วันศุกร์ที่ 6 มีนาคม พ.ศ. 2563

Review: Jo Malone - Orange Bitters

Jo Malone - Orange Bitters 

Orange Bitters เป็นหนึ่งใน Limited Collection ที่มีเยอะแยะมากมายของ Jo Malone ที่ออกมาสู่ตลาดเมื่อปี 2016 ในช่วง Christmas ซึ่งแบรนด์ในโปรยไว้ว่าเป็นกลิ่นแนว Warming Winter Cocktail ที่เข้ากับบรรยากาศเย็นๆ ในฤดูหนาวอะไรประมาณนี้ และรุ่นนี้ก็ไม่ได้จบที่การเป็น Limited Edition เพียงแค่ปีเดียวแล้วหายไป ยังกลับมาอีกครั้ง ในปี 2019 ช่วง Christmas อีกแล้ว เช่นนั้น กล
ิ่นส้มตัวนี้มีดีอะไร ก็ต้องมาเล่ากลิ่นกันซะหน่อยแล้ว 

ถ้าคาดหวังกลิ่นส้มสดชื่นสดใสน้ำส้มไหลมาเทมา บอกเลยว่า ไม่ได้เจอในกลิ่นนี้แน่นอนเพราะเนื้อกลิ่นจะเป็นไปตามคำโปรยเลย คือ กลิ่นออกทาง Cocktail เสียมากกว่า แต่ก็ยังไม่ละทิ้งความสดชื่นที่ควรจะต้องเป็นอยู่ตามสไตล์ของส้มที่จะมีให้จับต้องได้ในช่วงต้นถึงกลางของน้ำหอม ซึ่งช่วงเปิดจะเป็นโทนกลิ่นส้มที่มีความหอมหวานอมเปรี้ยวเจือขมหน่อยๆ แต่ไม่ได้มีความฉ่ำอะไรนัก เพราะเนื้อกลิ่นค่อนไปทางแห้งแต่ยังคงความเป็นส้มที่สัมผัสได้และสร้างความรื่นรมย์กันอย่างชัดเจน กลิ่นที่จับต้องได้ในช่วงนี้จะเต็มๆ เลยที่กลิ่นของส้มค่อนไปทางเปลือกส้มที่จะมีความเปรี้ยวหอมอมหวานเจือขมแห้ง ตามด้วยกลิ่นหวานหอมเจือกลิ่นน้ำผึ้งอ่อนๆ ของส้มจีนแมนดาริน พร้อมกับกลิ่นออกทาง Citrus ติดซ่าอ่อนๆ ซึ่งทำให้ช่วงเปิดมีลักษณะคล้ายกลิ่นโทนเครื่องดื่ม Cocktail ที่มีส้มเป็นกลิ่นเด่นขึ้นมาก่อนเลย และให้อารมณ์กลิ่นที่เป้นโทนสีส้มที่ติดไปทางใสสว่างโปร่งแห้งกันอย่างชัดเจนตั้งแต่เริ่มต้น 

เมื่อกลิ่นโทนค็อกเทลส้มหอมติดขมในช่วงต้นเริ่มจะเบาตัวลงแต่ยังคงความเป็นโทนส้มใสๆ ติดขมหอมหน่อยๆ ซึ่งเป็นลักษณะของโทนกลิ่นส้มขมที่มักจะให้โทนใสๆ แบบนี้ ก็เริ่มเข้าสู่ช่วงกลางของน้ำหอม ที่ส้มจะเป็นเลเยอร์บนสุดที่ได้กลิ่น แต่โทนที่สนับสนุกจะเป็นกลิ่นออกทางผลไม้แห้งๆ จิดนัวหวานหน่อยๆ คล้ายกลิ่นลูกพรุนเคล้ากับกลิ่นไม้หอมติดครีมมี่ปนแห้งอุ่นของไม้จันทน์หอมที่ทำให้กลิ่นเริ่มมีความอุ่นนวลเข้ามาแบ่งเค้กกับโทนส้มใสๆ แห้งๆ เนื้อกลิ่นจะคุมโทนแห้งๆ เริ่มจากกลิ่นส้ม ไปพรุน และตามด้วยไม้หอม ที่สอดรับช่วงต่อกันเป็นอย่างดี โดยโทนสีของกลิ่นยังคงคุมโทนการเป็นสีส้มอยู่ เพียงแต่จะมีความเป็นสีส้มที่ไม่ได้ใสแล้ว เพราะมีโทนนวลๆ เข้ามาร่วมด้วย จนเมื่อกลิ่นพรุนเริ่มจางไป และกลิ่นส้มเริ่มบางลงตามลำดับ ก็ได้เวลาที่ไม้จันทน์หอมจะเป็นตัวเทคโอเวอร์ตามลำดับ จนกลายเป็นตัวเดินกลิ่นหลัก ก็ปูทางเข้าสู่ช่วงท้ายของน้ำหอมที่กลิ่นจะมีความอวลๆ ไม้หอมที่ชัดเจน ซึ่งในเนื้อกลิ่นจะมีโทนแอมเบอร์ที่ค่อนมาทางยางไม้อวลๆ เสริมเข้ามาทำให้กลิ่นไม้จันทน์หอมมีความครีมนวลติดไม้แห้งๆ อุ่นๆ กลิ่นจะได้ความรู้สึกเป็นสีส้มนวลครีมได้อย่างชัดเจนมาก ซึ่งเนื้อกลิ่นแอบมีโทนเข้าทางน้ำหอมผู้ชายที่เด่นที่โทนไม้อวลๆ ให้จับต้องได้ เพียงแต่ก็ไม่ได้แมนจ๋าๆ ชัดๆ อะไรขนาดนั้น โดยยังให้ความเรียบง่ายติดเรียบหรู ไม่หนักน่วงเบาๆ คลอผิวไปเรื่อยๆ แบบ Whispersing Scent นั่นเอง 

