วันพฤหัสบดีที่ 7 พฤษภาคม พ.ศ. 2563

Review: Parfums de Marly - Layton


Parfums de Marly - Layton

พระราชวังแวร์ซาย เป็นหนึ่งในสถานทีท่องเที่ยวชื่อดังมากทั้งในแง่มุมประวัติศาสตร์และวัฒนธรรม โดยตัวพระราชวังนั้นเรียกว่าหรูหราอลังการจัดเต็มเสมอ ซึ่งเป็นผลจากการปรับปรุงและตกแต่งแบบทุ่มทุนสร้างของพระเจ้าหลุยส์ที่ 14 จนได้ความสวยงามจนกลายเป็นมรดกโลกในทุกวันนี้ ซึ่งในแต่ละโซนของพระราชวังต่างก็เป็นจุดท่องเที่ยวที่ดึงดูดผู้คนมากมายให้ไปเยือนกันมานักต่อนัก แล้วที่เกริ่นมานี่ เกี่ยวอะไรกับเรื่องน้ำหอม?

ก็เกี่ยวตรงที่สถานที่หนึ่งในพระราชวังแห่งนี้ได้เป็นแรงบันดาลใจในการสร้างสรรค์น้ำหอมของแบรนด์ Niche ฝรั่งเศสอย่าง Parfums de Marly ที่เน้นการสร้างสรรค์น้ำหอม Tribute ความรุ่งโรจน์ของยุคสมัยศตวรรษที่ 18 สมัยพระเจ้าหลุยส์ที่ 15 ของฝรั่งเศส ซึ่งในรุ่นที่กำลังจะเล่ากลิ่นนี้ ก็เอาสถานที่อย่าง Royal Court หรือศาลที่มีพระเจ้าแผ่นดินเป็นผู้ตัดสินโทษในอดีตที่แสดงถึงความหรูหรา อลังการ และทรงพลัง เช่นนั้น มาลองกันหน่อยว่าจะเป็นยังไ

เปิดตัวมาจับต้องได้ชัดเจนเลยถึงลูกผสมระหว่างความเป็นโทน Citrus และฟรุตตี้ผลไม้ที่ติดโทนเปรี้ยวเจือหวานที่มีกลิ่นเปรี้ยวเจือขมปร่าของมะกรูดฝรั่ง (Bergamot) ต่อเนื่องติดหวานของส้ม เคล้าความเป็นเปรี้ยวสดชื่นผลไม้ของแอปเปิ้ลเขียวเป็นฝากหนึ่ง แต่อีกฟากหนึ่งคือเม็ดกระวานที่ให้ความหวานเผ็ดโปร่งเย้าเคล้ากับกลิ่นนวลลาเวนเดอร์ที่เป็นเลเยอร์ถัดมาในการจับกลิ่น ซึ่งพอ 2 ฟากมาเจอกัน โทนกลิ่นจะได้อารมณ์แบบเย้ายวนและดึงดูด ที่แอบให้อารมณ์สไตล์น้ำหอมชายสายเย้ายวนกึ่ง Bad Boy อยู่บ้างนิดหน่อย แต่เนื่องจากพื้นกลิ่นที่เป็นฉากหลังมันแอบมีความเป็นแป้งหอมโปร่งๆ และมีโทนอบอุ่นติดกึ่งแป้งหวานมีภูมิกำลังดีของวานิลลา เลยทำให้กลิ่นไม่ได้ไปสายเร้าใจมากเกินไป ยังมีความนวลอวลกำลังดีที่ให้ความสวยๆ ในกลิ่น อารมณ์แบบน้ำหอม Designer ที่มีคุณภาพกลิ่นเยี่ยม เบลด์ได้อย่างสมดุลย์ ไม่คมไม่หนักเกินไป จนกลายเป็น Niche ใช้ง่ายอะไรประมาณนี้

