วันอังคารที่ 7 มกราคม พ.ศ. 2563

Review: Salvatore Ferragamo - Viola Essenziale (2013)

Salvatore Ferragamo - Viola Essenziale (2013)

ถ้าดอกไม้คู่บ้านคู่เมืองของ Florence หนึ่งในเมืองหลวงของแคว้น Tuscany ในอิตาลี ก็ต้องพุ่งไปที่ดอกไอริส หนึ่งในพรรณไม้งามกลิ่นอายแป้งติดทึบอ่อนๆ ที่ให้เสน่ห์น่าค้นหา และในเมื่อ Ferragamo นำเสนอความ Exclusive ของการเป็นแคว้น Tuscany มีหรือที่จะไม่มีกลิ่นน้ำหอมโทนดอกไอริส เช่นนั้นจึงได้สร้างสรรค์หนึ่งใน Collection - Tuscan Soul Quintessential ในป
2013 ที่นำเสนอความเป็นดอกไม้คู่เมือง Florence มาอย่างช้านานผ่านกลิ่นอายที่น่าสนใจออกมา ซึ่งนั่นก็คือรุ่น Viola Essenziale 

บอกก่อน - การเล่ากลิ่นในครั้งนี้จะเน้นที่รุ่น EDT ที่ออกมาในปี 2013 เป็นสำคัญ ที่ปัจจุบันเลิกผลิต เพราะ Upgrade เป็น EDP ใน Collection - Tuscan Creations ไปแล้ว

ดอกไอริสจะเป็น Center Note กันชัดเจนมากและอยู่กันยาวๆ ไปจนถึงช่วงท้าย ซึ่งจะเปิดต้นกลิ่นด้วยความเป็นไอริสรองพื้นกันก่อน โดยกลิ่นจะได้ความเป็นโทนแป้งอ่อนๆ ติดดอกไม้ที่ค่อนไปทางจืดปนหวานผลไม้หน่อยๆ แนวๆ กลิ่นติดฉ่ำหวานเจือเปรี้ยวสไตล์ลิ้นจี่อ่อนๆ โดยมีความสดชื่นของดอกส้มที่สกัดด้วยไอน้ำ (Neroli) เป็นตัวเด่น เพียงแต่จะไม่ได้เป็นกลิ่นติดเขียวเปรี้ยวสดชื่นจ๋านักเพราะทุกโทนในช่วงนี้จะสอดรับกันเป้นอย่างดีเสียมาก ทำให้ได้ลักษณะของกลิ่นที่เป็น Fresh Iris แบบบรรยากาศสดชื่นที่มีความจืดอับบางๆ ปนโทนสะอาดของแป้งที่มีหวานอ่อนๆ ของบรรยากาศสไตล์สวนไอริส รวมถึงให้ลักษณะสีขาวเจือม่วงอ่อนได้ดีมากเลยทีเดียว 

เมื่อโทนผลไม้ของลิ้นจี่เบาลงไปจนบางสุดๆ ความเป็นไอริสจะกลายเป็นตัวเด่นขึ้นมาแทน เรียกว่าเป็นไฮไลท์กันอย่างเต็มๆ ที่สื่อสารถึงความเป็นโทนกลิ่นไอริสในน้ำหอมรุ่นนี้ ซึ่งในเนื้อกลิ่นจะมีโทนดอกส้มที่แตกต่างจากตอนแรกพอสมควร เพราะจะมาในลักษณะโทนสะอาดติดหวานอมเปรี้ยวปลายอ่อนๆ ที่เป็นสไตล์ของดอกส้มที่สกัดด้วยตัวทำละลาย (Orange Blossom) แต่ก็ยังมีกลิ่นโทนที่เป็นโทนติดเขียวเบาๆ ของดอกส้ม Neroli จากตอนต้น เลยมีมิติความสดชื่นอ่อนๆ อยู่ให้จับต้องได้บางๆ ซึ่งช่วงนี้จะได้อารมณ์ความเป็นแป้งติดจืดอับของไอริสที่ชัดเจน มีความหวานอ่อนๆ สไตล์ดอกไม้ มีความน่าค้นหาตามธรรมชาติที่ควรจะเป็น และให้ลักษณะออกทางสีม่วงในเนื้อกลิ่นที่ชัดเจน โดยที่ไม่ได้ออกทางติดจืดอับข้นออกทางเนยๆ แบบหัวเหง้าออริสที่เป็นเหง้าของต้นไอริสแต่อย่างใด ซึ่งจะให้ความเป็นแป้งติดจืดหอมมีลักษณะแบบแป้งแต่งหน้าที่มีความสะอาดเจือหวานไปเรื่อยๆ จนเมื่อมีโทน Musky เข้ามาเนียนและเริ่มกลายเป็นตัวเทคโอเวอร์ ก็เข้าสู่ช่วงท้ายของน้ำหอมที่จะเป็นโทนแป้งผสมกับ Musk นุ่มๆ กลิ่นจะมีความเป้นแป้งหอมนวลๆ มีความอบอุ่นเพิ่มเข้ามาหน่อย เพราะในเนื้อกลิ่นแอบจับได้ถึงโทนวานิลลาที่เป็นโทนแป้งอบอุ่บบางๆ เข้ามาร่วมด้วย เลยทำให้กลิ่นในช่วงนี้จะเป็นกลิ่นแป้งนวลนุ่มละมุนกำลังดี กลิ่นมีระดับ โดยไม่ได้ไปสายหนักข้นแต่อย่างใด ให้ความนวลๆ ไปเรื่อยๆ จนกว่าจะจางไปจากผิวนั่นเอง 