เหมาะสำหรับ - Unisex แบบใช้ได้ทุกเพศ แม้จะค่อนไปทางผู้ชายมากกว่านิดหน่อย แต่กลิ่นก็ยังมีลักษณะที่ผู้หญิงใช้ได้สบายๆ ยิ่งถ้าสาวๆ คนไหนชอบโทนกลิ่นไม้หอมอยู่แล้ว อาจจะฟินไปเลยล่ะ ซึ่งสามารถใส่ได้ในหลายๆ สถานการณ์ยามกลางวัน ไม่ว่าจะทางการหรือทั่วๆ ไปแบบที่ไม่เน้นกิจกรรมเรียกเหงื่อ กลางแจ้ง หรืิอออกกำลังกาย แม้จะใส่ได้ แต่กลิ่นไม่ได้ไปสายนั้น เน้นสายอบอุ่นแทนเสียมากกว่า ส่วนยามค่ำคืน เน้นใส่เพื่อสร้างความหอมโทนส้มปนอบอุ่นหรือใส่ออกงานแบบอากาศบ้านเราอันนี้ได้อยู่ 

ความทน - อันนี้เกินคาด เพราะกลิ่นทนเกินการเป็น Cologne พอสมควร ระหว่าง 6 - 8 ชม. เป็นหลัก ซึ่งถ้าผิวกายและจำนวนสเปรย์เหมาะสม กลิ่นลากยาวไปที่ 12 ชม. ก็ยังได้ เพราะเนื้อกลิ่นที่เป็น Base มันเป็นโทนไม้กับโทนแอมเบอร์ที่แหละที่ค่อนข้างอยู่ได้ยาวนานบนผิวกาย 

การกระจาย - กลิ่นกระจายดีในตอนต้น ให้ความเป็นส้มใสๆ โทนแห้งกึ่ง Cocktail ได้ดีเลย แล้วถึงจะค่อยๆ ลดลงมาที่ปานกลางซักครู่ แล้วคุมโทนออร่ารอบๆ ตัวยาวไปจนถึงช่วงท้าย จึงลดลงเป็น Skin Scent ที่ตีขึ้นยามร่างกายขยับเนื้อตัวอ่อนๆ สไตล์ Whispering Scent ตามที่กล่าวไว้ข้างต้น 

สรุป - อีกหนึ่งกลิ่นส้มที่มีความเฉพาะตัวและเป็นการเล่นโทนสีส้มในเนื้อกลิ่นได้น่าสนใจมากจากส้มสว่างปนสดใส มาเป็นส้มติดนวล แล้วมาเป็นส้มอ่อนนวลครีมอบอุ่นออกทางสีเนื้อไม้ ซึ่งก็ต้องยอมเขาล่ะ เพราะกลิ่นสร้างออร่าอบอุ่นสไตล์สีส้มไล่โทนได้ดีเลยทีเดียว 

หมายเหตุ: 
1. Review นี้ มาจากประสบการณ์ใช้ส่วนบุคคล ถ้าใช้แล้วไม่เหมือนกับที่ผมเขียนเพราะน้ำหอมเวลาอยู่บนผิวแต่ละคนอาจจะแตกต่างกันไปได้ ซึ่งมันเป็นทั้งเสน่ห์เฉพาะและเป็นข้อเสียสำหรับคนที่ไม่ชอบในเวลาเดียวกัน 
2. Review นี้เป็นทรัพย์สินทางปัญญาประเภทหนึ่งที่กฎหมายรับรอง ห้าม!!! ผู้ใดจะเอาไปใช้อ้างอิงทางการพาณิชย์ นอกเหนือจากนั้นถ้าเจอว่าเอาไปใช้ ก็ต้องว่าตามบริบทของกฎหมายนะครับ รวมถึงกรณีเมื่อมีร้านไหนนำไปใช้ตามการอนุญาตแล้ว ก็ขอแจ้งว่า เข็มขัดสั้นไม่ได้เกี่ยวข้องกับการขายใดๆ ของร้านน้ำหอม/ผู้ขายคนนั้นๆ นะครับ

Photo Credithttps://www.davidjones.com/brand/jo-malone-london/22202540/Orange-Bitters-Cologne-100ml.html


ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น