วันศุกร์ที่ 15 พฤษภาคม พ.ศ. 2563

Review: Montale - White Aoud


Montale - White Aoud

ผ่านมาก็หลาย Oud ของ Montale ซึ่งก็ได้ซึมซับความทรงพลังมาก็นักต่อนัก และรวมถึงบางกลิ่นก็มี Oud เป็นเพียงแค่องค์ประกอบเล็กๆ แต่สิ่งที่มักจะสัมผัสได้ในความเป็น Oud มักจะมีความอวลลึกกึ่งดาร์ก กึ่งกลิ่นยา กึ่งน่าค้นหาเป็นหนึ่งในโทนที่สร้างความรู้สึกเย้าลึกมีเสน่ห์เฉพาะที่หาตัวจับได้ยากและมักมาคู่กับกุหลาบในการสร้างสรรค์ของแบรนด์นี้มาเสมอ แล้ว Oud สามารถไปสายสว่างหรือไปในทางโทนกลิ่นที่สื่อออกมาถึงความเป็นสีขาวหรือสีออกทางนวลสว่างได้ไหม?

ได้สิ เพราะสารพัด Oud ของแบรนด์นี้ก็มีรุ่นหนึ่งที่มีเรตติ้งทางกลิ่นเป็นลำดับต้นๆ และไม่เป็นสองรองใคร ซึ่งถ้ารุ่นดังสุดของแบรนด์อย่าง Black Aoud ให้ความลึกล้ำในโทนสีดำ รุ่นนี้ก็จะมาให้ความนวลอบอุ่นของโทนสว่างขาว นั่นก็คือ White Aoud

แรกกลิ่นฟุ้งกระจายออกมาในช่วงต้น จะจับต้องกันได้ชัดเจนก่อนใครเพื่อนเลยคือ กุหลาบ ที่จะมาแบบหวานนวลโรแมนติคกำลังดี และมีโทนดอกไม้ขาวกึ่งใสกึ่งนวลหน่อยๆ ของมะลิที่มาในวูบแรก ก่อนที่จะต่อเนื่องด้วยกลิ่นอายขมหวานแปร่ง Spicy อวลมีเสน่ห์ของหญ้าฝรั่นที่จะสร้างลักษณะกลิ่นติดโทนตะวันออกกลางหน่อยๆ เคล้าโทนออกทางยากึ่งเนื้อไม้ของ Oud ที่ตามติดมาอย่างทันควัน ทำให้ช่วงต้นกลิ่นจะมาแบบคุ้นเคยพอสมควรในลักษณะลายเซ็นของ Montale ที่จะเด่นกับการเล่นโทนกุหลาบและ Oud เจือหญ้าฝรั่น แต่จะสัมผัสได้อย่างหนึ่งคือกลิ่นจะมีความหวานติดอวลปลายกลิ่นที่มีความอบอุ่นเนียนๆ ให้พอรู้สึกได้เข้ามาร่วมด้วยทีละหน่อยๆ

จนเมื่อการเปลี่ยนแปลงเริ่มชัดเจนมากขึ้น griktโทนกลิ่นสายเครื่องเทศที่จะค่อยๆ เปิดตัวออกมาสร้างความอวลปนเผ็ดเย้าของเม็ดกระวานที่มาเคล้าหญ้าฝรั่นที่เป็นสายเครื่องเทศหวานขมลึกเดิมเสริมกลิ่นกุหลาบและ Oud ที่ยังคงอยู่เป็นตัวเดินกลิ่นหลักกันยาวๆ รวมถึงพื้นกลิ่นเริ่มมีลักษณะที่อบอุ่นอวลมากขึ้นจากแอมเบอร์ที่ค่อนไปทางวานิลลาแสมกับโทนยางไม้ที่ให้ความอุ่นลึกอย่าง Labdanum ซ้อนด้วยกลิ่นออกทางไม้แห้งๆ เลยทำให้ช่วงกลางจะมีลักษณะที่ผสมผสานให้รู้สึกเป็นกลิ่นอายสายอบอุ่นติดเครื่องเทClassic สไตล์อบอวลหน่อยๆ ที่มีองค์ประกอบของกลิ่นกุหลาบติดโทนแห้งเจือ Oud ทำให้ได้อารมณ์เป็นลักษณะลูกเสี้ยวกลิ่นตะวันตก+ตะวันออกกลางบางๆ และยังสร้างอารมณ์กลิ่นให้รู้สึกค่อนไปทางสีนวลสว่างแต่ยังมีความลุ่มลึกเนียนๆ ในกลิ่นได้ดี จนเมื่อกลิ่นวานิลลาค่อยๆ แทรกขึ้นมากลายเป็นตัวเดินกลิ่นหลัก ก็จะเข้าสู่ช่วงท้ายของน้ำหอมที่จะกลายเป็นโทนอบอุ่นกันยาวๆ เพราะวานิลลาจะมาผสมผสานกับแอมเบอร์ที่ต่างสนับสนุนกันเป็นอย่างดีมีความหวานนวลแบบที่กึ่งขนมกึ่งอบอุ่น โดยมีพิมเสนล้อคลออยู่แบบเรื่อยๆ สร้างความเป็นโทนสีครีมสว่างนวลในเนื้อกลิ่นได้ชัดเจน และยังเสริมด้วยความลุ่มลึกกำลังดีจากโทน Oud บางๆ สร้างความน่าค้นหาเนียนๆ รวมถึงความหอมกุหลาบก็เหลือเพียงอ่อนๆ กลิ่นเลยจะคุมโทนอบอุ่นปนหรูหราและมีพลังแบบกำลังดี สร้างอารมณ์นวลสว่างเจือหวานอวลกันไปยาวๆ ปิดท้ายช่วงน้ำหอมได้อย่างลงตัว

