วันจันทร์ที่ 29 เมษายน พ.ศ. 2562

Review: Serge Lutens - Vetiver Oriental

Serge Lutens - Vetiver Oriental 

ขึ้นๆ ลงๆ ระหว่าง Collection ปกติแต่เป็น Limited Edition กับการ Exclusive ขวดทรง Bell Jar ขายเฉพาะที่ Paris กันมาอยู่ระยะหนึ่ง แต่เพราะเป็นหนึ่งในรุ่นที่มีความดีงามสูงมากและได้รับคำชมอย่างมากมาย จนปัจจุบันกลายเป็นหนึ่งในรุ่นที่กลับมาผลิตและวางจำหน่ายแบบยาวๆ ไปของ Serge Lutens แล้ว ซึ่งความเก๋ของรุ่นนี้ คือ การนำเอาหญ้าแฝกมาเจอกับชอคโกแลตได้อย่างงดงาม เช่นนั้นพลาดไม่ได้ที่จะเล่ากลิ่นต่อว่าเป็นอย่างไร กับรุ่นนี้เลย Vetiver Oriental 

หญ้าแฝก จะกลายเป็นตัวเด่นนำที่อยู่ยาวไปตั้งแต่ต้นยันจบ เพียงแต่อารมณ์กลิ่นจะมีมิติที่จับต้องได้และให้ความลุ่มลึกที่สร้างความรู้สึกที่เชื่อมต่อกันอย่างลงตัว โดยเริ่มจากการเป็นหญ้าแฝกที่ให้ความ Earthy ติดกลิ่นดินและรากไม้ Rooty แบบกำลังดี มีความเป็นไม้แห้งกึ่งชื้นหน่อยๆ ที่สมดุลย์โดยไม่ได้หนักไปทางใดทางหนึ่ง เสริมโทนด้วยกลิ่นของไอริสที่ให้ความเป็นแป้งติดอับอ่อนๆ บางเบา และกลิ่นมีความเขียวเจือแต่ไม่ได้ไปสายคมๆ ออกทางแห้งๆ เจือสดชื่นติดชื้นหน่อยๆ ให้พอสัมผัสได้ ซึ่งเป็นการสร้างความอะโรม่าแบบมีชั้นเชิงติดสมาร์ทปนขรึมพอสมควร และที่สำคัญสัมผัสความรู้สึกออกทางโทนดาร์กขมติดอวลลึกๆ น่าค้นหาที่แฝงเนียนรองพื้นอยู่ไปตลอดเสียด้วย จนเมื่อโทนกลิ่นเริ่มเปลี่ยนแปลงในการเข้าสู่ช่วงกลาง โทนไอริสจะเริ่มเหลือเพียงบางเบา แต่หญ้าแฝกจะยังคงอยู่ให้ลักษณะโทนออกทาง Earthy ที่ออกดินหน่อยๆ รากไม้แบบแห้งๆ ที่ยังคุมโทนได้ดีมาจากช่วงต้น แต่จะเริ่มมีกลิ่นอายที่สร้างความลึกลับน่าค้นหาและมีความดาร์กขมอวลๆ เสริมขึ้นมาชัดเจนมากขึ้น ซึ่งจะมาจาก 2 โทนกลิ่นคือ โทนไม้หอมที่ติดดาร์กเจือหวานกึ่งกุหลาบปนไม้ไหม้ที่ออกทางนุ่มของไม้ Guaiac กับกลิ่นอายของดาร์กชอคโกแลตที่เสริมขึ้นมาสร้างออร่าความดาร์กติดขมปนลึกลับน่าค้นหาและมีความขรึมมีระดับ แฝงไปด้วยกลิ่นอายออกทางอบอุ่นติดครีมมี่นวลๆ ทำให้กลิ่นที่ได้จะเป็นการคลอกลั้วกันไประหว่างความเป็นหญ้าแฝก ไม้หอมและดาร์กชอคโกแลตที่งดงามมาก มีความนุ่ม ลุ่มลึก ดาร์ก ขรึม น่าค้นหา ดึงดูด มีระดับ และสมาร์ทกันอย่างชัดเจนสมกับชื่อรุ่นว่า Vetiver Oriental ที่แต่ละโทนส่งเสริมกันและกันอย่างดีงามมาก 

