วันอังคารที่ 26 พฤษภาคม พ.ศ. 2563

Review: Frederic Malle - French Lover


Frederic Malle - French Lover

เมื่อเห็นคำว่า French Lover กับการสร้างสรรค์ของสุคนธกรระดับปรมาจารย์อย่าง Pierre Bourdon (ที่ทำให้ Davidoff - Cool Water for Men และ YSL - Kouros เป็นตำนานจนถึงทุกวันนี้) กับกลิ่นอายสาย Niche Perfume กับที่เป็นหนึ่งในรุ่นน้ำหอมของ Frederic Malle ในการเป็นน้ำหอมที่เจาะตลาดผู้ชาย ก็ตอกย้ำความน่าสนใจกันเต็มๆ เพราะอยากรู้ว่ากลิ่นอายการเป็นคนรักชาวฝรั่งเศสจะออกมาในรูปแบบไหน และเมื่อได้มาครอบครอง รวมถึงซึมซับกลิ่นในการใช้งานจนได้ที่ ก็ได้เวลาของการถ่ายทอดกลิ่นต่อว่ากลิ่นจะมีในแง่มุมไหน และเป็นอย่างไร

เกร็ด - แรกเริ่มตอนวางจำหน่ายรุ่นนี้จะมี 2 ชื่อแยกตามภูมิภาค คือ ถ้าวางจำหน่ายในยุโรปก็จะชื่อรุ่นว่า French Lover แต่ถ้าวางจำหน่ายใน USA ก็จะมีชื่อว่า Bois d’Orage แต่ปัจจุบันยุบรวมเป็น French Lover อย่างเดียวแล้ว

เปิดตัวออกมาด้วยความพุ่งแบบสายสมุนไพรเขียวเคล้าความเผ็ดปร่าแบบเต็มเหนี่ยว ซึ่งต้องยกให้ตัวเด่นในช่วงนี้เต็มๆ คือ กลิ่นของโสมตังกุย (Angelica) ที่จะให้ความเขียวเจือหวานปลายกลิ่นปนกลิ่นรากไม้แห้ง เสริมด้วยโทนเผ็ด Spicy ปร่าๆ แต่แอบมีโทนหวานเจือในเนื้อกลิ่นของพริก Pimento (ลูกคล้ายพริกหวานแต่มีขนาดย่อมและเล็กอวบกว่า) ซึ่งแค่นี้ยังไม่พอ เพราะจะมีกลิ่นยางไม้ที่เป็นกลิ่นเขียวขมคมๆ ของ Galbanum ที่เป็นตัวเสริมทำให้กลิ่นมีความฟุ้งพุ่งชัดเจนมากตั้งแต่ต้น และยังมีความอวลติดโทนแป้งทึบเนียนๆ เป็นมิติพื้นกลิ่นที่ทำให้กลิ่นมีความน่าสนใจที่นอกเหนือจากโทนสมุนไพรเขียวคมอีกด้วย เรียกว่าสาย Herbal & Spicy Loverจะชอบในความชัดเต็มทางโทนเผ็ดปร่ากันตั้งแต่แรกได้เลย รวมถึงเป็นการเปิดตัวน้ำหอมที่สื่อถึงลักษณะกลิ่นเด่นในโทนสายน้ำหอมฝรั่งเศสที่มักเด่นด้วยกลิ่นโทน Herbal เลยก็ว่าได้

เมื่อกลิ่นเริ่มมีการเปลี่ยนแปลงเพราะโทนไม้หอมติดแห้งๆ เริ่มชัดเจนมากขึ้นตามลำดับจนตีคู่กับกลิ่นโสมตังกุยปนเครื่องเทศที่ยังมีความคมอยู่จากช่วงต้น สิ่งที่จะจับได้ชัดเจนเลยคือโทนไม้ซีดาร์ที่ให้ความเป็นไม้หอมปร่าขรึมและกลิ่นโทนหญ้าแฝกที่ให้ความเป็นรากไม้แห้งๆ ที่จะมีโทนยางไม้แนวๆ Frankincense ที่ให้ความปร่าเจือเนื้อไม้แนวสนหน่อย ซึ่งจะรวมกันเป็นกลิ่นโทนไม้หอมที่มีลักษณะเป็นกลิ่นเนื้อไม้ปนไม้แห้งติดดินและมีโทนสว่าง เป็นฟากหนึ่งของกลิ่น ส่วนอีกฟากยังคงเป็นโทนสมุนไพรปนปร่าที่ให้ความคมอยู่กำลังดี ปลายกลิ่นจะมีความหวานอ่อนๆ ปนเขียวหน่อยๆ ที่สำคัญโทนติดแป้งที่เป็นพื้นกลิ่นในตอนต้นยังตามมาในช่วงนี้ด้วยสถานะเดิม กลิ่นเลยยังคงมีตัวเสริมช่วยความอวลอยู่ ทำให้ได้อารมณ์ตีคู่ที่หอมกลิ่นไม้แห้งเจือสมุนไพรปร่า โปร่ง และอวลได้ลงตัวมากเลยทีเดียว ก่อนที่กลิ่นจะเริ่มมีความเปลี่ยนแปลงแบบค่อยเป็นค่อยไป ในการพลิกเอาโทนไม้แห้งๆ ติด Earthy ดินๆ ของหญ้าแฝกมาเป็นตัวเดินกลิ่นหลักในการเข้าสู่ช่วงท้าย กลิ่นจะเริ่มมีความนวลเข้ามาร่วมด้วยจาก Musk ที่ทำให้กลิ่นไม้มีความนุ่มขึ้น แต่ยังคุมโทนความเป็นกลิ่นติดเผ็ดปร่าเจือเขียวบางๆ อยู่เช่นเดิม และกลิ่นจะมีโทนออกทางขมเข้มเนียนๆ ของ Oakmoss เข้ามาร่วมด้วย ทำให้ช่วงท้ายเลเยอร์กลิ่นจะมีความเป็นไม้แห้งเจือสมุนไพร ตามด้วยความเขียวติดขม และความนวลกึ่งไม้หอมเจืออบอุ่นกำลังดี คุมโทนสว่างนวลสร้างอารมณ์กลิ่นแบบสุภาพบุรุษที่คาบเกี่ยวความ Classic กับ Modern ได้อย่างลงตัวและมีความมินิมัลน้อยแต่มากที่รื่นรมย์มากเลยทีเดียว