เหมาะสำหรับ - กลิ่นลงไว้ว่า Unisex ที่ใช้ได้ทุกเพศ แต่เพราะเป็นโทนดอกไม้และแป้ง เลยจะค่อนไปทางผู้หญิงมากกว่านิดนึง เพียงแต่ไม่ได้เป็นนัยยะสำคัญอะไรนัก เพราะกลิ่นไม่ได้มาสายหนัก หนา และแน่น แต่อย่างใด เพราะเป็นสายโทนกลิ่นกำลังดีค่อนไปทางเบาๆ เสียมากกว่า เลยทำให้ผู้ชายที่ชอบโทนไอริสและโทนแป้งอ่อนๆ สามารถใช้ได้สบายมาก ซึ่งสามารถใช้ได้ในแทบทุกสถานการณ์ยามกลางวัน ทั้งทางการและทั่วๆ ไป จะมีก็แต่การใส่เพื่อออกกำลังกายที่ไม่เข้าทางนัก รวมถึงยามค่ำคืนที่ใส่แบบทั่วๆ ไป หรืออกงานได้อยู่ เพียงแต่ถ้าใส่ท่องราตรี บอกเลย โดนกลบมิดแน่นอน 

ความทน - แกว่งพอสมควร เพราะจะอยู่ที่ราว 4 - 6 เป็นพื้นฐาน มีลากยาวไปถึง 8 ชม. ได้บ้างในวันที่อากาศไม่ได้ร้อนจัด 

การกระจาย - กลิ่นกระจายปานกลางในช่วงต้น และคงที่ยาวๆ ไปจนถึงปลายๆ ช่วงกลาง ถึงลดลงเป็นออร่ารอบๆ ตัวซักระยะ ก่อนปิดท้ายที่ Skin Scemt เมื่อผ่านไปซัก 3 - 4 ชม. 

สรุป - ความทนและการกระจายอาจจะไม่ได้พีค แต่สิ่งที่ทดแทนได้ดีมากเลยคือโทนกลิ่นไอริสแบบสวนไอริสตามธรรมชาติ ที่มีทั้งดอกม่วง ดอกม่วงเหลือบขาว รวมถึงให้ความเป็นไอริสที่มีระดับสไตล์มินิมัลได้ดีมากจริงๆ ซึ่งถ้าใครชอบกลิ่นโทนแป้งหอมอ่อนๆ ที่มีเสน่ห์และมีความเหมาะสมในการดมเพื่อมุ้งมิ้งกับตัวเอง กลิ่นนี้ถือว่าทำออกมาได้ดีและตอบโจทย์ในการใช้งานเลยทีเดียว แต่ก็นะ เลิกผลิตไปแล้ว ไปเจอกับตัว EDP แทนก็แล้วกัน 

หมายเหตุ: 
1. Review นี้ มาจากประสบการณ์ใช้ส่วนบุคคล ถ้าใช้แล้วไม่เหมือนกับที่ผมเขียนเพราะน้ำหอมเวลาอยู่บนผิวแต่ละคนอาจจะแตกต่างกันไปได้ ซึ่งมันเป็นทั้งเสน่ห์เฉพาะและเป็นข้อเสียสำหรับคนที่ไม่ชอบในเวลาเดียวกัน 
2. Review นี้เป็นทรัพย์สินทางปัญญาประเภทหนึ่งที่กฎหมายรับรอง ห้าม!!! ผู้ใดจะเอาไปใช้อ้างอิงทางการพาณิชย์ นอกเหนือจากนั้นถ้าเจอว่าเอาไปใช้ ก็ต้องว่าตามบริบทของกฎหมายนะครับ รวมถึงกรณีเมื่อมีร้านไหนนำไปใช้ตามการอนุญาตแล้ว ก็ขอแจ้งว่า เข็มขัดสั้นไม่ได้เกี่ยวข้องกับการขายใดๆ ของร้านน้ำหอม/ผู้ขายคนนั้นๆ นะครับ

Photo Credithttps://www.fragrantica.it/perfume/Salvatore-Ferragamo/Viola-Essenziale-2013--20590.html


ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น