เมื่อกลิ่นดำเนินไปพอสมควร ความนุ่มติดครีมมี่เบาๆ + ความอวลลึกติดอบอุ่นที่มาสายสนับสนุนแฝงในเนื้อกลิ่นก็จะเริ่มมีมากขึ้นตามลำดับ ซึ่งโทนกลิ่นของหญ้าแฝกและดาร์กชอคโกแลตจะลดทอนลงมาให้ออร่าความดาร์กแบบติดนุ่มนวลและหรูหรามีระดับในทีไปตลอด ซึ่งช่วงนี้จะจับต้องได้ถึงกลิ่นโทน Musk ที่ให้ความนุ่มนวลปนสะอาดเนียนอยู่กับเนื้อกลิ่น และมีความอบอุ่นปนครีมมี่นวลที่มีมากขึ้นจากไม้จันทน์หอมและโทนกลิ่นของแอมเบอร์แบบกำลังดี ทำให้ช่วงนี้จะเป็นโทนกลิ่นลักษณะออกทางดาร์กนุ่ม มีความเป็นโทนสีออกทางสีดินปนดาร์กชอคโกแลตที่มีกลิ่นสะอาดๆ เจือไม้หอมแห้งๆ เข้าทางหญ้าแฝกที่ให้ความอะโรม่าติดลุ่มลึกน่าค้นหากึ่งสมาร์ทไปเรื่อยๆ โดยยังคุมโทนการเป็นกลิ่นอายที่เป็นสายดาร์กแต่สวยงามทางกลิ่นได้อย่างดีไม่มีผิดเพี้ยน 

เหมาะสำหรับ - กลิ่นลงเอาไว้ว่าเป็น Unisex แต่เอาเข้าจริง กลิ่นนี้ค่อนไปทางผู้ชายมากกว่าราวๆ 70% ได้ ซึ่งถ้าผู้หญิงจะใส่เอาจริงๆ ก็ได้อยู่ เพียงแต่อาจจะต้องมาในลุคแนวๆ สายเท่ห์แทน โดยสามารถใช้ได้ในหลายๆ สถานการณ์ยามกลางวันไม่ว่าจะทางการหรือทั่วๆ ไปแบบลุคแนวสมาร์ท เสริมความน่าค้นหา ขรึม และออร่าความดาร์กอย่างมีชั้นเชิง รวมถึงยามค่ำคืนที่อาจจะใส่ออกงาน หรือท่องราตรีแนวๆ จิบแบบ Cool มีระดับก็เข้าท่าไม่น้อย แต่กลิ่นนี้จะไม่เข้ากับการใส่เพื่อกิจกรรมกลางแจ้งหรือว่าออกกำลังกายเลย เสียดายน้ำหอมที่จะไปกับเหงื่อหมด

ความทน - ดีงามเลยทีเดียวกับราว 10 ชม. อาจจะมีมากหรือน้อยกว่า ก็อิงตามจำนวนสเปรย์และสภาพผิวผู้ใช้ด้วยส่วนหนึ่ง โดยส่วนตัวเจอไป 12 ชม. ได้สบายมากกับการใช้งานเพีย5 สเปรย์ 

การกระจาย - กลิ่นกระจายดีในตอนต้น และค่อนข้างคงความเสถียรในการกระจายที่ดีแบบยาวไป ซึ่งพอผ่านไปซัก 2 ชม. ถึงลดลงมากระจายปานกลาง และผ่อนลงมาเรื่อยๆ จนเป็นออร่ารอบๆ ตัวยาวไป ซึ่งเมื่อพอเข้าชั่วโมงที่ 10 ก็จะเริ่มเป็น Skin Scent ตามลำดับ 

สรุป - นี่คือหนึ่งในผลงาน Masterpiece ของ Serge Lutens ที่สร้างสรรค์กลิ่นหญ้าแฝกกับดาร์กชอคโกแลตได้อย่างลึกลับ น่าค้นหา และดึงดูดอย่างสวยงามทางกลิ่นมากจริงๆ 

หมายเหตุ: 

1. Review นี้ มาจากประสบการณ์ใช้ส่วนบุคคล ถ้าใช้แล้วไม่เหมือนกับที่ผมเขียนเพราะน้ำหอมเวลาอยู่บนผิวแต่ละคนอาจจะแตกต่างกันไปได้ ซึ่งมันเป็นทั้งเสน่ห์เฉพาะและเป็นข้อเสียสำหรับคนที่ไม่ชอบในเวลาเดียวกัน 
2. Review นี้เป็นทรัพย์สินทางปัญญาประเภทหนึ่งที่กฎหมายรับรอง ห้าม!!! ผู้ใดจะเอาไปใช้อ้างอิงทางการพาณิชย์ นอกเหนือจากนั้นถ้าเจอว่าเอาไปใช้ ก็ต้องว่าตามบริบทของกฎหมายนะครับ รวมถึงกรณีเมื่อมีร้านไหนนำไปใช้ตามการอนุญาตแล้ว ก็ขอแจ้งว่า เข็มขัดสั้นไม่ได้เกี่ยวข้องกับการขายใดๆ ของร้านน้ำหอม/ผู้ขายคนนั้นๆ นะครับ

Photo Credit - https://www.fragrantica.com/perfume/Serge-Lutens/Vetiver-Oriental-469.html &https://www.harrods.com/en-gbd/serge-lutens/vetiver-oriental-eau-de-parfum-p000000000005929718?bcid=1468398303906

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น