วันศุกร์ที่ 22 พฤษภาคม พ.ศ. 2563

Review: Strangers Parfumerie - Oliver


Strangers Parfumerie - Oliver

“Oliver เป็นหนุ่มนักศึกษาชาวอเมริกันวัย 24 ปี ที่เดินทางมาเป็นผู้ช่วยงานวิจัยและให้นักวิชาการคนหนึ่งช่วยดูงานเขียนให้เป็นเวลา 6 สัปดาห์ที่อิตาลี และในการมาถึงของเขานั้นได้เปลี่ยนแปลงชีวิตทั้งของตัวเองและอีกหนึ่งตัวละครที่เป็นลูกชายของนักวิชาการคนดังกล่าวอย่าง Elio ไปตลอดทั้งชีวิต”

นี่ก็คือการสรุปเรื่องย่อแบบย่อมากๆ จากทั้งนิยายและภาพยนตร์เรื่อง Call Me by Your Name ที่ถูกยกย่องว่าเป็นหนึ่งในภาพยนตร์ที่ยอดเยี่ยมมากๆ ในปี 2017 ซึ่งถ้าได้รับชมกัน (โดยที่ไม่ถือว่าเป็นความรักระหว่างเพศใดก็ตาม) เราจะสามารถซึมซับความเป็นมนุษย์ที่จับต้องได้จริงเหมือนเราเป็นหนึ่งในผู้ที่เดินไปพร้อมกับตัวละครและเจอกับสภาวะอันลึกซึ้งที่ตัวละครต่างๆ ได้ประสบ รู้สึก และตัดสินใจ จนทำให้เรามีสภาพเดียวกับตัวละครหลักได้อย่างท่วมท้นมาก ซึ่งไม่แปลกใจทำให้เรื่องนี้มีแฟนคลับทั่วโลกและยังได้เข้าชิงรางวัล Oscar ในหลายๆ สาขาเมื่อปี 2018 เลยทีเดียว

แน่นอนว่าเราไม่พูดถึงเรื่องภาพยนตร์ แต่เราจะมาว่ากันที่เรื่องของน้ำหอมที่ผ่านการสร้างสรรค์ขึ้นมาโดยมีแรงบันดาลใจมาจากตัวละครอย่าง Oliver ผู้เป็นดั่งแสงสว่างในเรื่องราวของ Call Me by Your Name ที่เป็นหนึ่งใน Collection - LTBGIQ ของแบรนด์ Strangers Parfumerie ซึ่งกลิ่นจะทำให้เราได้เห็นความเป็น Oliver แบบไหนก็ถ่ายทอดออกมาได้แบบนี้เลย

ช่วงเปิดของน้ำหอมคือการเล่าเรื่องราวบรรยากาศอย่างชัดเจนในการเป็นกลิ่นธรรมชาติของฤดูร้อนในชนบทประเทศอิตาลี แบบอารมณ์พื้นที่สีเขียวที่จะมีกลิ่นอายต้นไม้ใบหญ้าและผลไม้ต่างๆ ที่สุกคาต้น ซึ่งกลิ่นเปิดที่เด่นออกมาเลยคือโทนกิ่งก้านส้ม (Petitgrain) ซึ่งจะให้ความเขียวเจือเปรี้ยวมีโทนออกทางกุหลาบบางๆ วูบมาก่อน แล้วเพียงชั่วขณะกลิ่นต่างๆ จะใสผสมผสานกันแบบชัดเจนทั้งหมด ซึ่งจะจับได้ถึงสายสร้างบรรยากาศอย่างโทนสดชื่นใสๆ ติดขมปร่าปนปลายหวานของโทน Citrus ที่มาจากส้มขม มะกรูดฝรั่ง และเลมอนเจือส้ม ตามด้วยกลิ่นอายโทนเขียวใบไม้ใบหญ้าที่นำโดยกิ่งก้านส้ม กลิ่นหญ้า กลิ่นสมุนไพร กลิ่นใบไม้ที่ให้อารมณ์เขียวเจือหวานของใบองุ่น และกลิ่นออกทางน้ำมันเขียวๆ ของมะกอก รวมถึงกลิ่นโทนผลไม้ที่ไม่ได้มาสายหวานฉ่ำหรือผลไม้จ๋าๆ จะให้ความสมดุลย์กับกลิ่นอายบรรยากาศเสียมากกว่าเน้นอารมณ์แบบเวลาเราได้กลิ่นผลไม้ที่สุกคาต้นต้องไอแดด ซึ่งตัวที่จับต้องได้ชัดพอสมควรเลย คือ แอปริคอต และควินซ์ (กลิ่นคล้ายฝรั่งสุก) แต่ก็มีกลิ่นโทน Fig หรือลูกมะเดื่อที่ให้ความเขียวเจือหวานใส Milky หน่อยๆ เป็นปลายกลิ่นรวมอยู่ด้วย ซึ่งก็เป็นการเชื่อมโทนกับฟากโทนเขียว ก่อนจะมีกลิ่นอายแบบลมทะเลที่มีไอเค็มอ่อนๆ เข้ามาเนียนๆ ปลายกลิ่น ทำให้ทุกอย่างในช่วงต้นสร้างภาพออกมาได้ชัดเจนมากถึงการผสมผสานกลิ่นที่ลงตัวในการสร้างบรรยากาศฤดูร้อนในชนบทของอิตาลีได้ดีมาก

