วันจันทร์ที่ 6 มกราคม พ.ศ. 2563

Review: V Canto - Mirabile

V Canto - Mirabile 

ถ้าพูดถึงแบรนด์น้ำหอมสาย Niche Parfumerie ที่ได้รับความนิยมและมีชื่อเสียงของอิตาลีในระดับโลก หนึ่งในนั้นต้องมีแบรนด์ Tiziana Terenzi รวมอยู่ด้วยแน่ๆ เพราะเป็นอีกแบรนด์ที่ทำน้ำหอมออกมาได้งามและไม่เป็นสองรองใคร แต่จะข้ามไปก่อน
 

เพราะจะมาคุยกันถึงแบรนด์ลูกที่เปิดตัวออกมาในปี 2015 แทน กับการเป็นแบรนด์ V Canto กับการสร้างสรรค์กลิ่นต่างๆ ด้วยแรงบันดาลใจที่มาจากเรื่องราวความรักอันสวยงามต่างๆ + กลิ่นอายของการสำนึกรักบ้านเกิดเข้ามาร่วมด้วย โดยอ้างอิงถึงผลงานเดิมของ Cereria Terenzi ที่เป็นผู้ก่อตั้งแรกเริ่มสายต้นตระกูล Terenzi มาสู่การเป็นความหอมในขวดเรียบหรูและสวยงาม เช่นนั้น มาเจอกับแบรนด์นี้ก็ต้องเอากลิ่นน่าสนใจมานำเสนอว่าหนึ่งในกลิ่นอายความรักของแบรนด์นี้จะเป็นอย่างไร กับรุ่นนี้เลย Mirabile 

เปิดตัวด้วยความเป็นโทน Spicy สมุนไพรที่มีความเขียว และติดกุหลาบหน่อยๆ ลักษณะคล้ายเจอราเนียมเด่นออกมาเคล้ากับกลิ่นออกทางปร่าๆ คล้ายกลิ่นเบียร์ที่น่าจะมาจากมอลต์ผสมกับกลิ่นเย้าๆ ติดหวานโปร่งๆ ของเหล้ารัม ที่รองพื้นด้วยโทนกลิ่นหอมหวานของวานิลลาเคล้ากลิ่นติดทึบหวานของโทน Incense ของยางไม้ Opoponax กันก่อนเลย แต่เพราะมีก เลยทำให้กลิ่นยังไม่ได้มาสายอบอวลนักและกลิ่นจะไม่ได้มาแบบหนักหน่วง ทุกอย่างในช่วงต้นจะคุมโทนให้ความปร่าปนหวานโปร่งเจือกลิ่นซ่าๆ สมุนไพรเคล้ากลิ่นเหล้ารัมปนเบียร์ที่ฟุ้งออกมา แต่เมื่อดมเข้าไปใกล้ๆ จะจับโทนหวานวานิลลาได้ ซึ่งสร้างมิติกลิ่นที่มีลูกเล่นน่าสนใจกันตั้งแต่แรกเลยทีเดียว 

และเมื่อกลิ่นวานิลลาเริ่มที่จะขยับตัวมากลายเป็นตัวเดินกลิ่นหลัก ก็เป็นการเข้าสู่ช่วงกลางของน้ำหอมที่จะกลายเป็นวานิลลาแบบชัดเจนทุกสโตรก ซึ่งจะเป็นลักษณะแบบ Center Notes ที่จะมีกลิ่นโน้นนี้มากหน้าหลายตาเข้ามาเยือนและเหย้า โดยให้วานิลลาสตรองกันต่อยาวๆ เป็นหลัก โดยจะเริ่มที่กลิ่นอายของโทนเหล้ารัมที่จะเป็นตัวสนับสนุนชั้นดีให้กลิ่นมีความหวานลุ่มลึกติดคมนิดๆ พร้อมกับกลิ่นนมที่ทำให้กลิ่นของวานิลลามีความนวลครีมมี่นุ่มนมเข้ามาร่วมด้วย มิติของวานิลลาจะมีทั้งความนวลนุ่มและหวานคมในเวลาเดียวกัน อารมณ์แบบวานิลลาครีมนมฟัดจ์เนื้อหนึบหอมหวานที่มีทั้งความหวานติดคมนิดๆ และความนุ่มนมละมุนได้เลย ซึ่งในเนื้อกลิ่นจะมีโทนนวลๆ ปนดอกไม้ประปรายเล็กน้อย ที่พอจับได้คือ โทนลาเวนเดอร์ที่ให้ความนวลในกลิ่นอะโรม่าอ่อนๆ และกลิ่นออกทางติดเขียวปนกุหลาบนิดๆ ที่ตามมาจากตอนต้นของเจอราเนียม กับกลิ่นปร่าเบียร์หน่อยๆ กลิ่นที่เสริมๆ ประปรายทั้งหลายนี้เป็นเป็นตัวช่วยชั้นดีที่ทำให้รู้สึกถึงลูกเล่นของกลิ่นที่ไม่ทื่อเกินไป ชูโรงสร้างความเจริญอาหารทางจมูกได้เลยทีเดียว ซึ่งเมื่อผ่านไประยะหนึ่งกลิ่นโทนปร่าเบียร์ปนเขียวกุหลาบจะเบาและจางไป กลิ่นที่เข้ามาแทนที่คือ ถั่วตองก้าที่ให้ความนุ่มนมครีมมี่เนื้อแน่นเข้ามาอีกสเต็ป กลิ่นจะเริ่มเปลี่ยนเป็นโทนที่มีความเป็นขนมวานิลลาอบอวลหอมหวานเพิ่มขึ้นอีก ปูทางเดินเข้าสู่ช่วงท้ายของน้ำหอม โดยยังคงความเป็นโทนวานิลลาครีมนมฟัดจ์อยู่แต่กลิ่นจะอบอุ่นนวลมากขึ้น เนื้อกลิ่นมีโทน Spicy ปร่าหน่อยๆ ของกานพลูและมีกลิ่นหวาน Earthy บางๆ ของพิมเสนประปรายอ้อยอิ่งบางๆ สร้างมิติให้กลิ่นอ่อนๆ แต่ไม่ได้มากนัก เพราะกลิ่นหลักสายขนมที่คุมโทนเด่นจริงอะไรจริงอบอวลกันยาวๆ ไป 

