วันอังคารที่ 21 มกราคม พ.ศ. 2563

Review: Strangers Parfumerie - Salted Green Mango

Strangers Parfumerie - Salted Green Mango

หั่นมะม่วงเบาออกเป็นแว่นๆ แล้วจิ้มพริกเกลือเอาเข้าปาก”

แค่คิดก็น้ำลายแตกเปรี๊ยะๆ ในปากได้เลย เพราะมันจะเปรี้ยวสดชื่นและ Happy ในการกินมากๆ ซึ่งกลิ่นมะม่วงเบาเวลาจิ้มพริกเกลือแล้วฟุ้งในปากหรือก่อนเอาเข้าปากกินมันมีเอกลักษณ์เฉพาะที่สามารถไปอยู่ในความทรงจำของเราได้ไม่ยากด้วย คือ ได้กลิ่นเมื่อไหร่จะรู้แล้วน้ำลายสอเอาเลย และตอนนี้ก็มีแบรนด์น้ำหอมไทยสาย Niche Perfume ได้สร้างสรรค์กลิ่นอายสายมะม่วงเบาเคล้าพริกเกลิอออกมาแล้วนั่นคือ Starngers Parfumerie 

ซึ่งน้ำหอมกลิ่นที่ว่านี้จะอยู่ใน Collection - Twenty Four-Seven โดยมีแรงบันดาลใจมาจากมะม่วงเบาจิ้มพริกเกลือ และอากาศของภาคใต้ ณ ไทยแลนด์ที่มีกลิ่นอายทะเลเข้ามาร่วมด้วย เช่นนั้น มาสัมผัสกันผ่านตัวอักษรกันดีกว่า ว่ากลิ่นของมะม่วงเบาจิ้มพริกเกลือในรุ่น Salted Green Mango จะเป็นอย่างไรบ้าง 

บอกเลย เปิดมาก็ฟินไปข้างได้เลย เพราะกลิ่นเปิดมันคือไอมะม่วงเปรี้ยวปนขมนิดๆ วูบออกมาชัดเจนมาก แล้วในชั่วขณะกลิ่นเกลือและกลิ่นพริกจะตามมาทำให้กลายเป็น กลิ่นแบบมะม่วงเปรี้ยวเคล้าพริกเกลือชัดมาก และเมื่อจับต้องกลิ่นลงไปดีๆ จะรู้ได้เลยว่านี่คือการผสมผสานกลิ่นที่สมดุลย์และลงตัวมากจริงๆ กับการสร้างสรรค์กลิ่นมะม่วงเบาออกมา เพราะจะจับต้องได้ถึงกลิ่นมะม่วงดิบที่เป็นตัวตั้งก่อน แล้วจะมีกลิ่นเปรี้ยวจัดของมะยม ปนความเปรี้ยวแบบ Airy วูบๆ ในอากาศของมะนาว แอบมีความใสๆ ของส้มขมเคล้ากับกลิ่นส้มโอที่ให้ความเปรี้ยวแปร่งเฉพาะหน่อยๆ รวมถึงมีความเขียวเปรี้ยวของกิ่งก้านส้มปนเปรี้ยมขมแห้งๆ ของมะกรูดฝรั่ง (Bergamot) แกมกลิ่นติดฝาดเขียวๆ ของใบฝรั่ง ซึ่งทุกอย่างจะผสมผสานกันรวมเป็นกลิ่นที่ฟุ้งออกมาในรูปแบบมะม่วงดิบเปรี้ยวชัดเจนมาก ซึ่งช่วงแรกบอกเลยสามารถทำให้ความทรงจำในการกินมะม่วงเปรี้ยวจิ้มพริกเกลือมาเยือนได้ทันที โดยเฉพาะคนไทยที่จะคุ้นชินกับกลิ่นแบบนี้ 

กลิ่นของโทนมะม่วงเบาเปรี้ยวจะยังคงอยู่ และตามไปจนถึงช่วงท้ายของน้ำหอมเลย เพียงแต่จะลดหลั่นความเป็นมะม่วงจิ้มพริกเกลือลงไป โดยจะมีความเป็นดอกไม้อ่อนๆ และมีโทนกลิ่นออกทาง Spicy ค่อนมาทางพริกไทยติดเปรี้ยวCitrus กึ่งเลมอนนิดๆ เคล้ากลิ่นออกทางไม้นวลๆ ที่สำคัญเริ่มจับต้องได้ถึงกลิ่นออกทางไอทะเลที่เริ่มเนียนชัดเข้ามาร่วมด้วย ซึ่งกลิ่นจะไม่ได้มาสายใสๆ นัก แต่มีความแน่นกำลังดีแบบโทนสดชื่นติดเปรี้ยวเจือนวลปร่า ทำให้ช่วงนี้คือการแบ่งภาคที่ชัดเจนพอสมควรระหว่างโทนมะม่วงเบาพริกเกลือที่ตามมาจากตอนต้นแต่ผ่อนตัวลงมามีความนวลมากขึ้น กับกลิ่นอายทะเลติดไม้หอมที่ตีคู่กันไปเรื่อยๆ จนเมื่อกลิ่นโทนพริกเริ่มจางไป เหลือเพียงมะม่วงที่ให้ความรู้สึกแบบกลิ่นประปรายในอากาศ แล้วกลิ่นโทนไม้แห้งแบบหญ้าแฝกเริ่มแทรกเนียนเข้ามามากขึ้น ก็เข้าสู่ช่วงท้าย ที่กลิ่นไอทะเลติดเค็มจะเริ่มเผยออกมาว่าเป็นกลิ่นโทนสาหร่ายเคล้ากับกลิ่นเกลือ เพียงแต่กลิ่นจะไม่ได้เป็นสาหร่ายที่เขียวอึนๆ เปียกๆ เอียนๆ แต่เป็นไออ่อนๆ ที่สร้างความรู้สึกอารมณ์แบบกลิ่นใกล้ทะเลมากกว่า ทำให้การรับรู้สึกเวลาดมห่างๆ จะได้อารมณ์อากาศแบบใกล้ๆ ทะเล เคล้ากลิ่นมะม่วงประปราย แต่พอดมใกล้ๆ จะจับต้องได้ถึงกลิ่นไม้แห้งๆ ปนกลิ่นออกทางขมเขียว Oak Moss นิดๆ มีพิมเสนรื่นจมูกหน่อยๆ ให้รู้สึกได้ ซึ่งสร้างความรู้สึกแบบกลิ่นโทนคลาสสิคเป็นวูบๆ แต่ไม่ได้ไปซะทางสาย Vintage เพราะจะให้ความเรียบหรูในทีแบบแฝงๆ กับโทนที่เป็นเลเยอร์ด้านบนอย่างไอทะเลอ่อนๆ และมะม่วงดิบเปรี้ยวประปรายไปเรื่อยๆ แทน 