เมื่อกลิ่นโทนดอกไม้เริ่มค่อยๆ เข้ามาผสมผสานกับโทนบรรยากาศที่ตามมาจากช่วงต้น ซึ่งจะมีกลิ่นดอกแมกโนเลียที่ให้ความสดชื่นติดโทนเปรี้ยวอ่อนๆ เจือโทนแว๊กซ์เคล้ากลิ่นหวานติดโทนน้ำผึ้งใสๆ ของดอกลินเดน ก็จะเป็นการเติมเต็มให้ครบถ้วนมากขึ้นของความเป็นกลิ่นอายฤดูร้อน แต่สิ่งที่จะมาแบ่งเค้กคือ กลิ่นโทนสมุนไพรเคล้าค็อกเทลสดชื่นที่มีโทนมินต์กับ Citrus อย่าง Mojito ที่เจือดอกส้มสดชื่นสะอาด + กลิ่นไม้หอมติดปร่าแบบไม้สนเจือยาสูบที่สร้างความเป็นสุภาพบุรุษสะอาดเจือหวานอ่อนๆ ซึ่งตอนนี้กลิ่นจะได้อารมณ์ที่มากกว่าความเป็นกลิ่นอายบรรยากาศแล้ว เพราะว่ามีโทนที่ให้ลักษณะออกทาง Traditional Cologne แบบสุภาพบุรุษสาย Nice ติดออกทางสบายสะอาด ซึ่งช่วงนี้เห็นภาพชัดเจนเหมือนได้เจอกับ Oliver เป็นครั้งแรกที่เดินทางมาถึง แล้วกลิ่นของความเป็นลักษณะผู้ชายสะอาดสะอ้านกับกลิ่นโทนต่างๆ ที่มาตั้งแต่ช่วงต้นจะรวมเข้าด้วยกันจนได้อารมณ์แบบผู้ชายสบายๆ สว่างๆ ท่ามกลางบรรยากาศของฤดูร้อนในชนบทที่มีกลิ่นลมทะเลประปราย ซึ่งกลิ่นจะไม่ได้ถึงกับหวือหวาแหวกแนว แต่ให้ความเป็นธรรมชาติที่ผสมผสานกันเป็นอย่างดีในลักษณะที่มีความมินิมัลเรียบง่าย แต่มีเสน่ห์ที่ดึงดูดสูงมากในการสอดรับทางกลิ่นรวมกันทั้งหมดอย่างมีมิติที่สร้างความผ่อนคลายและความประทับใจให้คนที่รับรู้กลิ่นนี้ได้ไม่ยาก

