วันอาทิตย์ที่ 15 มีนาคม พ.ศ. 2563

Review: James Heeley - Note de Yuzu

James Heeley - Note de Yuzu 

James Heeley เป็นหนึ่งในแบรนด์ Niche Perfume จากเมืองผู้ดี ประเทศอังกฤษ ที่เปิดตัวในปี 2006 และสร้างสรรค์กลิ่นที่น่าสนใจสาย Minimalist ด้วยการรวมเอาความเป็นกลิ่นอายแบบฝรั่งเศสผนวกเข้ากับความเป็นโทนกลิ่นสไตล์อังกฤษ
 และได้รับความนิยมมาเรื่อยๆ จนถึงทุกวันนี้ และ

Maison Kitsune ก็เป็นหนึ่งแบรนด์ญี่ปุ่นที่มี 3 ไลน์ธุรกิจมารวมเข้าด้วยกันโดยยืนพื้นที่การนำเสนอศิลปะเฉพาะตัว คือ แฟชั่น ค่ายเพลง และ Cafe ซึ่งได้รับความนิยมมากจากการเอาความเป็นญี่ปุ่นมาเจอกับฝรั่งเศสและได้ขยายฐานแฟนๆ ของแบรนด์นี้ไปทั่วโลกในปัจจุบัน ซึ่งเมื่อ 2 แบรนด์นี้ มาร่วมมือกันในการสร้างสรรค์น้ำหอมกับการนำเสนอความ Mix & Match กลิ่นอายผสมผสานสไตล์อังกฤษ ฝรั่งเศสและญี่ปุ่นเข้าด้วยกัน ซึ่งจะเป็นยังไง ก็มาว่ากันเลยกับรุ่นนี้ Note de Yuzu 

ต้องชื่นชมกันเลยทีเดียวว่า Top Notes สามารถสื่อสารกลิ่นอายของส้ม Yuzu ออกมาได้ดีมาก เพราะเนื้อกลิ่นของ Yuzu จะมีความเป็นลูกผสมสาย Citrus อยู่พอสมควร เลยจะได้กลิ่นอายที่มีความหลากหลายแต่ก็เป็นเนื้อเดียวกันอย่างงดงามในความสดชื่นไม่น้อย โดยจะมีกลิ่นโทนเปรี้ยวสดชื่นวูบแบบ Airy กลิ่นอะโรม่าเปรี้ยวสดชื่นในอากาศของมะนาว กลิ่นโทนส้มที่ติดหอมเปรี้ยอมหวานและมีความแปร่งออกโทนสว่างคล้ายเกรปฟรุต รวมถึงกลิ่นเจือหวานปนขมอ่อนๆ ปลายกลิ่นแบบเลมอน ซึ่งทุกอย่างคือการผสมผสานที่ลงตัวมากในการให้โทนกลิ่น Yuzu ที่มีความเป็นธรรมชาติ โดยที่กลิ่นไม่ได้พุ่งหรือคมบาดแต่อย่างใด ที่สำคัญพื้นหลังของกลิ่นมีความเป็นโทนสมุนไพรปร่าสดชื่นเจือเขียวของมินท์อ่อนๆ เนียนๆ อยู่ด้วย ซึ่งแน่นอนว่าโทนกลิ่นในช่วงนี้จะมีความเป็นโทนสไตล์ญี่ปุ่นของ Yuzu ชัดเจนมาก แต่ก็ซ่อนความเป็นโทนสมุนไพรสดชื่นแบบฝรั่งเศสเนียนๆ เป็นฉากหลังในกลิ่นได้ดี ซึ่งทั้งหมดในช่วงนี้จะให้ความพึงใจและความสดชื่นรื่นรมย์เป็นสำคัญ 

ผ่านไปชั่วขณะกลิ่นโทนทะเล Sea Breeze เคล้าไอเกลืออ่อนๆ แบบที่ไม่มีกลิ่นคาวเค็มแต่อย่างใด จะค่อยๆ เนียนเข้ามาผสมผสานและเปลี่ยนถ่ายเข้าช่วงกลางของน้ำหอมที่จะเป็นการตีคู่และแบ่งเค้กกันอย่างลงตัวระหว่างกลิ่นโทน Citrus และไอทะเล ที่จะได้ความสดชื่นที่มีมิติไล่เรียงจากเปรี้ยวหอมเจือหวานปลายเคล้ากับกลิ่นไอเค็มทะเลติดเกลือสร้างความผ่อนคลายและรื่นรมย์ มีความเรียบง่ายและไม่หวือหวา แต่เอาอยู่ในเรื่องความเป็นธรรมชาติและเรียบหรูที่ลงตัว จนเมื่อเริ่มมีโทนกลิ่นไม้แห้งหอมระเรื่อค่อยๆ เนียนเข้ามา การเปลี่ยนแปลงในการเข้าสู่ช่วงท้ายก็ค่อยๆ เริ่มขึ้นและชัดเจนเมื่อโทน White Musk จะเริ่มเข้ามามีอิทธิพลและเป็นตัวเดินกลิ่นหลัก ซึ่งในเนื้อกลิ่นจะมีความเป็นไม้หอมสว่างๆ นิ่งๆ ล้อไปกับกลิ่น Yuzu ที่ค่อนไปทางกลิ่นเปลือกส้มเจือกลิ่นเกลือที่ยังคงเหลือบางๆ ทำให้กลิ่นมีลักษณะแบบผิวกายติดเค็มไอทะเลอ่อนๆ เคล้าความเรื่อยๆ มาเรียงๆ เรียบง่ายของกลิ่นไม้เคล้าความสดชื่นเนียนๆ ในกลิ่นที่จะได้อารมณ์น้ำหอมที่ไม่โฉ่งฉ่างมีความมินิมัล น้อยๆ แต่เอาอยู่ได้สไตล์ผแบบอังกฤษที่เรียบง่ายคลอผิวให้ความสบายๆ ผ่อนคลายและสร้างบรรยากาศแบบพักผ่อนริมทะเลผ่านกลิ่นไปเรื่อยๆ นั่นเอง 

