วันอาทิตย์ที่ 7 เมษายน พ.ศ. 2562

Review: Maison Francis Kurkdjian - Gentle Fluidity Gold

Maison Francis Kurkdjian - Gentle Fluidity Gold 

จาก Gentle Fluidity Silver ที่สร้างความโดดเด่นในการเป็นโทนกลิ่นแนว Daily Scent ที่ให้กลิ่นอายเหล้า Gin ที่มีความ Modern Smart Casual ที่มีระดับตามสไตล์ของ Maison Francis Kurkdjian คาบเกี่ยวความเป็นกลิ่นอายแบบ Designer และ Niche Perfume ที่ใช้ง่ายอย่างลงตัว ก็ได้เวลามาต่อเนื่องที่รุ่น Gentle Fluidity Gold กันบ้าง กับพื้นฐาน Notes กลิ่นเหม
ือนกันทุกประการแต่เปลี่ยน Notes กลิ่นเด่น ปรับจำนวนความเข้มข้นของส่วนผสม เพิ่มและลดบางตัวที่เด่นในรุ่น Silver จนได้ความแตกต่างออกมาอย่างมีความเชื่อมโยงซึ่งกันและกัน เช่นนั้นลักษณะกลิ่นจะเป็นอย่างไร ก็บอกเล่าออกมาได้ในลักษณะนี้เลย 

Gentle Fluidity Gold จะเป็นอีกมุมที่ลดทอนความเป็นโทนเหล้า Gin ของรุ่น Silver ลงไป และดันเอา Background ที่หลบๆ ซ่อนๆ อย่างวานิลลาขึ้นมาเป็น Center Note แทน โดยจะสัมผัสได้ในทุกๆ ช่วงกลิ่นเลยทีเดียว เริ่มต้นที่การเปิดตัวในช่วงต้นกลิ่นที่วานิลาจะเป็นฉากหลังให้จับต้องได้ แต่จะมีความเป็นโทนเหล้า Gin อ่อนๆ มีความเขียวบางๆ ผสมผสานกับเม็ดผักที่ที่โดดเด่นให้ความปร่าซ่าเผ็ดติดออกทางนุ่มมากกว่าจะคม เพราะจะเจือความเผ็ดนุ่มาติดไม้หอมของเม็ดจันทน์เทศ ทำให้ได้ความรู้สึกกึ่งโทนขนม Gourmand หน่อยๆ มีความ Spicy ปร่าแบบติดนวลที่จับต้องได้ และที่ทำให้ช่วงต้นเป็นเหมือนการแตะมือรับช่วงต่อจากรุ่น Silver ให้เห็นความเชื่อมโยงกันระหว่าง 2 รุ่นได้อย่างน่าสนใจมากเลยทีเดียว 

เมื่อเข้าสู่ช่วงกลาง วานิลลาเริ่มจะเปิดตัวชัดเจนจนกลายเป็นกลิ่นหลัก ที่จะมีกลิ่นโทนไม้หอมเจือกลิ่นโทน Ambroxan ที่ให้ความอวลปนอบอุ่นแบบแอมเบอร์เจือกลิ่นอายแบบโทนหนังลึกๆ กำลังดีรองพื้น ทำให้กลิ่นจะมีโทนอบอุ่นชัดเจนตั้งแต่ช่วงนี้ ซึ่งนอกจากวานิลลาอบอุ่นแล้ว จะมีกลิ่นอายแบบโทนดอกไม้ขาวนวลๆ และกุหลาบ และโทนผลไม้อ่อนๆ มาเสริม ทำให้กลิ่นในช่วงนี้จะเป็นวานิลลาที่ติดหวานหอมแบ่งครึ่งกันได้อย่างลงตัวระหว่างวานิลลาและดอกไม้ติดวูบออกผลไม้เจือความอบอุ่นได้อย่างลงตัวแต่ไม่ได้หนักหน่วง เพราะจะมีความนวลติดออกทางแป้งนุ่มของโทน Musk เสริมเข้ามาทำให้กลิ่นมีความกำลังดี ทำให้กลิ่นจะมีความพอเหมาะพอดีไม่หวานจัดเกินไป ให้ความเป็นแป้งวานิลลาที่อบอุ่นและมีความผ่อนคลายเจืออย่างมีระดับไปตลอด โดยคุมโทน Concept ความเป็นโทนสีออกทางครีมนวล บางวูบกลิ่นทำให้นึกถึงกลิ่นอายแนวๆ Mancera - Roses Vanille แบบที่เบาลงมามีระดับและความสุภาพแกมอบอุ่นที่มีพลังกำลังดี ไม่ได้หนักหน่วงจนหวานจัดชัดเจนพุ่งรอบทิศนัก ซึ่งกลิ่นในช่วงกลางนี้จะยังส่งต่อไปช่วงท้ายโดยยังมีความเป็นวานิลลาติดหวานอบอุ่น มีความเป็นโทนแป้งอยู่ชัดเจน เพียงแต่กลิ่นจะลดทอนลงมานุ่มมากขึ้น เป็นแป้งนวลวานิลลาติดหวานอ่อนๆ ที่ละมุนมีคลาสมีระดับและมีความสุภาพ และให้โทนกลิ่นอุ่นผ่อนคลายกำลังดีแบบสไตล์วานิลลาที่ลงตัว พลิ้วไหว และรื่นรมย์ กลิ่นให้โทนสีออกทางนวลครีมปนเหลืองอมทองสว่างได้ดีเลยทีเดียว 