เหมาะสำหรับ - ผู้ชายทุกเพศวัยทำงานขึ้นไปก็สามารถใช้ตัวนี้ได้แล้ว กลิ่นจะสร้างออร่าสุภาพบุรุษอย่างมีชั้นเชิง โดยให้ความชัดเจนเรื่องสมุนไพรและไม้หอมกันเต็มๆ เอาจริงๆ น้องๆ มหาลัยก็สามารถใช้งานได้อยู่ เพียงแต่กลิ่นจะอัพให้รู้สึกถึงความเป็นผู้ใหญ่มากขึ้นมาหน่อย ซึ่งกลิ่นนี้สามารถใช้ได้ในหลายๆ สถานการณ์ยามกลางวันไม่ว่าจะทางการหรือทั่วๆ ไป แบบที่เน้นขับความ Cool และความเป็นสุภาพบุรุษที่มีระดับ ซึ่งไม่เข้ากับการใส่ออกกิจกรรมกลางแจ้งกับออกกำลังกาย แต่ถ้ารอช่วงท้ายๆ ก็พอไหว ส่วนยามค่ำคืนเน้นใส่ออกงานหรือว่าช่วงโรแมนติคจะเข้าทางที่สุด

ความทน - เรียกว่าดีงามกับ 8 ชม. เป็นพื้นฐาน และสามารถไปได้มากกว่านั้นได้อีกถ้าจำนวนสเปรย์ลงตัว เพราะส่วนตัวเจอไปที่ 12 - 15 ชม. ทุกครั้งที่ใช้ราวๆ 6 สเปรย์

การกระจาย - กลิ่นกระจายดีมากในช่วงต้น เพราะความคมพุ่งนั่นเลยที่กระจายรอบตัวสุดๆ แต่พอเข้าช่วงกลางจะลดลงมากระจายปานกลางไปเรื่อยๆ และคงตัวกันยาวไปจนถึงช่วงท้ายที่จะค่อยๆ เป็นออร่ารอบๆ ตัว เดินสวนหรืออยู่ใกล้ๆ จะได้กลิ่น

สรุป - กลิ่นสร้างความรู้สึกว่าเป็น “คนรักชาวฝรั่งเศส” ไหม? อันนี้ตอบไม่ได้ แต่สิ่งที่ได้คือ ความเป็นสุภาพบุรุษที่มีความนิ่งขรึมมีเสน่ห์แกมหรูหรามีระดับในโทนสว่างในสายไม้หอมกับสมุนไพรที่มีความงามทางกลิ่นที่ลงตัวมากจริงๆ

หมายเหตุ:
1. Review นี้ มาจากประสบการณ์ใช้ส่วนบุคคล ถ้าใช้แล้วไม่เหมือนกับที่ผมเขียนเพราะน้ำหอมเวลาอยู่บนผิวแต่ละคนอาจจะแตกต่างกันไปได้ ซึ่งมันเป็นทั้งเสน่ห์เฉพาะและเป็นข้อเสียสำหรับคนที่ไม่ชอบในเวลาเดียวกัน
2. Review นี้เป็นทรัพย์สินทางปัญญาประเภทหนึ่งที่กฎหมายรับรอง ห้าม!!! ผู้ใดจะเอาไปใช้อ้างอิงทางการพาณิชย์ นอกเหนือจากนั้นถ้าเจอว่าเอาไปใช้ ก็ต้องว่าตามบริบทของกฎหมายนะครับ รวมถึงกรณีเมื่อมีร้านไหนนำไปใช้ตามการอนุญาตแล้ว ก็ขอแจ้งว่า ”เข็มขัดสั้นไม่ได้เกี่ยวข้องกับการขายใดๆ ของร้านน้ำหอม/ผู้ขายคนนั้นๆ นะครับ”

Photo Credithttps://www.fredericmalle.eu/product/19566/50222/perfumes/french-lover/by-pierre-bourdon

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น