เหมาะสำหรับ - Unisex เลย เพราะกลิ่นมีความกลางๆ ในการใช้งาน โดยที่มีโทน Oud เข้ามานำทางก่อนไปสู่ความอบอุ่น ซึ่งแน่นอนกลิ่นมาสายปล่อยพลัง เลยเน้นว่าควรจะเบามือในการใช้งานไม่งั้นมีจุกคอหอยเอาแน่ๆ ซึ่งกลิ่นนี้สามารถใส่ได้ในหลายๆ สถานการณ์ยามกลางวัน (แบบสเปรย์เหมาะสม) ไม่ว่าจะทางการหรือทั่วๆ ไป ยิ่งใส่อยู่ในห้องแอร์ตลอดวันยิ่งลงตัว แต่ให้ตัดการใส่เพื่อกิจกรรมกลางแจ้งและออกกำลังกายไปได้เลย ไม่ควรอย่างยิ่งกับอากาศเมืองไทยที่มีแต่คำว่าร้อน ไม่งั้นจะอวลจนตึ้บได้ ส่วนยามค่ำคืนก็ยังคงต้องคุมสเปรย์เพราะกลิ่นอวลมากพอตัว ถ้าเพิ่มสเปรย์จากช่วงกลางวันมาหน่อยออกงานหรือท่องราตรีได้สบายมาก

ความทน - มากกกกกกก เรียกว่ากลิ่นอยู่กันยาวไปจนถึง 12 - 15 ชม. ทุกครั้งที่ใช้งาน ต้องยอมเขาในเรื่องนี้

การกระจาย - มากกกกกก กลิ่นกระจายดีเด่นมากมาแต่จุดเริ่มต้น พอเริ่มถึงกลางทางกลิ่นก็เริ่มอวลกระจายดีกันยาวๆ ตามสไตล์สายกระจายจัดชัดเจน Powerhouse ของแบรนด์ แต่พอเข้าช่วงท้ายจะลดลงมาปานกลางซักระยะ แล้วจะลงมาเป็นออร่ารอบๆ ตัวกันยาวไปจนกว่าน้ำหอมจะพอใจ

สรุป - เป็นอีกหนึ่งโทน Rose - Oud ที่ปรับโทนได้อย่างลงตัวโดยไม่ได้มาแบบลุ่มลึกล้ำและดึงดูดมีเสน่ห์แบบร้ายกาจ เพราะสายสนับสนุนอย่างวานิลลาและ Amber มาเกลาให้กลิ่นมีความอบอุ่นนวลสว่างขึ้นมามากขึ้น และแม้ว่าในอารมณ์กลิ่นอาจจะไม่ได้ขาวเจิดจ้าอะไรขนาดนั้น ออกไปทางครีมนวลเสียมากกว่า แต่สิ่งที่ White Aoud ยังทำได้ดีในความเป็นลายเซ็นของ Montale มาเสมอ คือ ความทรงพลังแบบสายนวลสว่างแต่ยังแฝงไปด้วยความเย้ายวนอวลอุ่นที่มีเสน่ห์แบบจัดเต็ม ยกให้เป็นอีกหนึ่งความงามทางกลิ่นที่แบรนด์นี้สร้างขึ้นมาได้ไม่ยากเลย

หมายเหตุ:
1. Review นี้ มาจากประสบการณ์ใช้ส่วนบุคคล ถ้าใช้แล้วไม่เหมือนกับที่ผมเขียนเพราะน้ำหอมเวลาอยู่บนผิวแต่ละคนอาจจะแตกต่างกันไปได้ ซึ่งมันเป็นทั้งเสน่ห์เฉพาะและเป็นข้อเสียสำหรับคนที่ไม่ชอบในเวลาเดียวกัน
2. Review นี้เป็นทรัพย์สินทางปัญญาประเภทหนึ่งที่กฎหมายรับรอง ห้าม!!! ผู้ใดจะเอาไปใช้อ้างอิงทางการพาณิชย์ นอกเหนือจากนั้นถ้าเจอว่าเอาไปใช้ ก็ต้องว่าตามบริบทของกฎหมายนะครับ รวมถึงกรณีเมื่อมีร้านไหนนำไปใช้ตามการอนุญาตแล้ว ก็ขอแจ้งว่า ”เข็มขัดสั้นไม่ได้เกี่ยวข้องกับการขายใดๆ ของร้านน้ำหอม/ผู้ขายคนนั้นๆ นะครับ”

Photo Credithttps://thebeautybox.com/products/montale-white-aoud-eau-de-parfum-100ml


ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น