วันอังคารที่ 2 เมษายน พ.ศ. 2562

Review: Robert Piguet - Futur

Robert Piguet - Futur 

Robert Piguet เป็นหนึ่งในตำนานสายแฟชั่นที่โด่งดังมากในช่วงยุค 30 กลางๆ ซึ่งเขาได้เสียชีวิตในปี 1953 ทำให้หลังจากนั้นเริ่มมีการเปลี่ยนแปลงและปรับเปลี่ยนตามยุคสมัยจนทุกวันนี้เน้นทางด้านน้ำหอมเป็นหลัก เพราะได้รับความนิยมอย่างสูงมากตั้งแต่ยังเป็นแบรนด์แฟชั่น เลยมุ่งชัดเจนสร้างตำนานทางด้านกลิ่นหอมมาก็มากมายที่เหนือกาลเวลาจนทุกวันนี้ทั้งรุ่น Bandit และ Fracas เป็นต้น 

แต่การเล่ากลิ่นแบรนด์นี้ครั้งแรก ก็ยังไม่ได้มีโอกาสที่จะได้ลองอย่างเป็นจริงเป็นจังในรุ่นเหนือกาลเวลาที่ยกตัวอย่างดังกล่าว แต่กลับมาได้เจอรุ่นที่เป็นสายคลาสสิคเหนือกาลเวลาอีกกลิ่นที่มาในสายโทนเขียวอย่าFutur ที่สร้างความประทับใจไม่น้อยเลยทีเดียวกับการเป็นโทนสดชื่นสไตล์ Vintage ที่มีความ Modern เหนือกาลเวลาแบบมั่นใจและมีระดับ เช่นนั้นก็ต้องมาเล่ากลิ่นกันหน่อยว่าจะเป็นอย่างไร

Futur เปิดตัวด้วยความเป็นโทน Green Aldehydes ที่ชัดเจนมากตั้งแต่ต้น กลิ่นจะมีความคม พุ่ง ชัดเจนและจัดเต็มด้วยความเป็นโทนสบู่คมๆ เจือ Citrus ของ Aldehydes ผสมผสานกับกลิ่นโทนเขียวที่ให้ความกึ่งฉ่ำติดชื้นหน่อยๆ กำลังดีมีลักษณะของโทนกลิ่นดอกไม้สดชื่นสไตล์ดอกส้มที่ให้ความเขียวติดเปรี้ยวลักษณะเป็นโทนดอกส้มที่สกัดด้วยไอน้ำ (Neroli) และมีกลิ่นออกทางปร่าซ่าติดเขียวในสไตล์แบบน้ำมันหอมระเหยมะกรูดฝรั่ง (ฺBergamot) ที่จะให้โทน Fresh Spicy ให้กับกลิ่นช่วงต้นปนกับวูบกลิ่นเขียวติดเมือกๆ Oily ลื่นๆ ของไฮยาซินท์ ทำให้ช่วงเปิดนี่เรียกว่ามาชัด มาเต็ม กับการเป็นลักษณะโทนสบู่เคล้าความเขียวที่อวลคมให้ความสดชื่นจัดเต็มค่อนไปทางคลาสสิคได้ดีเลยทีเดียว 

เพียงไม่นานจะเริ่มจับโทนคลาสสิคในสาย Floral เด่นที่ดอกไม้เสริมขึ้นมาเรื่อยๆ กับการเป็นมะลิที่ให้ความขาวนวลเจือโทน Indolic ที่ตุ่ยๆ หน่อยตีคู่ไปกับกลิ่นของกระดังงาที่ให้โทนเย้ายวน ซึ่งความคมในตอนต้นจะเริ่มผ่อนลงมาเป็นสบู่อวลสะอาดเจือเขียวกำลังดี มีโทนแป้งหน่อยๆ และมีความโปร่งในเนื้อกลิ่นมากขึ้น ซึ่งก็เป็นการเข้าสู่ช่วงกลางเต็มตัว ซึ่งผสมผสานกันเป็นโทนออกทางสบู่เคล้าไปกับความเขียวเจือดอกไม้ที่มีความ Vintage แต่ไม่ถึงกับกรุยกรายมาก ออกทางอวลเย้ายวนแบบไม่โจ้งแจ้งปนมั่นใจและมีความสะอาดเจือเขียวเป็นที่ตั้ง จนค่อยๆ มีกลิ่นอายของโทนไม้หอมแห้งๆ น่าค้นหาที่ค่อยๆ เปิดตัวเข้ามาในกลิ่นแบบเรื่อยๆ คลอไปซักระยะ ก็เข้าสู่ช่วงท้ายที่กลิ่นโทนสบู่จะลดทอนลงมาหน่อยยังมีความเป็นโทนดอกไม้ ที่เด่นกับกระดังงาปนมะลิอยู่ ซึ่งกลิ่นจะมีความสะอาดมากขึ้น นวลปนหวานหน่อยๆ แบบสายสนับสนุนให้กลิ่นของโทนไม้หอมอย่างหญ้าแฝกเป็นตัวเด่นขึ้นมาคุมโทนแทน โดยจะเป็นกลิ่นไม้แห้งๆ สะอาดๆ และมีความโปร่งไม้ซีดาร์แบบไม้ดินสอหน่อยๆ ให้กลิ่นมีมิติคลอไปกับกลิ่นสบู่ติดเขียวหอมซ่าอวลเจือนวลดอกไม้แบบเรื่อยๆ มาเรียงๆ ซึ่งภาพรวมของกลิ่นเลยเป็นลักษณะโทน Fresh Classic มีความ Vintage กำลังดี แบ่งภาคกับความร่วมสมัยที่ใช้ได้แบบยาวไปได้ลงตัวมากจริงๆ 

