วันพุธที่ 15 มกราคม พ.ศ. 2563

Review: Al Haramain - L’Aventure

Al Haramain - L’Aventure 

เพราะความฟีเวอร์ของ Aventus ที่ไม่จบไม่สิ้น และต่างก็มีคนมากมายพูดถึงตัวคล้ายเอามาใช้แทนได้กันให้เพียบทั้งแบรนด์ฝั่งตะวันตกเองและตะวันออกกลาง เมื่อ Team Aventus ไม่สิ้นเราก็ดิ้นหาดมตัวคล้ายกันต่อ จนเมื่อได้ยินเสียงลือเสียงเล่าอ้างอันใดพี่เอย จากแบรนด์ตะวันออกกลางอย่าง
 Al Haramain ที่ทำน้ำหอมได้มีคุณภาพมากอีกหนึ่งแบรนด์ ได้มีน้ำหอมกลิ่นที่อ้างถึงการเป็น Team Aventus ได้ เช่นนั้น ได้เวลาพิสูจน์กันแล้วแล้วว่ารุ่นที่ว่านั่นคือรุ่นไหนและกลิ่นจะเป็นอย่างไร กับรุ่นนี้เลย L’Aventure

ซึ่งเมื่อกลิ่นได้ฟุ้งออกมาจากการฉีดในครั้งแรก สิ่งแรกที่จับต้องได้เลยคือโทน Citrus ติดแปร่งสดชื่น โดยมี 2 โทนประสานงานกันอย่างมะกรูดฝรั่ง (Bergamot) ที่จะให้ความเปรี้ยวเจือขมปน Spicy ปร่าหน่อยๆ กับกลิ่นโทนเปรี้ยวแปร่งติดปลายหวานของเลมอน และจะมีกลิ่นโทนยางไม้ที่ให้ลักษณะปร่า Spicyแบบพริกไทยติดเปรี้ยวเลมอนอย่าง Elemi เสริมเข้ามาอีก เลยทำให้กลิ่นช่วงต้นจะเป็น Citrus ที่ให้ความสดชื่นติดปร่านวลกำลังดี กลิ่นมีความกลางๆ ไม่ได้ใสมากหรือว่าเป็นสายเครื่องเทศนวลมากไป ซึ่งกลิ่นเปิดแม้จะมีลักษณะโทน Citrus แบบ Aventus เบาๆ ก็จริง แต่เพราะไม่ได้มีโทนออกทางสับปะรดที่เด่นชัดจัดเต็มมาเอี่ยวด้วย เลยทำให้กลิ่นยังไม่ได้มีทิศทางที่เหมือน Aventus มากนัก ออกทาง Citrus ติดสดชื่นปนแปร่งขมหน่อยๆ เสีย มากกว่า 

จนเมื่อเข้าช่วงกลางความ Smoky เริ่มเข้ามาเยือนตามลำดับ เพราะลักษณะกลิ่นจะมีโทนของหญ้าแฝกที่มีความออก Nutty ถั่วๆ หน่อย และมีความเป็น Smoky จากเปลือกไม้ Birch ที่มาแบบไม่ได้หนัก กลิ่นเลยจะเป็นการตีคู่กันอย่างสมดุลย์ที่แบ่งเค้กกันได้ดีของโทน Citrus ปนปร่าติดเปรี้ยวขมที่ยังมีความชัดเจนและเต็มๆ มาจากตอนต้น และกลิ่นโทนไม้แห้งเจือกลิ่น Smoky ควันไอที่กลางๆ กำลังดี แต่กลิ่นไม่ได้มีเพียงเท่านี้เพราะจะมีกลิ่นออกทางดอกไม้ขาวอ่อนๆ ประปรายกล่อมให้กลิ่นไม่ได้มีความข้นจัด ควันไอจัด หรือ Citrus จ๋า ทุกอย่างจะสมดุลย์สอดรับและผสมผสานกันได้ดีเลยทีเดียว ซึ่งช่วงนี้แหละที่ถ้าบอกว่าเหมือน Aventus ไหม ก็ใช่อยู่ แต่แอบไพล่ไปทาง Club de Nuit Intense ในรูปแบบกลิ่น Smoky ไม่ได้จัดเท่า 

เมื่อโทน Smoky และ Citrus เริ่มค่อยๆ ผ่อนลงไป จนเริ่มจับต้องได้ถึงกลิ่นโทนปร่าหวานอ่อนๆ มีความระเรื่อๆ ของพิมเสนที่เริ่มเปิดตัวออกมา และมีความอบอุ่นเบาๆ เคล้าโทน Musky อ่อนๆ ที่เสริมเข้ามา ก็เป็นการเข้าสู่ช่วงท้ายของน้ำหอม ที่ก็เป็นอีกช่วงในการแบ่งเค้กและผสานกันอย่างสมดุลย์เช่นเคย โดยกลิ่นโทน Citrus จะเหลือเปรี้ยวขมเจือหวานปลายหน่อยๆ ประปรายในกลิ่น แต่ให้พิมเสนระเรื่อกำลังดีปนกลิ่นดอกไม้อ่อนๆ เป็นตัวให้ความรื่นจมูก โดยเมื่อดมใกล้ๆ จะมีโทน Musky ปนไม้หอมติด Smoky บางๆ เป็นตัวรองพื้น ซึ่งจะรวมโทนกันออกมาให้ความหรูหรามีระดับ และมีความภูมิฐานที่มาสายโปร่งสว่าง ซึ่งถ้า Aventus ตัดเอา Ambergris หรืออำพันปลาวาฬออกไป ก็จะมาในโทนแบบนี้แหละ เช่นนั้นกลิ่นเลยไม่ได้เหมือนซะทีเดียวนั่นเอง 