จนมาถึงช่วงท้ายของน้ำหอมที่ตอนนี้เรียกว่าเป็นไฮไลท์ได้เลย เพราะกลิ่นที่ค่อยๆ เนียนเปิดตัวออกมาทีละหน่อยๆ อย่างกลิ่นเสื้อเชิ้ตที่ย้อมสีครามคลื่นน้ำทะเลจะเข้ามาทำให้จะได้อารมณ์กลิ่นแบบเสื้อเชิ้ตสีฟ้าครามสะอาดๆ เป็นเลเยอร์แรก แล้วจะตามด้วยกลิ่นออกทางคล้ายผิวกายสะอาดๆ มีความ Dirty เนียนๆ จากโทน Musk ที่มีความเขียวเคล้ากับกลิ่นหนัง เจือกลิ่นอายสไตล์ Cologne ตามมาจากช่วงก่อนหน้าเบาๆ แต่เพิ่มกลิ่นอายโทนไม้หอมสบายๆ และกลิ่นพิมเสนระเรื่อเข้าไปด้วย ทำให้กลิ่นที่ได้รับจะไล่เรียงโทนจากกลิ่นเสื้อ กลิ่นผิวกายที่มีกลิ่นสดชื่นสะอาดๆ บางๆ ซึ่งบอกเลยว่าเพียงแค่นี้ สามารถให้คำนิยามกลิ่นกันได้ง่ายๆ ว่า “ความเซ็กซี่ในความเรียบง่าย” เพราะกลิ่นนี้ไม่ต้องหวือหวาอะไรเลย แต่สร้างความดึงดูดเคล้าความผ่อนคลายให้กับคนที่ได้รับกลิ่นแบบที่ให้นึกภาพตามได้เลยว่า เวลาที่ซุกอกหรือคอใครซักคนแล้วได้กลิ่นเสื้อเชิ้ตติดครามอ่อนๆ เคล้ากลิ่นผิวกายสะอาด เจือ Cologne สดชื่นบางๆ เย้าๆ มันมีอานุภาพดึงดูดให้ไม่อยากออกจากการซุกมากขนาดไหน นั่นแหละที่ช่วงท้ายของกลิ่นนี้ที่จะสร้างความพึงใจกันยาวๆ ไป และที่สำคัญยังตอบโจทย์คาแรคเตอร์ของ Oliver ในภาพยนตร์ได้แบบเบ็ดเสร็จเด็ดขาดจริงๆ เพราะช่วงที่ Oliver มีชีวิตชีวา มีเสน่ห์ และมี Sex Appeal มากที่สุด คือช่วงที่ใส่เสื้อเชิ้ตสีฟ้าครามคลื่นน้ำทะเล (Blue Billowy Shirt) ที่สร้างภาพประทับความทรงจำไว้แน่นแบบที่ไม่ลืมในตัวละครตัวนี้ไปได้ง่ายๆ

เหมาะสำหรับ - Unisex เพราะกลิ่นนี้แม้ว่าจะถอดคาแรคเตอร์อันน่าประทับใจของ Oliver มาได้ชัดเจน และออกทางควรจะเป็นน้ำหอมผู้ชายก็จริง แต่สิ่งหนึ่งคือ กลิ่นแบบนี้เวลาที่อยู่บนตัวเราแล้วส่งกลิ่นขึ้นมา ไม่ว่าเพศไหนก็พึงใจและรู้สึกมีเสน่ห์ได้ไม่ยากในความเรียบง่ายที่ไม่ธรรมดาแบบนี้เสมอ รวมถึงถ้าคนที่ชื่นชอบคาแรคเตอร์ Oliver อยู่เป็นทุนเดิม กลิ่นนี้จะสร้างความรู้สึกแบบ Oliver is all around ได้ตลอดวันเลย ซึ่งแน่นอนว่าใส่ยามกลางวันน่ะกวาดหมดทุกสถานการณ์ เรียบง่ายอย่างมีชั้นเชิงและมีระดับ ส่วนยามค่ำคืนเน้นใส่แบบสบายๆ สร้างเสน่ห์เบาๆ เรื่อยๆ จนซึมลึกจะลงตัวกว่า การใส่เพื่อไปท่องราตรีแน่นอน

