่จับต้องได้ทั้งมินต์ Citrus และดอกไม้เบาๆ แบบยืนสูดอากาศและธรรมชาติสดชื่นยามเช้าที่มีความเรียบหรูและผ่อนคลายปลอดโปร่งได้ดีมากไปเรื่อยๆ จนเริ่มจับต้องได้ถึงเนื้อกลิ่นที่เริ่มมีความสะอาดติดติดอบอุ่นอ่อนๆ เสริมเข้ามาเรื่อยๆ จนกลิ่น Citrus เริ่มลดทอนลงไปเหลือปลายกลิ่นบางๆ ก็เป้นการเข้าสู่ช่วงท้ายที่มินต์ยังคงมีอยู่แบบเบาๆ เคล้ากับกลิ่นโทน Musk ที่ให้ความสะอาดนวลปนอบอุ่นกำลังดีรองพื้น ให้ความรู้สึกแบบอากาศที่อุ่นขึ้น โดยยังมีความสะอาดเคล้าความเรียบหรูจากพิมเสนที่ให้ความเบาๆ อ้อยอิ่งบางๆ เจือกลิ่นโทนไม้หอมโปร่งๆ สว่างๆ ของซีดาร์ที่ให้มิติความสะอาดที่ผ่อนคลาย ติดขรึมเบาๆ อารมณ์แบบอากาศยามสายที่เริ่มมีความอบอุ่นมากขึ้นมาอีกระดับ เพียงแต่ยังอากาศดี มีความอะโรม่าเย็นอ่อนๆ จากมินต์ให้จับต้องได้ไปเรื่อยๆ นั่นเอง 

เหมาะสำหรับ - Unisex เลย เพราะกลิ่นเป็นโทนสภาพแวดล้อม ให้ความรู้สึกแบบสดชื่นรับอากาศปลอดโปร่งเคล้า Citrus และ Mint ทำให้มีความสุขและรื่นรมย์ จึงสามารถใส่ได้ทุกสถานการณ์ยามกลางวัน ไม่ว่าจะทางการหรือทั่วๆ ไปได้หมด โดยกลิ่นมาสายธรรมชาติและเรียบหรูมีระดับชัดเจน เลยอาจจะดูความเหมาะสมเพื่อเพิ่มออร่ายกระดับทางกลิ่นด้วยก็เป็นตัวเลือกที่ควรพิจารณา ส่วนยามค่ำคืน เน้นยามอากาศร้อนๆ สร้างความสดชื่น สบาย ผ่อนคลาย และรื่นรมย์แทนดีกว่า เพราะกลิ่นไม่ได้ไปสายเย้ายวนเหมาะกับใส่ไปท่องราตรีนัก เพราะคงไปสู้กับโทนหวานเย้าแน้นอวลจากคนอื่นที่จัดเต็มกันมาไม่ได้ 

ความทน - ดีเกินคาดกับกลิ่นแนว Citrus Aromatic แบบนี้ และเป็นกลิ่น Citrus Mint ที่ทนดีงามมาเลยทีเดียว กับราวๆ 8 ชม. และอาจจะมากกว่านั้นได้ อิงตามจำนวนสเปรย์และสภาพผิวด้วยส่วนหนึ่ง 

การกระจาย - กลิ่นกระจายดีมากในตอนต้น ให้ความสดชื่นสว่าง แสดงแดดกับอากาศดีๆ เคล้ากลิ่นมินต์ปลอดโปร่งได้ดีมาก ก่อนจะลดลงมากระจายปานกลางที่พลิ้วไหวและรื่นจมูก รวมถึงปิดท้ายที่ออร่ารอบๆ ตัวเบาๆ สะอาดให้ความเรียบหรู พ้นไปซัก 6 - 8 ชม. กลิ่นจะเป็น Skin Scent คลอผิวไปตลอด

ทิ้งท้าย - ไม่แปลกใจเลยว่าทำไมกลิ่นนี้ถึงได้มีคำจำกัดความว่า หนึ่งใน Citrus Mint ที่ดีที่สุดในโลกเพราะตั้งแต่ต้นยันจบให้ความเป็นมินต์ที่ได้ทั้งโทนสดชื่นจาก Citrus ความผ่อนคลายจากบรรยากาศเคล้ากลิ่นดอกไม้อ่อนๆ และความสะอาดเรียบหรูปนอากาศดีๆ ที่อบอุ่นอ่อนๆ จะไม่ยกให้ตัวนี้เป็นหนึ่งในความสุดยอดส่วนตัวจนกลายเป็น My King of Fragrances ก็คงไม่ได้แล้วล่ะ มันดีงามมากในทุกๆ ช่วงกลิ่นจริงๆ 

หมายเหตุ: 
1. Review นี้ มาจากประสบการณ์ใช้ส่วนบุคคล ถ้าใช้แล้วไม่เหมือนกับที่ผมเขียนเพราะน้ำหอมเวลาอยู่บนผิวแต่ละคนอาจจะแตกต่างกันไปได้ ซึ่งมันเป็นทั้งเสน่ห์เฉพาะและเป็นข้อเสียสำหรับคนที่ไม่ชอบในเวลาเดียวกัน 
2. Review นี้เป็นทรัพย์สินทางปัญญาประเภทหนึ่งที่กฎหมายรับรอง ห้าม!!! ผู้ใดจะเอาไปใช้อ้างอิงทางการพาณิชย์ นอกเหนือจากนั้นถ้าเจอว่าเอาไปใช้ ก็ต้องว่าตามบริบทของกฎหมายนะครับ รวมถึงกรณีเมื่อมีร้านไหนนำไปใช้ตามการอนุญาตแล้ว ก็ขอแจ้งว่า เข็มขัดสั้นไม่ได้เกี่ยวข้องกับการขายใดๆ ของร้านน้ำหอม/ผู้ขายคนนั้นๆ นะครับ

Photo Credit -
https://www.fragrantica.com/perfume/Xerjoff/XJ-1861-Renaissance-12126.html

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น