เหมาะสำหรับ - ผู้ชายทุกเพศตั้งแต่รุ่นมหาลัยขึ้นไปก็สามารถใช้งานตัวนี้ได้สบายมาก และสร้างเสน่ห์เฉพาะตัวได้ดีมากอีกด้วย เพราะโทนกลิ่นมีสไตล์ที่มาสายคุณชายวางตัวดี มีความ Cool ตามขนบลักษณะโทนกลิ่นประมาณตัวที่คล้ายๆ นี้อยู่แล้ว เลยสามารถใส่ได้แทบทุกสถานการณ์ยามกลางวันทั้งทางการและทั่วๆ ไป ซึ่งกลิ่นไม่เข้าทางกิจกรรมกลางแจ้งเท่าไหร่ รวมถึงออกกำลังกาย แต่ถ้ารอช่วงท้ายๆ อันนี้ก็พอได้อยู่ ส่วนยามค่ำคืน ถ้าใส่ทั่วๆ ไป อันนี้ยังไงก็สามารถ แต่ถ้าอัดสเปรย์เพิ่มซักหน่อย ก็สามารถท่องราตรีและออกงานได้สบายๆ 

ความทน - ดีงาม กับ 10 ชม. เป็นพื้นฐาน และมากกว่านี้ได้สบายมาก เพราะส่วนตัวเจอไปที่ 15 ชม. คือสูงสุดเท่าที่ทำได้ในการใส่ทั้งวันลามมาค่อนดึก รวมออกกำลังกายแล้วแบบยังไม่อาบน้ำ กลิ่นก็ยังติดอยู่ ถือว่าทำเรื่องนี้ได้ดีจริงๆ 

การกระจาย - กลิ่นกระจายดีตั้งแต่ต้นลามไปถึงช่วงกลาง แล้วถึงค่อยๆ ผ่อนลงมากลางๆ แบบยาวไป จนเมื่อผ่านซัก 8 ชม. ถึงค่อยๆ เป็นออร่ารอบๆ ตัวยาวๆ มาสาย Sillage Scent ที่กระจายดีเหมาะสมกับเวลาที่ผ่านไปในแต่ละช่วงมาก

สรุป - เอาจริงๆ กลิ่นนี้ใกล้เคียงการเป็น Armaf - Club de Nuit Intense ในรูปแบบที่ลดทอนโทน Smoky ลงไปพอสมควรน่าจะเข้าทางมากกว่า แต่สามารถจับลง Team Aventus ไหม ก็จับลงได้ เพราะกลิ่นมีความใกล้เคียงอยู่ยังไงก็เกิน 60% ได้แหละ เพียงแต่ก็มีลูกเล่นที่สร้างโทนที่ให้อารมณ์ที่แตกต่างบ้างและมีความโปร่งใสกว่าชัดเจน ซึ่งถ้าไม่อิงว่ามันจะต้องไปเหมือนตัวไหน บอกเลยว่าตัวนี้เป็นอีกตัวที่ใช้ง่าย และมีระดับปนหรูหรามีเสน่ห์มากเลยกับการไล่โทน Citrus Woody และ Musky ที่มีโทนดอกไม้ขาวอ่อนๆ และพิมเสนกล่อมกลิ่นในภาพรวมได้ดีและลงตัวจริงๆ 

หมายเหตุ: 
1. Review นี้ มาจากประสบการณ์ใช้ส่วนบุคคล ถ้าใช้แล้วไม่เหมือนกับที่ผมเขียนเพราะน้ำหอมเวลาอยู่บนผิวแต่ละคนอาจจะแตกต่างกันไปได้ ซึ่งมันเป็นทั้งเสน่ห์เฉพาะและเป็นข้อเสียสำหรับคนที่ไม่ชอบในเวลาเดียวกัน 
2. Review นี้เป็นทรัพย์สินทางปัญญาประเภทหนึ่งที่กฎหมายรับรอง ห้าม!!! ผู้ใดจะเอาไปใช้อ้างอิงทางการพาณิชย์ นอกเหนือจากนั้นถ้าเจอว่าเอาไปใช้ ก็ต้องว่าตามบริบทของกฎหมายนะครับ รวมถึงกรณีเมื่อมีร้านไหนนำไปใช้ตามการอนุญาตแล้ว ก็ขอแจ้งว่า เข็มขัดสั้นไม่ได้เกี่ยวข้องกับการขายใดๆ ของร้านน้ำหอม/ผู้ขายคนนั้นๆ นะครับ

Photo Credithttps://shop.alharamainperfumes.com/haramain-laventure.html


ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น