วันศุกร์ที่ 5 เมษายน พ.ศ. 2562

Review: Maison Francis Kurkdjian - Oud Velvet Mood

Maison Francis Kurkdjian - Oud Velvet Mood 

ผ่านสาย Oud ของ Maison Francis Kurkdjian มาแล้ว 1 รุ่น ที่สื่อสารถึงความพลิ้วไหวของผ้าซาตินกับอารมณ์ของความเป็น Oud ก็ได้เวลามาสู่รุ่นที่ 2 กับการสื่อสารถึงคำว่า Velvet หรือผ้ากำมะหยี่ Mix รวมกับความเป็น Oud กันบ้าง ซึ่งจะออกมาในรูปแบบกลิ่นอย่างไร และทำให้รู้สึกถึงคำว่ากำมะหยี่มากน้อยแค่ไหน ว่ากันที่รุ่นนี้เลย Oud Velvet Mood 

เปิดตัวมาแบบทำเอาอึ้งได้เลยทีเดียว โดยจะเด่นที่กลิ่นออกทางเครื่องเทศแนวหวานปนขมเด่นของหญ้าฝรั่นที่ติดเมทัลลิคโลหะที่ค่อนข้างมาชัด โดยจะมีกลิ่นโทนลักษณะแบบ Oud ทืี่ไม่ได้มาสายอวลลึก แต่ค่อนไปทางเนื้อไม้ติดขมไหม้ มีกลิ่นออกทางหนังหน่อยๆ ซึ่งก็มาแบบโทนไหม้เช่นกัน ทำให้กลิ่นจะมีลักษณะออกทางยาก็ได้ หรือออกทางพลาสติคหลอมก็ได้ พวกเครื่องจักรที่มีกลิ่นอึนๆ ออกมา ซึ่งทำให้ได้อารมณ์ลักษณะแบบเดินอยู่ในโรงเก็บพลาสติคที่หลอมเสร็จไม่นานแล้วรอบข้างมีเผายางอะไรซักอย่าง หรือกลิ่นออกทางพลาสติคพวกคอนโซลที่โดนแดดร้อนๆ ในรถยนต์พอสมควร ซึ่งเปิดต้นมากลิ่นเองก็มีความแปลก และเข้าลักษณะกลิ่นอายที่ไม่ได้ง่ายในการใช้งาน 

แต่เมื่อเข้าสู่ช่วงกลาง กลิ่นอายเริ่มพัฒนามาสู่โทนกลิ่นที่เริ่มมีความพลิ้วไหวเข้ามาและลดความแปลกห่ามในตอนต้นไปเยอะพอสมควร เพราะกลิ่นที่จะเด่นเป็นสง่าเลยคือ หญ้าฝรั่น ที่จะเป็นเหมือนตัวเด่นนำแบบยาวไปจนถึงช่วงท้าย ให้ความเป็นโทนขมติดปลายหวานและยังมีความรู้สึกของโทนเมทัลลิคอยู่บ้าง รวมถึงความเป็นโทนหนังหน่อยๆ ที่แฝงอยู่ ซึ่งจะมีตัวสนับสนุนดีจากกลิ่นอบเชยที่โดนเกลาความอุ่นร้อนลงไปเหลือแต่โทนหวาน เคล้ากับกลิ่นยางไม้และกลิ่นออกทางคล้ายเวลาเผาไม้เนื้อดำเจือกลิ่น Oud ที่ให้อารมณ์แบบ Incense สีดำที่ให้ควันอ้อยอิ่งแบบขรึมๆ ดาร์ก ทำให้ช่วงนี้กลิ่นจะสร้างออร่าสีโทนเข้มกันอย่างชัดเจนและเริ่มมีลักษณะที่เป็น Velvet หรือกำมะหยี่ที่ให้โทนสีออกเข้มด้วยเช่นกัน โดยที่จะจับต้องได้ถึงกลิ่นที่ออกทางเย็นนิ่ง ไม่ได้ไปสายอุ่นและมีความเป็นโทนตะวันออกกลางชัดเจนมากนัก จนเมื่อค่อยๆ มีความเปลี่ยนแปลงเพราะกลิ่นของหญ้าฝรั่นจะลดทอนลง เหลือความขมเจือหวานปลายให้พอจับต้องได้ โดยให้โทนกลิ่นอายแนวยางไม้เด่นขึ้นมาและมีกลิ่นติดหวานปลายอบเชยที่ติดไหม้ตีคู่กับกลิ่นแนว Oud ที่ค่อนไปทางดาร์กขมลึก ซึ่งกลิ่นให้ความรู้สึกโทนเข้มกลิ่นออกทางอากาศปน Spicy Smoky ไม้สีดำเผาที่มีความอุ่นอยู่ประปราย โดยที่ยังมีกลิ่นออกทางเมทัลลิคเจืออยู่บ้าง ให้ความเป็นโทนไม้หอมดาร์กปนอวลแบบที่ไม่แน่นหนักเกินไปและมีความเป็นสีออกทางเทาเข้มพอสมควรในช่วงท้ายนั่นเอ 

