วันอาทิตย์ที่ 1 มีนาคม พ.ศ. 2563

Review: Guerlain - Aqua Allegoria Rosa Rossa

Guerlain - Aqua Allegoria Rosa Rossa 

ในสายน้ำหอมสดชื่นของ Guerlain อย่าง Collection - Aqua Allegoria ที่อยู่มาอย่างยาวนานตั้งแต่ปี 1999 จนถึงทุกวันนี้ จะว่าไปทุกปีที่มีน้ำหอมในไลน์นี้ออก มักจะมีน้ำหอมโทนกุหลาบสดชื่นให้เห็นเสมอ ซึ่งอาจจะเป็นทั้งรุ่นชูโรงหรือเป็นกลิ่นเด่นที่สนับสนุนกลิ่นหลัก ซึ่งในปี 2018 สายนี้ก็ออกกลิ่นอายกุหลาบสดชื่นมาอีกหนึ่งกลิ่นที่เริ่มแตกความเป็นกลิ่นอายกุหลาบสดชื่นแต่มีความทันสมัยในเนื้อกลิ่นเข้ามาขยายกลุ่มผู้ใช้ให้กว้างขึ้น เช่นนั้นก็ต้องเล่ากันซักหน่อยว่ากลิ่นจะเป็นอย่างไร กับรุ่นนี้เลย Rosa Rossa 

เปิดตัวกันด้วยความเป็นกลิ่นอายฉ่ำติดเปรี้ยวเบาๆ จากลิ้นจี่กันก่อนเลย กลิ่นจะมีความเป็นเฉพาะตัวแบบฉ่ำๆ หวานติดจืดกึ่งเปรี้ยวกำลังดี ไม่ได้ตะบี้ตะบันอัดความเป็นลิ้นจี่แบบไซรัปแต่อย่างใด และจะมีโทนที่ติดออกทางเปรี้ยวแปร่งหน่อยๆ อารมณ์แบบเราดมลูกแบล็คเคอแรนท์สดๆ ที่จะมีกลิ่นติดแอมโมเนียเล็กๆ ที่จะมาคลุกเคล้ากับกลิ่นอายสดชื่นติดขมเปรี้ยวปร่าสร้างบรรยากาศของมะกรูดฝรั่ง (Bergamot) กับเขาด้วย เลยทำให้วูบแรกอารมณ์แบบสดชื่นติดฉ่ำชื้นเด่นที่โทนผลไม้กลิ่นอายตามธรรมชาติจะเป็นตัวสร้างความสว่าง โดยมีลักษณะสไตล์ Cologne ในเนื้อกลิ่นได้ดีเลยทีเดียว และเพียงชั่วขณะก็จะเริ่มจับต้องได้ถึงกลิ่นอายกุหลาบอ่อนๆ ที่จะค่อยๆ เนียนแทรกตัวเข้ามา อารมณ์แบบน้ำกุหลาบอวลเบาๆ ติดใสๆ เคล้ากลิ่นฉ่ำผลไม้ที่เป็นธรรมชาติเรื่อยๆ มาเรียงๆ แล้วจะค่อยๆ เทคโอเวอร์เรื่อยๆ จนกลายเป็นตัวหลักในช่วงกลาง ซึ่งกลิ่นโทนผลไม้ติดฉ่ำบรรยากาศจะลดทอนลงไปเป็นฉากหลังที่ยังคุมโทนความสดชื่นอยู่ ให้กลิ่นกุหลาบอวลอ่อนๆ ส่งกลิ่นหอมระเรื่อสร้างความรื่นรมย์สบายๆ ไปเรื่อยๆ ซึ่งเนื้อกลิ่นในช่วงนี้เริ่มจะมาในโทนสีออกทางชมพูอ่อนใสๆ สว่างๆ ที่กลิ่นมีความอ่อนโยนกำลังดี โดยที่กลิ่นไม่ได้มีความซับซ้อนอะไรมากเลย มาสายมินิมัลกันอย่างชัดเจน 

การเปลี่ยนแปลงเริ่มที่จะมีขึ้นเมื่อเริ่มเข้าสู่ปลายช่วงกลางที่กลิ่นจะเริ่มมีโทนไม้หอมโปร่งๆ ที่ให้อารมณ์แบบไม้ซีดาร์สว่างๆ ซึ่งถ้าเดา ก็น่าจะเป็นกลิ่นสารหอมอย่าISO E Super ที่ให้โทนกลิ่นแนวๆ นี้ เข้ามาเป็นตัวรับช่วงต่อ โดนที่จะพาเพื่อนมาด้วยอย่าWhite Musk ที่เป็นฐานกลิ่นให้มีความนวลเบาๆ สะอาดๆ เป็นที่ตั้ง จนเมื่อกลิ่นโทนผลไม้จางไป แล้วกุหลาบก็ผันตัวเป็นสายบางเบาประปราย ก็เป็นการเข้าช่วงท้ายที่กลิ่นไม้หอมโปร่งๆ เบาๆ อ่อนๆ คลอผิวไปเรื่อยๆ ซึ่งถ้าดมลงไปใกล้ๆ จะได้กลิ่นโทนสะอาดของ White Musk เจือกลิ่นกุหลาบบางเบา สร้างมิติที่เรียบง่ายเนียนๆ ในเนื้อกลิ่นไปเรื่อยๆ จนกว่าจะจะจางไปจากผิว