เหมาะสำหรับ - Unisex เลย แต่จะค่อนไปทางผู้หญิงมากกว่าหน่อย เพราะความเป็นวานิลลาติดหวาน แต่ยังไงผู้ชายก็ใส่ได้สบายมากอยู่ดี โดยสามารถใช้ได้ในหลายๆ สถานการณ์ยามกลางวันที่ใส่ทำงาน Office ก็ได้ หรือใส่ทั่วๆ ไปก็ได้ แต่งานทางการอาจจะต้องเลือกหน่อยว่าพอได้หรืออาจจะไม่เข้าทาง ส่วนการใส่เพื่อกิจกรรมกลางแจ้งหรือว่าออกกำลังกาย หยุดไว้ก่อนได้เลย เดี๋ยวตีขึ้นจนอึนมึนไปเสียก่อน ส่วนยามค่ำคืน จัดไปได้เลย เพราะตัวนี้มีลักษณะโทนกลิ่นที่เหมาะกับช่วงยามกลางคืนได้ดีมาก ไม่ว่าจะใส่ออกงาน ใส่ทั่วๆ ไป หรือใส่ไปท่องราตรีปาร์ตี้แบบมีระดับก็ได้หมด เพียงแต่สเปรย์เหมาะสมก็จะดีงาม 

ความทน - ดีมากกกก เรียกว่า 12 ชม. กลิ่นยังคงอยู่ไม่หนีไปไหน และมากกว่านั้นเสียด้วยถ้าจำนวนสเปรย์ลงตัว เพราะเจอที่ 15 ชม. มาแล้วกับการใช่เพียง 4 สเปรย์ 

การกระจาย - กลิ่นกระจายดีในตอนต้น และจะพีคขึ้นมาเป็นกระจายดีมากในช่วงกลาง เพียงแต่ไม่หนักหน่วงมากนัก จนเมื่อถึงรอยต่อระหว่างช่วงกลางกับท้ายที่จะเริ่มลดลงมาที่กระจายปานกลางไปเรื่อยๆ เมื่อผ่านไป 8 ชม. กลิ่นจะเริ่มเป็นออร่ารอบๆ ตัวยาวไป 

ทิ้งท้าย - ง่ายๆ Silver เป็น Daily Scent ส่วน Gold เป็น Evening Scent ที่รับช่วงต่อกันได้ดีและลงตัวมากในพื้นฐานกลิ่นที่มี Notes เหมือนกัน ต่างกันแค่ความเข้มข้นของแต่ละกลิ่นเด่น และเช่นเดิมกลิ่นนี้ยังเป็น Niche Perfume ที่ใช้ง่าย โดยยืนพื้นกับการเป็นโทนวานิลลาที่ดี ยังไงก็หอมและเข้าถึงได้ไม่ยาก 

หมายเหตุ: 
1. Review นี้ มาจากประสบการณ์ใช้ส่วนบุคคล ถ้าใช้แล้วไม่เหมือนกับที่ผมเขียนเพราะน้ำหอมเวลาอยู่บนผิวแต่ละคนอาจจะแตกต่างกันไปได้ ซึ่งมันเป็นทั้งเสน่ห์เฉพาะและเป็นข้อเสียสำหรับคนที่ไม่ชอบในเวลาเดียวกัน 
2. Review นี้เป็นทรัพย์สินทางปัญญาประเภทหนึ่งที่กฎหมายรับรอง ห้าม!!! ผู้ใดจะเอาไปใช้อ้างอิงทางการพาณิชย์ นอกเหนือจากนั้นถ้าเจอว่าเอาไปใช้ ก็ต้องว่าตามบริบทของกฎหมายนะครับ รวมถึงกรณีเมื่อมีร้านไหนนำไปใช้ตามการอนุญาตแล้ว ก็ขอแจ้งว่า เข็มขัดสั้นไม่ได้เกี่ยวข้องกับการขายใดๆ ของร้านน้ำหอม/ผู้ขายคนนั้นๆ นะครับ

Photo Credit https://www.franciskurkdjian.com/gentle-fluidity-gold-edition.html



ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น