วันอาทิตย์ที่ 31 พฤษภาคม พ.ศ. 2563

Review: Berdoues - Assam of India


Berdoues - Assam of India

จากการก่อตั้งแบรนด์น้ำหอมและเครื่องสำอางค์มาตั้งแต่ป1902 แล้วก็ผ่านยุคผ่านสมัยมาถึง 4 รุ่นเลยด้วยกันจนถึงปัจจุบัParfums Berdoues หรือขอเรียกสั้นๆ ว่า Berdoues ก็คงความดีงามในการสร้างสรรค์น้ำหอมมาเสมอในสาย Cologne จนเป็นอีกหนึ่ง Brand Niche ใช้ง่ายจากเมืองน้ำหอมที่มีความโดดเด่นทางด้านการสร้างกลิ่นหอมที่ทำให้เกิดความสดชื่น สบาย ผ่อนคลายและปลอดโปร่ง จนค่อยๆ มีการต่อยอดมาสร้างสรรคกลิ่นอายสาย Eau de Toilette และ Eau de Parfum มากขึ้นตามลำดับในทุกวันนี้

และเมื่อแบรนด์นี้ได้เข้ามาจำหน่ายในเมืองไทย แน่นอนว่ามีหรือที่จะพลาดในการจัดมาใช้ให้ฟินไปข้าง เช่นนั้นเลยเข้าสู่การเล่ากลิ่นแรกของแบรนด์นี้ในสาย EDP กับ Collection: Cologne Grand Cru ที่ได้ใช้งานจัดเต็มมาแล้ว ว่าจะเป็นอย่างไรกับรุ่นนี้เลย Assam of India

เรียกว่าเป็นการคุยเฟื่องเรื่องชากันอย่างเต็มๆ ทั้งจากชื่อรุ่นที่มีความชัดเจนถึงความเป็นชาอัสสัม (ชาดำที่ปลูกที่รัฐอัสสัม ประเทศอินเดีย ที่กลิ่นค่อนข้างจะเข้มข้น) เพียงแต่กลิ่นนี้จะไม่ได้มาลักษณะของการเป็นชาดำเข้มมากนัก เพราะจะเอาความเป็น Citrus มาตัดทอนให้มีความสดชื่น On Top บนเลเยอร์ของกลิ่นชา ซึ่งจะเปิดตัวกันอย่างชัดเจนที่กลิ่นอายของเลมอนที่ให้ความเปรี้ยวสดชื่นติดปลายหวาน แต่ไม่ได้มาแบบใสแจ๋วเพราะเนื้อกลิ่นมีลักษณะติดโทนสบูSpicy นิดๆ อวลๆ หน่อยๆ ทำให้อารมณ์กลิ่นจะเป็นลักษณะคล้ายหลังอาบน้ำกับสบู่เลมอนก้อนนวลกับบรรยากาศสดชื่น แล้วเพียงชั่วขณะกลิ่นชาดำจะค่อยๆ เปิดตัวออกมาเรื่อยๆ ผสมผสานกับโทนเลมอนในช่วงต้น ก่อนที่โทนสบู่จะเริ่มลดทอนลงไปเรื่อยๆ เปิดทางให้ช่วงกลางกลายเป็นกลิ่นชาดำเลมอนกันอย่างชัดเจน เนื้อกลิ่นจะได้อารมณ์ชาดำกับเลมอนที่รื่นรมย์ปนสดชื่นกำลังดีและมีความเป็นธรรมชาติ ให้ลักษณะของโทนกลิ่นที่ให้ความน้อยสิ่งเรียบง่ายแต่มีระดับในตัวแบบมินิมัล ซึ่งกลิ่นจะไม่ได้เป็นโทนเย็น Cooling เกินไปหรืออบอุ่นเกินไป มีความสมดุลย์กำลังดีระหว่างบรรยากาศรอบตัวสดชื่นยามเช้ากลิ่นชาอัสสัมอุ่นที่มีเลมอนฝานลอยในแก้ว ซึ่งกลิ่นจะตรงไปตรงมากันยาวๆ ในลักษณะนี้เลย