เมื่อการเปลี่ยนแปลงของกลิ่นเริ่มลดทอนความเป็นโทน Citrus ลงเหลือเพียงประปราย แต่แอปเปิ้ลเขียวและกวะวานยังคงยืนเด่นเป็นสง่าอยู่ และมีกลิ่นโทนติดแป้งติดเขียวโปร่งๆ มีโทนกุหลาบติดเขียวบางๆ เข้ามาสมทบ ก็เป็นการเข้าสู่ช่วงกลางที่กลิ่นจะดำเนินไปในการที่ให้ความมีพลังของกลิ่นมากขึ้นตามความอวล เพราะพื้นกลิ่นอย่างวานิลลาจะเริ่มเปิดตัวให้โทนอบอุ่นเข้ามาสมทบมากขึ้น โดยที่มีกลิ่นอายพริกไทยที่สร้างความเผ็ดนวลเข้ามาร่วมด้วย กลิ่นเลยจะได้เลเยอร์ที่ซ้อนกัน 3 สเต็ปคือ ผลไม้เคล้า Citrus ตามด้วยกลิ่นแป้งเขียวหวานโปร่งปนดอกไม้ ก่อนปิดท้ายด้วย Spicy วานิลาติดหวานที่มีกระวานและพริกไทยเป็นตัวสร้างความดึงดูดและความมีพลังที่ชัดเจนพอสมควร เรียกว่าช่วงนี้คือไฮไลท์ในการปล่อยพลังทางกลิ่นกันเต็มๆ จนเมื่อกลิ่นโทนแป้งโปร่งเขียวเจือดอกไม้เริ่มจางลงไปตามลำดับ แต่กลิ่นโทนไม้หอมติดครีมจืดอย่างไม้จันทน์หอมเริ่มเปิดตัวเข้ามา โดยมีกลิ่นไม้ติดควันเนียนๆ เบาๆ เข้ามาสร้างมิติโทนไม้หอมในเนื้อกลิ่น ก็เปลี่ยนสถานะช่วงกลิ่นเป็นช่วงท้าย ที่กลิ่นเริ่มจะเป็นลูกผสมของความเป็นวานิลลากับไม้หอมและพิมเสน เสริมโทนสนับสนุนด้วยกลิ่นเครื่องเทศสาย Spicy อย่างกระวานและพริกไทย โดยมทีกลิ่นฟรุตตี้แอปเปิ้ลเขียวประปรายบางๆ ซึ่งกลิ่นจะให้ความมีพลังอยู่ในระดับที่ไม่โฉ่งฉ่าง มีความกำลังดี ซึ่งต้องยกให้ไม้จันทน์หอมกับพิมเสน และกลิ่นไม้ติด Smoky หน่อยๆ ที่มาสร้างมิติหรูหราในเนื้อกลิ่นเข้ามาอีก ทำให้เติมเต็มโทนกลิ่นที่มีความอบอวลให้มีลูกเล่นที่สร้างความมีระดับและมีคลาส แบบไม่ได้ไปสายเย้าหนักจัดเต็ม แต่มีความเป็น Rich Tone ที่ให้อารมณ์สีนวลทองสว่างอบอุ่นเคล้าความหวานแบบกำลังดีได้อย่างลงตัวกันอย่างยาวไปในความเป็น Layton นั่นเอง