เหมาะสำหรับ - มาสาย Unisex กันก็จริง แต่กลิ่นนี้จะไพล่ไปทางผู้หญิงมากกว่านิดหน่อย แต่ก็ไม่ได้เป็นนัยยะสำคัญอะไรนัก เพราะกลิ่นวานิลลาโทนขนม ถ้าชอบซะอย่าง ใส่เถอะยังไงก็หอมอร่อย ซึ่งกลิ่นนี้อาจจะต้องเลือกสถานการณ์ในการใช้นิดนึง เพราะกลิ่นขนมจะไม่เข้ากับยามทางการเท่าไหร่นัก ยกเว้นใส่ทำงาน Office รวมถึงการใส่แบบทั่วๆ ไป แบบจำกัดสเปรย์ถือว่าได้สบายมาก รวมถึงยามค่ำคืนที่อากาศไม่ได้ร้อนอบอ้าวก็จัดได้ทั้งออกงานแบบไม่ได้ทางการ รวมถึงท่องราตรีที่เน้นดึงดูดด้วยความหอมหวาน แต่ให้ตัดออกไปเลย อย่าได้ใส่ให้จุกคอหอยตาย คือ ช่วงออกกำลังกายและกิจกรรมลุยๆ กลางแจ้ง 

ความทน - มากกกกกกกก พื้นฐานความเข้มข้นคือ Pure Parfum เช่นนั้น กลิ่นจะชัดและเต็มในระดับหนึ่งอยู่แล้ว ความทนเลยห้าห่วงทนหายห่วง เพราะ 24 ชม. กลิ่นยังติดผิวอยู่ และลามไปถึง 32 ชม. เลยก็ยังได้ ข้ามวันกันเลยทีเดียว แม้จะอาบน้ำไปแล้ว 2 รอบก็ตาม 

การกระจาย - ช่วงต้นจะไม่ได้พีคหรือเต็มนัก ออกแนวกระจายกำลังดี แต่พอเข้าช่วงกลาง เกมก็พลิก ก็กระจายดีมากยาวๆ ไปเลย จนถึงช่วงท้ายที่จะลดลงมากระจายดีซักพัก จึงเป็นปานกลางยาวๆ ไป พ้นซัก 15 ชม. ถึงเป็นออร่ารอบๆ ตัว ผ่านการอาบน้ำก็แล้ว กลิ่นก็ยังเป็นออร่ารอบๆ ตัวอ่อนๆ อยู่ ตื่นมาอีกวัน ลากไปจนถึงตอนเที่ยงก็เป็น Skin Scent เอาซี้ ใครจะทนสู้ล่ะจ้ะ 

สรุป - ซึ่งต้องยอมเขาล่ะ เพราะคุณภาพกลิ่นวานิลลาหอมหวานแบบนี้มาชัดจัดเต็มและทนทานยาวนานไปจนกว่าน้ำหอมจะพอใจ ซึ่ง Gourmand Lover จะรักกลิ่นนี้กันได้เลยในยามแรกดม และยิ่งถ้าเป็นคนที่ชอบวานิลลาหอมหวานราวกับวานิลลาครีมฟัดจ์อีกด้วยแล้วล่ะก็ บอกเลยฟินจนไม่รู้จะฟินยังไงกันไปข้างเลยล่ะ 

หมายเหตุ: 
1. Review นี้ มาจากประสบการณ์ใช้ส่วนบุคคล ถ้าใช้แล้วไม่เหมือนกับที่ผมเขียนเพราะน้ำหอมเวลาอยู่บนผิวแต่ละคนอาจจะแตกต่างกันไปได้ ซึ่งมันเป็นทั้งเสน่ห์เฉพาะและเป็นข้อเสียสำหรับคนที่ไม่ชอบในเวลาเดียวกัน 
2. Review นี้เป็นทรัพย์สินทางปัญญาประเภทหนึ่งที่กฎหมายรับรอง ห้าม!!! ผู้ใดจะเอาไปใช้อ้างอิงทางการพาณิชย์ นอกเหนือจากนั้นถ้าเจอว่าเอาไปใช้ ก็ต้องว่าตามบริบทของกฎหมายนะครับ รวมถึงกรณีเมื่อมีร้านไหนนำไปใช้ตามการอนุญาตแล้ว ก็ขอแจ้งว่า เข็มขัดสั้นไม่ได้เกี่ยวข้องกับการขายใดๆ ของร้านน้ำหอม/ผู้ขายคนนั้นๆ นะครับ

Photo Credithttps://parfemy.as/en/perfume-brands/28-niche-perfumes-v-canto-mirabile.html


ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น