เมื่อโทนกลิ่นชาอัสสัมเลมอนเริ่มเทคโอเวอร์จนทำให้โทนกลิ่นสบู่นวลอวลเริ่มหายไป สิ่งที่เข้ามาแทนที่เลยคือโทนไม้หอมที่มาแบบเบาๆ สว่างและสะอาด โดยจะไม่ได้มาเป็นโทนกลิ่นที่เด่นนัก ออกแนวเป็นพื้นกลิ่นที่ให้มิติไม้หอมอ่อนๆ เวลาดมใกล้ๆ ผิวแทน ซึ่งแน่นอนว่ากลิ่นชาอัสสัมเลมอนยังคงโดดเด่นอยู่ตลอด ให้ความรื่นรมย์ปนสดชื่นมีระดับเรียบหรูและเรียบง่ายไปเรื่อยๆ ในการเป็นช่วงท้ายของน้ำหอมรุ่นนี้จนกว่าจะจางไปตามเวล

เหมาะสำหรับ - กวาดหมดทุกเพศแบบ Unisex เต็มๆ โดยช่วงวัยตั้งแต่ ม.ต้น ขึ้นไปก็ใช้ตัวนี้ได้แล้วโดยที่กลิ่นไม่ซับซ้อนอะไร ให้ความสดชื่นรื่นรมย์กันยาวๆ จึงกวาดหมดทุกสถานการณ์ยามกลางวันไม่ว่าจะทางการหรือทั่วๆ ไป ทั้งกลางแจ้งและในร่ม ส่วนยามค่ำคืนเน้นใส่แบบสบายๆ ให้ความอะโรม่าในวันอากาศร้อนๆ จะดีมาก เพราะกลิ่นนี้ไม่เหมาะกับการใส่ไปท่องราตรีเที่ยวผับ คลับ บาร์ แต่อย่างใด เพราะกลิ่นเบาไปถ้าจะเอาไปเรียกเรตติ้ง

ความทน - กำลังดีที่ราวๆ 6 ชม. เป็นสำคัญ แต่บวกลบได้อิงตามจำนวนสเปรย์และสภาพผิวกายผู้ใช้ด้วยส่วนหนึ่ง โดยส่วนตัวเจอไปที่ 8 ชม. กับการใช้ที่ 6 สเปรย์ รวมการฉีดเสื้อที่สวมด้วย ซึ่งกลิ่นที่ติดเสื้อที่สวมอันนี้จะทนกว่าบนผิวชัดมาก

การกระจาย - กลิ่นกระจายดีในตอนต้น ให้ความสดชื่นปนนวลกันก่อน แล้วจะลดลงมากระจายปานกลางไปเรื่อยๆ พอเข้าช่วงท้ายถึงลดเป็นออร่ารอบๆ ตัว จนเมื่อพ้น 5 ชม. ไปแล้วจึงเป็น Skin Scent ในที่สุด

สรุป - อีกหนึ่งกลิ่นอายสาย Aromatic ที่เด่นที่ความเป็นชาอัสสัมเลมอนกันอย่างแท้ทรูมากๆ ซึ่งเรียกว่าใครชอบกลิ่นชาติดสดชื่นบอกเลยว่าตัวนี้ไม่ทำให้ผิดหวังแน่ๆ เพราะให้ความครบถ้วนและตรงไปตรงมาของความเป็นชาและเลมอนได้อย่างงามๆ เลยล่ะ

หมายเหตุ:

1. Review นี้ มาจากประสบการณ์ใช้ส่วนบุคคล ถ้าใช้แล้วไม่เหมือนกับที่ผมเขียนเพราะน้ำหอมเวลาอยู่บนผิวแต่ละคนอาจจะแตกต่างกันไปได้ ซึ่งมันเป็นทั้งเสน่ห์เฉพาะและเป็นข้อเสียสำหรับคนที่ไม่ชอบในเวลาเดียวกัน
2. Review นี้เป็นทรัพย์สินทางปัญญาประเภทหนึ่งที่กฎหมายรับรอง ห้าม!!! ผู้ใดจะเอาไปใช้อ้างอิงทางการพาณิชย์ นอกเหนือจากนั้นถ้าเจอว่าเอาไปใช้ ก็ต้องว่าตามบริบทของกฎหมายนะครับ รวมถึงกรณีเมื่อมีร้านไหนนำไปใช้ตามการอนุญาตแล้ว ก็ขอแจ้งว่า ”เข็มขัดสั้นไม่ได้เกี่ยวข้องกับการขายใดๆ ของร้านน้ำหอม/ผู้ขายคนนั้นๆ นะครับ”

Photo Credithttps://www.fragrantica.com/perfume/Parfums-Berdoues/Assam-of-India-31436.html


ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น