ความทน - เดิมทีไม่คาดหวังเรื่องความทนนัก เพราะกลิ่นมาสาย Citrus Green Aromatic แต่กับกลายเป็นเกิดคาดไปมาก เพราะกลิ่นทนยาวไปจนถึง 8 ชม. ได้สบายมากไม่พอ สามารถไปต่อได้อีกถ้าจำนวนสเปรย์เหมาะสม เรียกว่าสร้างความประทับใจในเรื่องความทนต่อจากกลิ่นที่น่าพึงใจได้อีกดอก

การกระจาย - กลิ่นกระจายดีในตอนต้น แต่ก็ไม่ได้ถึงกับหนักนัก เพราะสร้างบรรยากาศเสียมากกว่า แล้วจะค่อยๆ ลงมาที่ปานกลางไปเรื่อยๆ จนสุดท้ายคือออร่ารอบๆ ตัว จนเมื่อพ้นซัก 6 - 8 ชม. ไปแล้ว ถึงเป็น Skin Scent ในที่สุด

สรุป - พื้นฐานบุคลิกของ Oliver คือหนุ่มอเมริกันที่เป็น Nice Guy หรือ Sunshine อย่างเป็นธรรมชาติมากๆ แม้แรกๆ จะดูเย็นชาและเดาใจไม่ได้เท่าไหร่ แต่พอเริ่มละลายพฤติกรรม Oliver คือผู้ชายที่มีเสน่ห์อย่างหาตัวจับได้ยากแบบที่ไม่ได้ประดิษฐ์แต่อย่างใด ซึ่งเราจะเห็น Oliver ในเสื้อเชิ้ตอาจจะทั้งสีซีดๆ ก่อนจะเป็นสีที่เข้มขึ้นขับเสน่ห์และความมีชีวิตชีวาของตัวละครนี้ออกมา โดยเฉพาะเมื่อ Oliver อยู่ในเสื้อเชิ้ตสีฟ้าครามคลื่นน้ำทะเล (ฺฺBlue Billowy Shirt) มันคือที่สุดในความทรงจำแล้วจริงๆ ซึ่งการไล่เรียงโทนกลิ่นของน้ำหอมรุ่นนี้จะบอกกันอย่างชัดเจนในการถ่ายทอดตั้งแต่บรรยากาศของอิตาลีในฤดูร้อน การเปิดตัวของ Oliver ไปจนถึงการเป็นตัวตนของ Oliver ที่จะอยู่ในความทรงจำแบบที่ไม่สามารถลบเลือนไปได้ ครบถ้วนในการสื่อสารทางกลิ่นถึงคาแรคเตอร์ออกมาอย่างยอดเยี่ยมมากจริงๆ

หมายเหตุ:
1. Review นี้ มาจากประสบการณ์ใช้ส่วนบุคคล ถ้าใช้แล้วไม่เหมือนกับที่ผมเขียนเพราะน้ำหอมเวลาอยู่บนผิวแต่ละคนอาจจะแตกต่างกันไปได้ ซึ่งมันเป็นทั้งเสน่ห์เฉพาะและเป็นข้อเสียสำหรับคนที่ไม่ชอบในเวลาเดียวกัน
2. Review นี้เป็นทรัพย์สินทางปัญญาประเภทหนึ่งที่กฎหมายรับรอง ห้าม!!! ผู้ใดจะเอาไปใช้อ้างอิงทางการพาณิชย์ ยกเว้นแบรนด์และเจ้าของแบรนด์ Strangers Parfumerie ที่สามารถนำไปใช้ได้ ในกรณีถ้าเจอว่ามีบุคคลนำไปใช้โดยไม่ได้รับอนุญาต ก็ต้องว่าตามบริบทของกฎหมาย รวมถึงกรณีเมื่อมีร้านไหนนำไปใช้ตามการอนุญาตแล้ว ก็ขอแจ้งว่า ”เข็มขัดสั้นไม่ได้เกี่ยวข้องกับการขายใดๆ ของร้านน้ำหอม/ผู้ขายคนนั้นๆ”

Photo Credithttps://www.facebook.com/strangersparfumerie/


ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น