วันพุธที่ 27 พฤษภาคม พ.ศ. 2563

Review: Jo Malone - Dark Amber & Ginger Lily


Jo Malone - Dark Amber & Ginger Lily

จากที่ผ่านการเล่ากลิ่นอายสาย Limited Edition ที่เด่นกับกลิ่นอายโทนดอกบัวและธูปไม้หอมญี่ปุ่นของ Jo Malone ใน Collection - Kohdo Wood ที่เป็นสายสว่างอย่างรุ่น Lotus Blossom & Water Lily (เลิกผลิตไปแล้ว) มาก่อนหน้านี้ เพื่อให้ครบกับความเป็นหยินหยางที่แบรนด์ได้สร้างสรรค์ออกมา ก็ได้เวลาขยับเข้ามาที่รุ่นที่ออกมาคู่กันในการเป็นสายดาร์กไตล์ Jo กับการมาในความเข้มข้นที่มากขึ้นในการเป็น Cologne Intense ที่สื่อสารความเรียบหรูลุ่มลึกอย่างรุ่น Dark Amber & Ginger Lily กันบ้าง และแน่นอนว่ารุ่นนี้ได้ไปต่อในการวางจำหน่ายกันยาวๆ แบบไม่ได้เลิกผลิตเสียก้วย เช่นนั้น กลิ่นมีความดีงามอย่างไง ได้เวลาพิสูจน์

แม้ว่าจะมาแบบสายหยางที่เป็นโทนดาร์ก แต่ในเมื่อมาในความเป็น Jo Malone กลิ่นจะไม่ได้ข้นหนักมาก เพราะ Note กลิ่นหลัก ยังคงอยู่ที่ดอกบัวสายและธูปไม้หอมญี่ปุ่น ที่เรียกว่า Kohdo อยู่เช่นเคย แต่เอากลิ่นอายสาย Spicy และกลิ่นโทนไม้หอมเข้ามาสร้างออร่าน่าค้นหาเข้ามาร่วมด้วย ซึ่งกลิ่นจะเปิดตัวกับการเป็นโทนเครื่องเทศสายเผ็ดปร่าเด่นนำที่ขิงกันเต็มๆ แต่ไม่ได้มาสไตล์แบบกลิ่นขิงอวลๆ อุ่นๆ แบบน้ำขิงอุ่นแต่อย่างใด แต่มาแบบกลิ่นไอขิงเย็นๆ ที่มีความหวานเย้าระเรื่อๆ น่าค้นหาปนดาร์กของเม็ดกระวาน เจือกลิ่นนวลปร่าเจือฝาดติดกุหลาบอ่อนๆ ของพริกไทยสีชมพู ที่ให้ความรู้สึดติดสดชื่นปร่าเย็นๆ นิ่งๆ ซึ่งต้องยอมรับอย่างหนึ่งเลยว่ากลิ่นสาย Fresh Spicy เครื่องเทศปร่าเผ็ดโปร่งๆในช่วงนี้ให้ความเรียบนิ่งแต่มีระดับสูงมาก โดยไม่ต้องทำให้ดูร้อนแรงเปิดทางแต่อย่างใด และที่สำคัญสิ่งที่จับต้องได้เป็นมิติต่อๆ มาเนียนๆ คือกลิ่นออกทางดอกไม้ติดหวานอ่อนๆ ฉ่ำนิดๆ ระเรื่อๆ และกลิ่นไม้หอมที่ติดหอมจืดทึบของไมัจันทน์หอมที่เป็นพื้นหลังของกลิ่นที่ทุกอย่างสอดรับกันเป็นอย่างดี ซึ่งต้องให้เครดิตกับกระวานเลยที่เกลากลิ่นมาอย่างดีทำให้กลิ่นนี้มีออร่าดาร์กแบบซีทรูและน่าค้นหาแบบไม่โฉ่งฉ่างนัก รวมถึงมีความเรียบหรูนิ่งๆ อย่างมีระดับตั้งแต่ช่วงแรก

