วันเสาร์ที่ 6 เมษายน พ.ศ. 2562

Review: Maison Francis Kurkdjian - Gentle Fluidity Silver

Maison Francis Kurkdjian - Gentle Fluidity Silver

เอาเข้าจริงก็เป็นทริคอย่างหนึ่งของแบรนด์ Maison Francis Kurkdjian ที่มักจะออกน้ำหอมออกมาเป็นคู่ที่อาจจะเป็นคู่ชายและหญิงบ้าง โดยที่จะมีจุดร่วมกันอยู่เช่น Notes ที่คล้ายคลึงกันอาจจะมากหรือน้อยว่ากันไป เพียงแต่จะเป็นการปรับจำนวนความเข้มข้นของส่วนผสมที่จะให้ตัวไหนเด่นขึ้นมา ลดโน่น เพิ่มนี่ จนทำให้โทนกลิ่นมีการเปลี่ยนแปลงโดยยังมีพื้นฐานกลิ่นต
ามจุดร่วมที่วาง Concept ไว้ และน้ำหอมรุ่นใหม่ล่าสุดที่พึ่งวางจำหน่ายอย่าง Collection - Gentle Fluidity ก็เช่นกัน 

ซึ่งความเป็น Gentle Fluidity เองจะแบ่งออกเป็น 2 รุ่น คือ Silver กับ Gold โดยมีจุดร่วมคือ Notes กลิ่น 49 อย่างผสมผสานเข้าด้วยกัน และทั้ง 2 รุ่นจะใช้ Notes เดียวกันเลย เพียงแต่ทำตามทริคที่บอกไว้ที่ย่อหน้าแรก คือ วางกลิ่นเด่น Notes เด่น แล้วเพิ่มโน่น เพิ่มนี่ ลดนั่น ลดโน่น จนทำให้กลิ่นมีความแตกต่างตามความเป็น Silver และ Gold เช่นนั้นไหนๆ เขามาแพ็คคู่ก็มาบ้าง ก็เริ่มที่ความเป็น Silver ก่อนเลยว่าจะให้โทนในลักษณะไหน 

Gentle Fluidity Silver เปิดตัวมาจะจับต้องได้ถึงกลิ่นออกทางเหล้าจินที่จะให้ความปร่าโปร่งเจือเขียววูบมาก่อนเลย ซึ่งโทนกลิ่นที่ให้ลักษณะแบบเหล้าจินก็หนีไม่พ้นว่ามาจากจูนิเปอร์เบอร์รี่ โดยจะมีลูกคู่รองรับแนวๆ กลิ่นโทน Fresh Spicy อย่างเม็ดผักชีที่ทำให้กลิ่นมีความปร่าและสว่างมากขึ้น กลิ่น Sparkling กำลังดี เนื้อกลิ่นมีโทนแห้งๆ แบบกลิ่นเหล้าจินชัดเจน และจะจับต้องได้ถึงโทนกลิ่นที่รองพื้นอยู่ในลักษณะอวลๆ ปร่านุ่มติดไม้หอมซึ่งมาจากเม็ดจันทน์เทศ และเจือแอมเบอร์และกลิ่นโทนคล้ายหนังลึกๆ หน่อยๆ ที่จะมาจากโทนกลิ่นแนวๆ สารหอมอย่าง Ambroxan เรียกว่าช่วงเปิดเป็นช่วงที่สร้างความโปร่งสว่างเจือความอบอุ่นให้ความสมาร์ทของกลิ่นที่ลงตัว และบอกชัดเจนได้เลยว่าสามารถเป็น Daily Scent ในการใช้งานยามกลางวันได้ชัดเจนมาก 

แล้วโทนกลิ่นจะเริ่มมีความอวลหอมสบายๆ แทรกขึ้นมาตามลำดับในช่วงกลางความอบอุ่นแบบเรื่อยๆ มาเรียงๆ กำลังดีก็เริ่มชัดขึ้น โดยที่กลิ่นของโทนเหล้าจินจะยังคงอยู่ แต่จะลดระดับลงไปเป็นฝ่ายสนับสนุนแทน โดยกลิ่นของเม็ดจันทน์เทศที่ให้ความปร่านุ่มจะกลายเป็นตัวเด่นในช่วงนี้ตีคู่กับโทนแนวๆ Ambroxan ที่ให้ความอวลกำลังดี ซึ่งจะมีโทนไม้หอมแนวๆ ไม้ซีดาร์และไม้หอมติดอวลลึกแทรกอยู่ให้จับต้องได้ประปราย และแอบจับโทนลายเซ็นของสุคนธกรได้ในช่วงนี้อย่างโทนดอกส้มอ่อนๆ ที่ให้ความสะอาดเจือเปรี้ยวปลายกลิ่นที่แฝงอยู่เนียนๆ โดยภาพรวมเนื้อกลิ่นจะมีความแห้งอวลเจือกลิ่นแนวหวานเบาๆ ติดปลายกลิ่น ให้ความสบายๆ มีระดับและมีสไตล์แบบ Modern Smart Casual ที่เข้าทางน้ำหอมผู้ชายพอสมควร จนเมื่อโทนกลิ่นเริ่มมีความนุ่มเจือสะอาดมากขึ้น และมีความอบอุ่นติดหวานกำลังดีเสริมขึ้นมาเรื่อยๆ ก็เป็นการเข้าสู่ช่วงท้ายที่ความเป็นโทนเหล้าจินจะเหลือเพียงเบาบาง แต่จะให้ความเป็นไม้หอมเจืออบอุ่นติดอวลกลายเป็นตัวเด่นเคล้าความอบอุ่นกำลังดี ซึ่งจะจับต้องได้ถึงกลิ่นโทน Musk ที่มาให้ความสะอาดในเนื้อกลิ่นและมีกลิ่นนวลหวานเบาๆ ของวานิลลามาเสริมโทนให้โทนอบอุ่นมีความนวลอวลกำลังดีไปตลอด กลิ่นยังคงคุมโทนความสมาร์ทและทันสมัย ปูทางเข้ากลิ่นอายสไตล์น้ำหอมผู้ชายที่ใช้งานได้ง่าย แต่มีระดับแบบไม่พลังจัดจ้านหนักหน่วงมากไป ให้ความพอดีไปตลอด เข้าทางการเป็นสาย Daily Scent ที่ไม่ตกเทรนด์การใช้งานในปัจจุบันได้เป็นอย่างดี 

