วันศุกร์ที่ 13 มีนาคม พ.ศ. 2563

Review: 100 Bon - Cedre & Iris Soyeux

100 Bon - Cedre & Iris Soyeux

ที่ผ่านการเล่ากลิ่นไปก็นานมาก ห่างมาก็ยาวนานเลยทีเดียว เช่นนั้นเลยขอหวนมาเจอตัวที่สองของแบรนด์ 100 Bon จากเมืองน้ำหอมฝรั่งเศสกันซะหน่อย เพราะสนใจเนื้อกลิ่นและ Concept ที่นำเสนอเน้นที่กลิ่นอายธรรมชาติ ซึ่งจากรุ่นที่เคยเล่ากลิ่นกับโทนคู่หูสาย Citrus กับความเขียว ก็มาถึงต้องเอาคู่หูอีกคู่อย่างโทนกลิ่นไม้หอมที่จะมาเจอกับโทนดอกไม้เจือแป้งแล้ว
 ซึ่งแบรนด์จะสร้างสรรค์ออกมาอย่างไร ก็ว่ากันได้ตามนี้เลย 

Cedre & Iris Soyeux จะเปิดตัวกันด้วยความเป็นไม้หอมติดโปร่งสว่างที่ฟุ้งออกมาก่อนเลย ซึ่งอารมณ์กลิ่นจะค่อนข้างชัดเจนมากถึงการเป็นโทนไม้หอมติดขรึมแต่โปร่งและมีความปร่าหน่อยๆ ตามลักษณะของการเป็นกลิ่นอายสายไม้ซีดาร์ ซึ่งกลิ่นก็ไม่ได้มาแบบไม้ทื่อๆ โดดๆ เพราะจะมีโทนติดสดชื่นประปรายของโทนส้มที่ออกทางติดเปรี้ยวเจือขมแนวๆ เปลือกส้ม ที่มีกลิ่นออกทางติดเปรี้ยวเขียวเจือดอกไม้ขาวอ่อนๆ เบาๆ เนียนๆ อยู่ เลยทำให้ช่วงเปิดเป็นกลิ่นอายไม้หอมกึ่งสดชื่นที่ติดนิ่งๆ เรียบง่าย กำลังดีเลยทีเดียว 

เพียงชั่วครู่กลิ่นอายโทนดอกดอกไม้กึ่งแป้งที่ติดอับบางๆ ของโทนดอกไอริสจะเปิดตัวออกมาลดบทบาทของโทนส้ม Citrus ในตอนต้นลงไป และเข้าสู่ช่วงกลางโดยแทรกขึ้นมาตีคู่กับกลิ่นอายไม้ซีดาร์ และมีโทนแป้งติดจืดๆ ที่ตามมาติดๆ จนผสมผสานกันเป็นกลิ่นแป้งไม้หอมที่จะมีเลเยอร์กลิ่นไล่สเต็ปจากไม่หอมปร่าติดโปร่งๆ ตามด้วยแป้งผสมผงไม้หอมที่ให้ความกึ่งนวลกึ่งหอมปร่าไม้หน่อยๆ แต่มีความบางเบาติดจืดหอมอับแนวๆดอกไอริสให้จับต้องได้ซึ่งเนื้อว่าเป็นการเล่นโทนกลิ่นระหว่างความเป็นแป้งดอกไม้ติดอับบางๆ กับไม้ซีดาร์ปร่าสะอาดโปร่งๆ มีความขรึมได้ลงตัวเลยทีเดียว และจะดำเนินไปยาวพอสมควรก็จะเริ่มได้กลิ่นโทนไม้แห้งๆ เคล้ากลิ่นยางไม้ออกทางธูปติดสว่างเจือพริกไทยหน่อยๆ ซึ่งน่าจะเป็นโทนของยางไม้อย่าง Frankincense ที่ค่อยมาแบบเบาๆ ไม่หนักหน่วงมากนัก ค่อยๆ เสริมโทนไม้ซีดาร์ให้มีมิติสุขุมมากขึ้น พร้อมกับมีโทนออกทางอบอุ่นมีความหวานเบาๆ กึ่งวานิลลาคล้ายๆ ที่เข้ามาร่วมด้วย ก็เป็นการเข้าสู่ช่วงท้ายของน้ำหอมที่จะให้โทนออกทางไม้แป้งหอมอบอุ่นเบาๆ ติดหวานอ่อนๆ คลอผิวที่เรื่อยๆ มาเรียงๆ ไม่เน้นพีค เน้นเรียบง่ายและมีระดับแบบนิ่งๆ จนสมควรแก่เวลาก็จางไปในในที่สุด 