เหมาะสำหรับ - Unisex เลย กลิ่นมีความกลางๆ มากในการใช้งานไม่ว่าจะเพศใดก็ตาม แถมกลิ่นเข้าถึงได้ง่าย ให้ความสบายกึ่งเรียบหรูในโทนสว่างได้ดีอีกด้วย จึงเข้ากับทุกสถานการณ์ยามกลางวันไม่ว่าจะทางการหรือทั่วๆ ไป เรียกว่าได้หมดถ้าสดชื่น ส่วนยามค่ำคืน เน้นใส่แบบทั่วๆ ไปสร้างความสดชื่นในวันอากาศร้อนๆ จะดีกว่า เพราะกลิ่นไม่ได้เป็นสายเรียกร้องความสนใจหรือเย้ายวนจัดเต็มอะไร การใส่ไปท่องราตรีตามผับบาร์อาจจะโดนชาวบ้านกลบมิดเอาได้ 

ความทน - กลิ่นมาสาย Citrus Aromatic ที่กลิ่นเป็นธรรมชาติ โดยทั่วไปมักจะแปรผันกับความทน แต่ Note de Yuzu ไม่ได้เป็นเช่นนั้น กลิ่นสามารถอยู่ยาวไปถึง 8 ชม. ได้ไม่ยากเลย อาจจะมีลดลงไปที่ 6 ชม. บ้าง ซึ่งถ้าผิวกาย จำนวนสเปรย์ และสภาพอากาศเอื้อมากพอ ความทนถือว่ายาวนานใช้ได้เลยและเกิน 8 ชม. ได้เสียด้วย

การกระจาย - กลิ่นกระจายดีในตอนต้นให้ความสดชื่นและผ่อนคลายในเวลาเดียวกันชัดเจน แล้วจะผ่อนลงไปเป็นกระจายกลางๆ ซักพักจึงค่อยๆ เป็นออร่ารอบๆ ตัว พอพ้นไปซัก 6 ชม. ก็เริ่มเป็น Skin Scent ยาวๆ ไป

สรุป - อีกหนึ่งกลิ่นอายส้ม Yuzu ที่มีความเป็นธรรมชาติมาก กลิ่นสร้างความสว่างสดใสและรื่นรมย์ได้ดีมากจริงๆ ที่สำคัญการเอากลิ่นอายทะเลมาเป็นตัวตีคู่กันไป ก็ทำให้ได้อารมณ์พักผ่อนชายทะเลแบบสบายๆ เรียบหรูได้อย่างลงตัวมากๆ ด้วยเช่นกัน 

หมายเหตุ: 
1. Review นี้ มาจากประสบการณ์ใช้ส่วนบุคคล ถ้าใช้แล้วไม่เหมือนกับที่ผมเขียนเพราะน้ำหอมเวลาอยู่บนผิวแต่ละคนอาจจะแตกต่างกันไปได้ ซึ่งมันเป็นทั้งเสน่ห์เฉพาะและเป็นข้อเสียสำหรับคนที่ไม่ชอบในเวลาเดียวกัน 
2. Review นี้เป็นทรัพย์สินทางปัญญาประเภทหนึ่งที่กฎหมายรับรอง ห้าม!!! ผู้ใดจะเอาไปใช้อ้างอิงทางการพาณิชย์ นอกเหนือจากนั้นถ้าเจอว่าเอาไปใช้ ก็ต้องว่าตามบริบทของกฎหมายนะครับ รวมถึงกรณีเมื่อมีร้านไหนนำไปใช้ตามการอนุญาตแล้ว ก็ขอแจ้งว่า เข็มขัดสั้นไม่ได้เกี่ยวข้องกับการขายใดๆ ของร้านน้ำหอม/ผู้ขายคนนั้นๆ นะครับ

Photo Credithttp://www.basenotes.net/threads/443247-NEW-Heeley-Note-de-Yuzu!


ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น