เหมาะสำหรับ - แบรนด์ระบุไว้ว่า Unisex แต่กลิ่นปูทางไปสู่การเป็นน้ำหอมผู้ชายพอสมควร ซึ่งถ้าเทียบน้ำหนัก กลิ่นก็ออกทางผู้ชายราวๆ 70-75% ได้ ซึ่งถ้าสาวๆ ไม่มายด์ก็จัดไป กลิ่นให้ความสบายๆ และสร้างออร่าแบบแมนๆ แนว Gentlewoman ได้เลย ซึ่งได้ตั้งแต่วัยเรียนมหาลัยเป็นต้นไป โดยสามารถใช้ได้ทุกสถานการณ์ยามกลางวัน ไม่ว่าจะออกงาน พบปะผู้คน ทำงาน Office ใส่ไปเรียน ชิลล์ๆ หรือกิจกรรมกลางแจ้งแบบที่ไม่ได้หนักหน่วงมาก จะมีก็เพียงแต่การใส่เพื่อออกกำลังกาย ที่แนะนำรอช่วงท้ายๆ ก่อนจะดีกว่า เพราะไม่งั้นเดี๋ยวกลิ่นตีขึ้นมากๆ อาจจะอึดอัด เพราะมันมีความอบอุ่นเจือไม้หอมเยอะพอสมควร และที่สำคัญกลิ่นนี้ครอบจักรวาลมาถึงการใช้งานยามค่ำคืนได้ด้วย เพราะกลิ่นมีระดับพอสมควร เพิ่มสเปรย์นิดออกงานหรือท่องราตรีได้เลย

ความทน - 8 ชม. เป็นพื้นฐาน ซึ่งจะมากกว่าหรือน้อยกว่านี้ก็อิงตามจำนวนสเปรย์เป็นสำคัญ ส่วนตัวเจอไปที่ 12 ชม. สบายๆ กับการใช้งาน 6 สเปรย์ และลากไปได้มากกว่านั้นอีกแบบติดผิวเสียด้วย 

การกระจาย - กลิ่นกระจายดีในตอนต้น แล้วคงเส้นคงวาพอสมควรจนไปถึงช่วงกลางซักพัก ถึงจะค่อยๆ ลดลงมาเป็นกระจายปานกลางให้ความพอดีๆ ไปตลอด พอเข้าช่วงท้ายถึงเป็นออร่ารอบๆ ตัวสบายๆ ไปเรื่อยๆ แล้วจะกลายเป็น Skin Scent เมื่อผ่านไปซักราวๆ 10 - 12 ชม. (อิงตามสภาพผิวของผู้ใช้)

ทิ้งท้าย - เอาจริงๆ กลิ่นนี้มีความเป็นโทนแบบ Designer Brand ที่แตะความเป็น Niche Brand แนวใช้ง่าย แบบที่คนชอบ Designer อยากขยับขึ้นมาก็ใช้ตัวนี้ได้ หรือคนที่ชอบ Niche จะใช้ตัวนี้ก็ไม่เสียหาย แต่ยังไงก็ยังอยู่บนพื้นฐานกลิ่นที่มีระดับตามสไตล์ของแบรนด์ที่คุม Concept ได้ดีนั่นเอง 

หมายเหตุ: 
1. Review นี้ มาจากประสบการณ์ใช้ส่วนบุคคล ถ้าใช้แล้วไม่เหมือนกับที่ผมเขียนเพราะน้ำหอมเวลาอยู่บนผิวแต่ละคนอาจจะแตกต่างกันไปได้ ซึ่งมันเป็นทั้งเสน่ห์เฉพาะและเป็นข้อเสียสำหรับคนที่ไม่ชอบในเวลาเดียวกัน 
2. Review นี้เป็นทรัพย์สินทางปัญญาประเภทหนึ่งที่กฎหมายรับรอง ห้าม!!! ผู้ใดจะเอาไปใช้อ้างอิงทางการพาณิชย์ นอกเหนือจากนั้นถ้าเจอว่าเอาไปใช้ ก็ต้องว่าตามบริบทของกฎหมายนะครับ รวมถึงกรณีเมื่อมีร้านไหนนำไปใช้ตามการอนุญาตแล้ว ก็ขอแจ้งว่า เข็มขัดสั้นไม่ได้เกี่ยวข้องกับการขายใดๆ ของร้านน้ำหอม/ผู้ขายคนนั้นๆ นะครับ

Photo Credit https://www.franciskurkdjian.com/cache/images/product/ce2cbe24adb0f93f2f072979662e5352-packshot-gfsilver-flacon70ml.-1285.jpg



ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น