เหมาะสำหรับ - Unisex เลย กลิ่นมีความกลางๆ ที่แตะได้ทั้งหญิงและชาย ซึ่งอาจจะไปชายมากกว่าหน่อยเพราะโทนไม้ซีดาร์ค่อนข้างเด่น แต่เพราะกลิ่นไม่ได้กระจายมากนัก ผู้หญิงเลยใช้ได้สบายมาก ซึ่งกลิ่นนี้เข้าได้กับทุกสถานการณ์ยามกลางวันเลย ไม่ว่าจะทางการหรือทั่วไป ใส่ได้สบายมาก จะมีก็แต่ออกกำลังกายที่รอช่วงท้ายจะดีกว่า เพราะโทนไม้หอมและแป้งไม่เข้าทางกับความสดชื่นมากนัก ส่วนยามค่ำคืนเน้นใส่แบบสบายๆ ทั่วไป เรื่อยๆ มาเรียงๆ หรือออกงานจะดีกว่า เพราะกลิ่นมาสายสุขุมเลยจะไม่เข้าทางกับการใส่เพื่อสร้างออร่าดึงดูดยามท่องราตรีแต่อย่างใด

ความทน - อยู่ระหว่าง 4 - 6 ชม. เป็นสำคัญ เพราะกลิ่นไม่ได้หนักมากด้วยส่วนหนึ่ง กลัวไม่ทนพกไปเติมระหว่างวันโลด

การกระจาย - กลิ่นกระจายดีในตอนต้น และลดลงมาที่ออร่ารอบๆ ตัวเร็วหน่อย พอเข้าช่วงท้ายก็ Skin Scent เต็มๆ สามารถเป็นสาย Safe Scent ในโซนกลิ่นไม้หอมเจือแป้งได้เลย

สรุป - กลิ่นมาสายเรียบง่ายและมินิมัลกันอย่างเต็มๆ ซึ่งไม่ได้ซับซ้อนซ่อนเงื่อนอะไรมาก แต่ก็มีมิติกลิ่นที่น่าสนใจในการให้โทนหลักตามชื่อรุ่นที่มีทั้งกลิ่นไม้หอมจากไม้ซีดาร์ และกลิ่นโทนแป้งจากดอกไอริสที่คุมโทนได้ดี เป็นอีกหนึ่งกลิ่นที่เหมาะมากสำหรับคนที่ไม่ชอบน้ำหอมกลิ่นหนักๆ แต่อยากได้ความแตกต่างในการเป็นสร้างออร่าโทนสุขุมติดเรียบหรูด้วยไม้หอมและแป้งเบาๆ ซึ่งแน่นอนไม่เหมือนใครด้วยนะเออ 

หมายเหตุ: 
1. Review นี้ มาจากประสบการณ์ใช้ส่วนบุคคล ถ้าใช้แล้วไม่เหมือนกับที่ผมเขียนเพราะน้ำหอมเวลาอยู่บนผิวแต่ละคนอาจจะแตกต่างกันไปได้ ซึ่งมันเป็นทั้งเสน่ห์เฉพาะและเป็นข้อเสียสำหรับคนที่ไม่ชอบในเวลาเดียวกัน 
2. Review นี้เป็นทรัพย์สินทางปัญญาประเภทหนึ่งที่กฎหมายรับรอง ห้าม!!! ผู้ใดจะเอาไปใช้อ้างอิงทางการพาณิชย์ นอกเหนือจากนั้นถ้าเจอว่าเอาไปใช้ ก็ต้องว่าตามบริบทของกฎหมายนะครับ รวมถึงกรณีเมื่อมีร้านไหนนำไปใช้ตามการอนุญาตแล้ว ก็ขอแจ้งว่า เข็มขัดสั้นไม่ได้เกี่ยวข้องกับการขายใดๆ ของร้านน้ำหอม/ผู้ขายคนนั้นๆ นะครับ

Photo Credithttps://www.parfumdreams.ie/100BON/Unisex-fragrances/Cedre-Iris-Soyeux/Eau-de-Parfum-Spray/index_86077.aspx

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น