เหมาะสำหรับ - Unisex ชัดเจน เพราะกลิ่นเป็นลักษณะที่ออกทางสภาพแวดล้อมเสียมาก มีความแปลกไม่เหมือนใคร เรียกว่ามาสาย Niche และ Unique ได้เลย ซึ่งจะเหมาะกับหลายๆ สถานการณ์ยามกลางวัน สำหรับเวลาที่ต้องการให้กลิ่นจะเสริมบุคลิกที่น่าค้นหาและขรึมเงียบนิ่ง แต่มีอะไรที่ดึงดูดเข้ามาร่วมด้วย ถ้าเป็นยามทางการอาจจะต้องเลือกให้เหมาะกับงานนิดนึง แต่ถ้าทั่วๆ ไปก็ตามสะดวก เพียงแต่เพลาๆ จำนวนสเปรย์ให้เหมาะสมและไม่หนักมือเกินไปก็พอ ที่สำคัญตัดการใส่เพื่อกิจกรรมกลางแจ้งและออกกำลังกายไปได้เลย ส่วนยามค่ำคืนกลิ่นมันแปลก และสร้างความเก๋แบบเทาเข้มค่อนไปทางสีดินติดดำได้อยู่ ถ้าต้องการแปลกและแตกต่างในการนำเสนอ ก็สามารถใส่ออกงานหรือว่าท่องราตรีได้เช่นกัน 

ความทน - มากกกกกกก 15 ชม. กลิ่นยังคงมีอยู่ เรียกว่ามีความจัดจ้านในย่านนี้ตีคู่กับสุดจัดปลัดบอกได้เลย 

การกระจาย - ดีมากในช่วงต้น ก่อนจะลดลงไปกระจายดีแบบเสถียรยาวไปจนถึงช่วงท้าย ให้กลิ่นอบอวลพอสมควร แถมถ้าเข้ากับผิวจะทิ้งกลิ่นคงค้างไว้ในห้องที่ฉีดไประยะนึงเลยทีเดียว ซึ่งเมื่อผ่านไปซัก 8 ชม. กลิ่นจะค่อยๆ เป็นออร่ารอบๆ ตัวไปเรื่อยๆ ไม่หายไปไหนง่ายๆ ด้วย 

ทิ้งท้าย - กลิ่นโทน Oud ไม่ได้เป็นตัวเด่นนัก เพราะจะมาแบบเป็นตัวสนับสนุนให้กลิ่นมีมิติที่น่าค้นหาท่ามกลางกลิ่นที่มีความ Unique เสียมากกว่า ซึ่งกลิ่นที่มาเต็มมาชัดเลยจะเป็นหญ้าฝรั่น ที่ทำให้กลิ่นมีลักษณะของความเป็นโทน Velvet หรือกำมะหยี่ชัดขึ้น ซึ่งถ้าดูจากชื่อรุ่นก็ไม่ได้ผิดแผกอะไร เพราะ Oud มาเจอกับ Velvet Mood ที่ค่อนไปทางดาร์ก แปลก และมีความเทาเข้มในเนื้อกลิ่น ทำให้กลิ่นนี้มีความเป็น Niche Perfume ที่ชัดเจนที่สุดของแบรนด์ได้เลยทีเดียว 

หมายเหตุ: 
1. Review นี้ มาจากประสบการณ์ใช้ส่วนบุคคล ถ้าใช้แล้วไม่เหมือนกับที่ผมเขียนเพราะน้ำหอมเวลาอยู่บนผิวแต่ละคนอาจจะแตกต่างกันไปได้ ซึ่งมันเป็นทั้งเสน่ห์เฉพาะและเป็นข้อเสียสำหรับคนที่ไม่ชอบในเวลาเดียวกัน 
2. Review นี้เป็นทรัพย์สินทางปัญญาประเภทหนึ่งที่กฎหมายรับรอง ห้าม!!! ผู้ใดจะเอาไปใช้อ้างอิงทางการพาณิชย์ นอกเหนือจากนั้นถ้าเจอว่าเอาไปใช้ ก็ต้องว่าตามบริบทของกฎหมายนะครับ รวมถึงกรณีเมื่อมีร้านไหนนำไปใช้ตามการอนุญาตแล้ว ก็ขอแจ้งว่า เข็มขัดสั้นไม่ได้เกี่ยวข้องกับการขายใดๆ ของร้านน้ำหอม/ผู้ขายคนนั้นๆ นะครับ

Photo Credit - https://www.justfragrance.org/perfume/francis-kurkdjian-oud-velvet-mood/

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น