เหมาะสำหรับ - สาวๆ ทุกเพศวัยตั้งแต่ ม.ต้นขึ้นไปก็สามารถใช้ตัวนี้ได้แล้ว เพราะกลิ่นมาแบบน้อยๆ เรื่อยๆ มาเรียงๆ เรียบหรูสบายๆ ในโทนสว่างแบบที่ใครได้กลิ่นก็ไม่ยี้ และครอบจักรวาลมากพอในการใช้งานยามกลางวันทุกช่วงเลย เพราะกลิ่นไม่ได้มาแบบจัดเต็มหนักหน่วง ให้ความเรื่อยๆ เบาๆ เลยไม่รบกวนใครนัก ส่วนยามค่ำคืนเน้นใส่แบบชิลล์ๆ หรือทั่วๆ ไป หรือจะช่วงโรแมนติคหน่อยๆ ที่ไม่จงใจพยายามใช้กลิ่นแรงๆ จนชาวบ้านผงะก็ทำได้ แต่ตัดการใส่ไปท่องราตรีทิ้งไปได้เลย ไร้ตัวตนทางกลิ่นเอาได้เวลาเจอกลิ่นหนักกลบมิด และเอาจริงๆ กลิ่นนี้ผู้ชายใช้ได้สบายมากเสียด้วย เพราะเป็นโทนกุหลาบสดชื่นเบาๆ ใส่กับชุดสีอ่อนๆ สร้างความใสๆ สบายๆ กึ่งโรแมนติคเนียนๆ ได้ดีด้วยซ้ำไป 

ความทน - ใช่ กลิ่นนี้เป็น EDT ที่ให้กลิ่นสไตล์ Cologne ความคาดหวังเรื่องความทนเลยลดลงมาหน่อย และที่สำคัญกลิ่นยังให้ความเป็นธรรมชาติ ก็เลยเดาได้ไม่ยากว่าความทนไม่น่าจะพีค บทสรุปก็อยู่ที่ราวๆ 4 ชม. และบวกเพิ่มให้ได้ไม่เกิน 2 ชม. ที่กลิ่นจะมีให้รับรู้ แต่ถ้าผิวกายชุ่มและเก็บน้ำหอมได้ดีสามารถยาวไปที่ 8 ชม. ได้อยู่จากที่เคยเจอมาในวันที่อากาศไม่ร้อนไม่หนาว 

การกระจาย - มาสาย Safe Scent กันตั้งแต่ต้นเลย เพราะกลิ่นจะกระจายปานกลางแล้วจะลดลงมาเป็นออร่ารอบๆ ตัวซักระยะ ถึงเป็น Skin Scent ยาวไปจนจางไป

สรุป - เนื้อกลิ่นค่อนข้างตรงไปตรงมา แต่ก็มีมิติที่เริ่มจากความธรรมชาติของกลิ่นสู่โทน Modern แบบไม้หอมโปร่งๆ ได้น่าสนใจมาก เพียงแต่ทุกอย่างจะคุมโทนแบFruity Floral Cologne เป็นหลัก เช่นนั้นบอกเลยถ้าใครชอบกุหลาบใสๆ สบายๆ เรื่อยๆ ไม่เน้นปล่อยพลัง และเป็น Summer Scent ทางด้านกลิ่นกุหลาบ ที่ทำให้โดนตกกันได้ง่ายๆ เลยล่ะ 

หมายเหตุ:
 
1. Review นี้ มาจากประสบการณ์ใช้ส่วนบุคคล ถ้าใช้แล้วไม่เหมือนกับที่ผมเขียนเพราะน้ำหอมเวลาอยู่บนผิวแต่ละคนอาจจะแตกต่างกันไปได้ ซึ่งมันเป็นทั้งเสน่ห์เฉพาะและเป็นข้อเสียสำหรับคนที่ไม่ชอบในเวลาเดียวกัน 
2. Review นี้เป็นทรัพย์สินทางปัญญาประเภทหนึ่งที่กฎหมายรับรอง ห้าม!!! ผู้ใดจะเอาไปใช้อ้างอิงทางการพาณิชย์ นอกเหนือจากนั้นถ้าเจอว่าเอาไปใช้ ก็ต้องว่าตามบริบทของกฎหมายนะครับ รวมถึงกรณีเมื่อมีร้านไหนนำไปใช้ตามการอนุญาตแล้ว ก็ขอแจ้งว่า เข็มขัดสั้นไม่ได้เกี่ยวข้องกับการขายใดๆ ของร้านน้ำหอม/ผู้ขายคนนั้นๆ นะครับ

Photo Credit - https://www.guerlain.com/uk/en-uk/p/aqua-allegoria-rosa-rossa-P013517.html

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น