การเปลี่ยนแปลงของกลิ่นจะค่อยๆ มีขึ้นแบบเนียนๆ โดยการสลับสถานะตัวเดินกลิ่นเด่นมาเป็นกลิ่นอายโทนดอกไม้หอมหวานระเรื่อติดชื้นๆ ซึ่งจะจับได้ขัดเจนว่าเป็นกลิ่นของดอกบัวสาย (Water Lily) ที่จะให้ความหอมหวานติดชื้นๆ ปนจืดนิดๆ ที่มีลูกคู่อย่างมะลิที่ให้ความหวานใส และกุหลาบที่ให้ความหวานนวลแบบมาอ่อนๆ กันทั้งคู่เป็นสายสนับสนุนทำให้กลิ่นของบัวสายมีความชัดขึ้นมาอีกสเต็ป และจะมีกลิ่นออกทางกึ่งแป้งชื้นๆ ครีมมี่นวลสะอาดนิ่งๆ ของกล้วยไม้มาเป็นตัวเสริมทำให้กลิ่นจะได้มิติติดชื้นอ่อนๆ ปนกลิ่นนวลนิ่งๆ ที่มีโทนเครื่องเทศอย่างขิงและกระวานเป็นตัวสร้างความน่าค้นหาติดโทนดาร์กกำลังดี ไม่พอสิ่งที่ชัดขึ้นมาตีคู่กับสายเครื่องเทศเลยคือ โทน Incense ที่เป็นกลิ่นออกทางไม้หอมนิ่งๆ ขรึมๆ ซึ่งเป็นลักษณะแบบกลิ่นโทนธูป Kohdo ของญี่ปุ่น ซ้อนกับกลิ่นไม้จันทน์หอมที่มีความนวลกึ่งอับจืดหอมระเรื่ออะโรม่าทำให้ได้ลักษณะเป็นกลิ่นที่ได้อารมณ์สภาพแวดล้อมช่วงกลางคืนที่มีกลิ่นบัวสายชื้นๆ เคล้ากลิ่นควันธูปไม้หอมกึ่งกำยานอ่อนๆ แบบญี่ปุ่น แต่เพราะเนื้อกลิ่นเริ่มจะมีความอบอุ่นค่อยๆ เนียนเข้ามาเรื่อยๆ ในการเข้าสู่ช่วงท้ายที่จะเปลี่ยนโทนจากช่วงกึ่งเย็นๆ ในตอนแรก (แบบสไตล์ Cologne) ก็จะเริ่มเป็นโทนติดอบอุ่นมากขึ้นตามลำดับโดยยืนพื้นที่กลิ่นอายไม้หอมติดธูปกำยาน Incense ญี่ปุ่น แต่ไม่ได้ถึงกับหนักแน่นหรือหนักหน่วงเกินไป เนื้อกลิ่นจะมีกลิ่นหนังเคล้ากับกลิ่นอบอุ่นจนได้ความรู้สึกแบบผิวกายมนุษย์ที่ฉาบด้วยกลิ่นโทนไม้หอมเจือกลิ่นควันอะโรม่าที่ติดจืดหอมของไม้จันทน์หอมเคล้ากับกลิ่นพิมเสนสะอาดๆ บางๆ และกลิ่นดอกไม้อ่อนๆ ที่ยังมีเบาๆ อยู่ในช่วงนี้ ซึ่งโทนกลิ่นยังคุมโทนความดาร์กแบบมองทะลุผ่านได้สไตล์ซีทรู แต่จะมีโทนสว่างเข้ามาเจือๆ ให้มีมิติที่แตกต่างในการรับกลิ่นโดยสร้างความอะโรม่าแบบที่มีระดับและเรียบหรูอย่างมีชั้นเชิงและลงตัวมากจนกว่าจะจางไปจากผิว

เหมาะสำหรับ - Unisex ที่ค่อนไปทางผู้หญิงมากกว่าราวๆ 60 - 70% แต่ยังไงผู้ชายก็ใส่ได้สบายมากเพราะกลิ่นไม่ได้หนักหน่วงเกินไปนัก และสร้างออร่านิ่งขรึมน่าค้นหาได้มีระดับมากแม้จะเป็นสไตล์ Cologne ก็ตาม ซึ่งสามารถใช้ได้ในหลายๆ สถานการณ์ยามกลางวัน ไม่ว่าจะทางการหรือทั่วๆ ไป จะมีก็แต่การใส่ออกกิจกรรมกลางแจ้งหรือออกกำลังกายที่ไม่แนะนำเท่าไหร่ เพราะกลิ่นไม่เข้าทาง ส่วนยามค่ำคืนจัดไป ให้อารมณ์น่าค้นหาในความเรียบหรูได้ดีนักแล

ความทน - เพราะมาสายขวดดำ Cologne Intense ความทนเลยทำได้ดีมากเลยทีเดียวที่ราวๆ 8 ชม. อาจจะมีบวกลบบ้างราว 1 - 2 ชม. แต่ถ้าจำนวนสเปรย์เหมาะสมก็ลากยาวได้สบายตลอดวัน

การกระจาย - กลิ่นกระจายดีในช่วงต้น แล้วจะลดลงมาปานกลางซักพัก ก่อนจะเป็นออร่ารอบๆ ตัวสร้างความน่าค้นหายาวๆ ไป จนเมื่อผ่านไปซัก 6 ชม. ถึงค่อยเป็น Skin Scent

สรุป - ไม่แปลกใจว่าทำไมกลิ่นนี้ได้ไปต่อกันยาวๆ ในสาย Cologne Intense ขวดดำ เพราะทุกอย่างของกลิ่นให้ความชัดเจนในการเป็นกลิ่นอายสไตล์มินิมัลที่มีความ “น้อยแต่มาก” และยังไม่พอยังให้ความเรียบหรูมีระดับแบบนิ่งๆ เข้าทางสไตล์ญี่ปุ่น + ผู้ดีอังกฤษเนียนๆ ได้ลงตัวและงดงาม ยอมมมมมมม

หมายเหตุ:
1. Review นี้ มาจากประสบการณ์ใช้ส่วนบุคคล ถ้าใช้แล้วไม่เหมือนกับที่ผมเขียนเพราะน้ำหอมเวลาอยู่บนผิวแต่ละคนอาจจะแตกต่างกันไปได้ ซึ่งมันเป็นทั้งเสน่ห์เฉพาะและเป็นข้อเสียสำหรับคนที่ไม่ชอบในเวลาเดียวกัน
2. Review นี้เป็นทรัพย์สินทางปัญญาประเภทหนึ่งที่กฎหมายรับรอง ห้าม!!! ผู้ใดจะเอาไปใช้อ้างอิงทางการพาณิชย์ นอกเหนือจากนั้นถ้าเจอว่าเอาไปใช้ ก็ต้องว่าตามบริบทของกฎหมายนะครับ รวมถึงกรณีเมื่อมีร้านไหนนำไปใช้ตามการอนุญาตแล้ว ก็ขอแจ้งว่า ”เข็มขัดสั้นไม่ได้เกี่ยวข้องกับการขายใดๆ ของร้านน้ำหอม/ผู้ขายคนนั้นๆ นะครับ”

Photo Credit https://scentfie.com/product/jml-dark-amber-ginger-lily/


ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น