เหมาะสำหรับ - ผู้หญิงทุกเพศวัยทำงานขึ้นไปก็สามารถใส่ตัวนี้ได้สบาย แม้จะมีโทนค่อนไปทางสบู่คมๆ อยู่ แต่ยังไงก็ยังมีความร่วมสมัยที่ใช้งานได้ไม่ยาก จึงใช้ได้ในทุกสถานการณ์ยามกลางวันเลย เรียกว่ากวาดได้หมดไม่ว่าจะทางการหรือทั่วๆ ไป เพราะกลิ่นแตะได้ทุกมุมไม่ว่าจะ Classic หรือปัจจุบัน โดยให้ความสดชื่นมั่นใจเป็นที่ตั้ง กิจกรรมกลางแจ้งหรือว่าออกกำลังกายยังใส่ได้เลย ส่วนยามค่ำคืนเน้นใส่แบบให้ความสดชื่นสะอาดคมๆ ในวันอากาศร้อนๆ จะเหมาะกว่า เพราะกลิ่นไม่ได้ไปสายท่องราตรีเลยแม้แต่น้อย ตลอดจนกลิ่นนี้เอาจริงๆ ผู้ชายใช้ได้สบายมาก เพราะกลิ่นไม่ได้ถึงกับสาวจ๋ามากขนาดนั้น จะมีแค่ช่วงกลางที่สาวมากกว่าชาวบ้านเขาหน่อย แต่ถ้าไม่มายด์ ใส่เถอะ สดชืิ่นมากจริงๆ 

ความทน - ดีงามกับราวๆ 8 ชม. ได้เลย ซึ่งก็อิงตามจำนวนสเปรย์และสภาพผิวเป็นสำคัญ 

การกระจาย - กลิ่นกระจายดีมาก ในสไตล์น้ำหอมออกทางคลาสสิคด้วยโทน Aldehydes กลั้วเขียว แล้วจะลดลงมากระจายปานกลาง ก่อนจะดรอปลงมาเป็นออร่ารอบๆ ตัวให้ความสะอาดเจือโทนไม้หอมแห้งๆ มีเสน่ห์มากๆ ยาวไป 

ทิ้งท้าย - ถ้าคุณใช้ Chanel No.5 L’Eau ได้ คุณก็ใช้ Robert Piguet - Futur ได้สบายมาก แถมกลิ่นมีความมั่นใจแบบหรูหรามีระดับสไตล์เขียวดมๆ ได้ดีอีกด้วย 

หมายเหตุ: 
1. Review นี้ มาจากประสบการณ์ใช้ส่วนบุคคล ถ้าใช้แล้วไม่เหมือนกับที่ผมเขียนเพราะน้ำหอมเวลาอยู่บนผิวแต่ละคนอาจจะแตกต่างกันไปได้ ซึ่งมันเป็นทั้งเสน่ห์เฉพาะและเป็นข้อเสียสำหรับคนที่ไม่ชอบในเวลาเดียวกัน 
2. Review นี้เป็นทรัพย์สินทางปัญญาประเภทหนึ่งที่กฎหมายรับรอง ห้าม!!! ผู้ใดจะเอาไปใช้อ้างอิงทางการพาณิชย์ นอกเหนือจากนั้นถ้าเจอว่าเอาไปใช้ ก็ต้องว่าตามบริบทของกฎหมายนะครับ รวมถึงกรณีเมื่อมีร้านไหนนำไปใช้ตามการอนุญาตแล้ว ก็ขอแจ้งว่า เข็มขัดสั้นไม่ได้เกี่ยวข้องกับการขายใดๆ ของร้านน้ำหอม/ผู้ขายคนนั้นๆ นะครับ

Photo Credit - http://www.sniffapaloozamagazine.com/MARCH15ISSUE2009SPRINGFLING.html

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น