เหมาะสำหรับ - Unisex ชัดเจน กลิ่นมาสายสภาพแวดล้อมเป็นสำคัญ เลยมีความกลางๆ ที่เข้าได้กับทุกเพศเลย อาจจะมีบางวูบที่อาจจะทำให้นึกถึงน้ำหอมติดโทน Classic บ้างนิดหน่อย แต่ก็ไม่ได้เป็นนัยยะสำคัญอะไร เพราะยังไงพระเอกของงานอย่างมะม่วงเบาก็ไม่ใครมาแย่งซีนง่ายๆ อยู่แล้ว ซึ่งกลิ่นนี้เหมาะมากกับทุกสถานการณ์ยามกลางวันและกลางคืนแบบใช้ทั่วๆ ไปเป็นหลัก ไม่ว่าจะใส่ไปทำงาน Office ใส่ชิลล์ๆ ใส่ไปกิจกรรมกลางแจ้ง หรือออกกำลังกายก็ยังได้ และใส่แบบทางการก็ยังได้ เพราะกลิ่นมันสร้างความรื่นรมย์ติดเปรี้ยวสดชื่นของมะม่วงเคล้ากลิ่นโทน Classic ที่มีระดับมากพอได้สบายมาก จะมีก็แต่การใส่ไปท่องราตรีที่ไม่เข้าทางเท่าไหร่ เดี๋ยวจะเปรี้ยวปากชวนกันปอกมะม่วงจิ้มพริกเกลือมากกว่าจะเย้ายวน 

ความทน - เกินคาดมาก เพราะตอนแรกคิดว่ากลิ่นมันธรรมชาติมากแบบนี้ ความทนอาจจะสวนทาง แต่ไม่ใช่กลิ่นทนจัดมาก เพราะ 8 ชม. ก็แล้ว 12 ชม. ก็แล้ว กลิ่นยังอยู่ และลากไป 15 ชม. เสมอเวลาที่ใช้งาน แม้ว่าจะอากาศร้อนๆ ก็ตาม เออ ของเขาดีจริงๆ 

การกระจาย - ความทนว่าดีแล้ว อันนี้ก็ตีคู่มาเลย กลิ่นกระจายดีคงที่และคงตัวเลยทีเดียวจากต้นสู่ปลายช่วงกลาง แต่พอมาช่วงท้ายกลิ่นจะค่อยๆ ลดลงตามลำดับ จนเมื่อผ่านไป 10 ชม. ถึงเป็นออร่ารอบๆ ตัวยาวๆ ไป 

สรุป - ถือว่าเป็นการถอดเอาความดีงามของการเป็นมะม่วงเบาและพริกเกลือ แถมความสดชื่นติด Classic หน่อยๆ ให้มีระดับทางกลิ่นได้อย่างลงตัวและดีงามมาก อันนี้บอกเลยภาษีคนไทยเราในการรับรู้แบบนี้จะชัดเจนกว่าชาวตะวันตกที่ถ้าเขาใช้น้ำหอมกลิ่นนี้อาจจะรับรู้กลิ่นที่ไม่ได้เหมือนอย่างที่คนไทยอย่างเราๆ แน่นอน 

หมายเหตุ: 
1. Review นี้ มาจากประสบการณ์ใช้ส่วนบุคคล ถ้าใช้แล้วไม่เหมือนกับที่ผมเขียนเพราะน้ำหอมเวลาอยู่บนผิวแต่ละคนอาจจะแตกต่างกันไปได้ ซึ่งมันเป็นทั้งเสน่ห์เฉพาะและเป็นข้อเสียสำหรับคนที่ไม่ชอบในเวลาเดียวกัน 
2. Review นี้เป็นทรัพย์สินทางปัญญาประเภทหนึ่งที่กฎหมายรับรอง ห้าม!!! ผู้ใดจะเอาไปใช้อ้างอิงทางการพาณิชย์ นอกเหนือจากนั้นถ้าเจอว่าเอาไปใช้ ก็ต้องว่าตามบริบทของกฎหมายนะครับ รวมถึงกรณีเมื่อมีร้านไหนนำไปใช้ตามการอนุญาตแล้ว ก็ขอแจ้งว่า เข็มขัดสั้นไม่ได้เกี่ยวข้องกับการขายใดๆ ของร้านน้ำหอม/ผู้ขายคนนั้นๆ นะครับ

Photo Credit - https://www.facebook.com/strangersparfumerie/photos/a.127354841263041/385166795481843/?type=3&theater

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น