เหมาะสำหรับ - กลิ่นลงไว้ว่า Unisex แต่บอกเลยว่า ไปสายผู้ชายไปราวๆ 85 - 90% ได้เลย เพราะเนื้อกลิ่นช่วงต้นมันสร้างอารมณ์ติดผู้ชายเจ้าเสน่ห์ในระดับหนึ่ง เพียงแต่มีระดับมากพอไม่ได้โจ่งแจ้งโฉ่งฉ่าง เรียกว่าหล่อแบบมีความหรูหราเนียนๆ ประมาณนั้น ซึ่งถ้าผู้หญิงจะใช้ก็ได้อยู่เพราะมีวานิลลาเป็นตัวกลางๆ เพียงแต่มันจะลุคแมนไปนิด อาจจะต้องดูเรื่องการแต่งตัวให้เข้านิดนึง โดยกลิ่นนี้ใช้ได้ในหลายๆ สถานการณ์ยามกลางวันทั้งทางการและทั่วไปแบบจำนวนสเปรย์เหมาะสม เพราะมันอบอวลปล่อยพลังอยู่พอสมควร แม้จะไม่คมเกินไป แต่ถ้าใส่เยอะไปอาจจะจุกเอาได้ ซึ่งแน่นอนว่ากลิ่นนี้ตัดการใส่เพื่อกิจกรรมกลางแจ้งและออกกำลังกายไปได้เลย ไม่เข้าทางแม้แต่นิดเดียว ส่วนยามค่ำคืนจัดไป ใส่ออกงาน ใส่ท่องราตรี ใส่โรแมนติค ใส่สร้างความมีพลังติดเย้า ได้หมดเลย

ความทน - ดีงามมาก เป็นจุดเด่นจริงๆ เพราะค่าเฉลี่ยจะอยู่ที่ 8 - 10 ชม. เป็นสำคัญในการใช้งาน แต่ส่วนตัวเจอไปที่ 15 ชม. แทบทุกครั้งกับการใช้งานที่ 5 สเปรย์

การกระจาย - กลิ่นกระจายดีในตอนต้น แล้วจะพีคขึ้นมาเป็นกระจายดีมากในช่วงกลางแบบอวลออกมาอย่างมีพลัง เมื่อผ่านไปพอสมควรจะลดทอนลงมาเรื่อยๆ จนเมื่อเข้าช่วงท้ายถึงเป็นปานกลางไปซักพักใหญ่ แล้วจะเป็นออร่ารอบๆ ตัวยาวไปเรื่อยๆ

สรุป - เป็นน้ำหอมสาย Niche Perfume ที่ใช้ง่าย เพราะมีกลิ่นอายแนว Designer Perfume สายดึงดูดที่เด่นด้วยเม็ดกระวาน โทนฟรุตตี้แอปเปิ้ล และวานิลลาทั้งหลายไม่น้อย แต่เพราะคุณภาพกลิ่นที่มาเต็ม มาชัดเจน เลยทำให้กลิ่นมีความหรูหราและละเมียดมากขึ้น โดยที่คุมโทนความมีพลังแบบไม่หนักหน่วงหมื่นลี้เกินไปได้อย่างดีตั้งแต่ต้นยันจบ เลยไม่แปลกใจว่าทำไมรุ่นนี้เป็นอีกหนึ่งรุ่นที่ Popular ของแบรนด์นี้

หมายเหตุ:
1. Review นี้ มาจากประสบการณ์ใช้ส่วนบุคคล ถ้าใช้แล้วไม่เหมือนกับที่ผมเขียนเพราะน้ำหอมเวลาอยู่บนผิวแต่ละคนอาจจะแตกต่างกันไปได้ ซึ่งมันเป็นทั้งเสน่ห์เฉพาะและเป็นข้อเสียสำหรับคนที่ไม่ชอบในเวลาเดียวกัน
2. Review นี้เป็นทรัพย์สินทางปัญญาประเภทหนึ่งที่กฎหมายรับรอง ห้าม!!! ผู้ใดจะเอาไปใช้อ้างอิงทางการพาณิชย์ นอกเหนือจากนั้นถ้าเจอว่าเอาไปใช้ ก็ต้องว่าตามบริบทของกฎหมายนะครับ รวมถึงกรณีเมื่อมีร้านไหนนำไปใช้ตามการอนุญาตแล้ว ก็ขอแจ้งว่า ”เข็มขัดสั้นไม่ได้เกี่ยวข้องกับการขายใดๆ ของร้านน้ำหอม/ผู้ขายคนนั้นๆ นะครับ”

Photo Credithttps://parfums-de-marly.com/men/32-145-layton.html


ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น