วันอาทิตย์ที่ 29 มีนาคม พ.ศ. 2563

Review: Jean Patou - Un Amour de Patou


Jean Patou - Un Amour de Patou

Jean Patou คือหนึ่งในบุคคลที่เรียกว่าเป็นตำนานของวงการแฟชั่นเลยก็ว่าได้ ในการสร้างสรรค์เสื้อผ้าที่เริ่มจากสายหรูหราชั้นสูงแบบที่ไม่ต้องมี Corset รัดติ้ว หรือต้องกระโปรงสั้นจุ๊ดจู๋ แต่มีความผู้ดี หรูหรา และไฮโซคุณนายเป็นที่ตั้ง ถึงตามด้วยชุดแนว Sportswear สำหรับผู้หญิงที่เรียกว่าสร้าง Impact ให้วงการกันอย่างเต็มๆ กับชุดเทนนิสที่กระโปรงยาวเกินเข่าแต่ใช้งานได้ดีในการเล่นเสียด้วย ซึ่งแม้ว่า Jean Patou เองจะจากโลกนี้ไปเมื่อปี 1936 แต่แบรนด์ได้อยู่มาอย่างยาวนานจนถึงปัจจุบันนี้ ทั้งในสายของแฟชั่นและน้ำหอ

โดยเฉพาะเรื่องของน้ำหอมถ้าเอ่ยชื่อ Jean Patou แน่นอนว่าจะต้องนึกถึงหนึ่ในใต้หล้าและหนึ่งในตำนานอย่าง Joy ที่เป็นน้ำหอมโทนดอกไม้ที่ Classic และงดงามเหนือกาลเวลาเป็น Top Class มาเสมอ แต่น้ำหอมของแบรนด์ไม่ได้มีเพียงแค่ Joy แต่อย่างใด เพราะยังมีอีกหลากหลายกลิ่นที่ต่างก็มีดีเป็นของตัวเอง เช่นนั้น ได้เวลามาเล่ากลิ่นแบรนดนี้เป็นครั้งแรก ก็ขอมาที่รุ่นมาเงียบๆ แต่กลิ่นมีความน่ารักงดงามกันดีกว่า

Un Amour de Patou เปิดตัวออกมาเมื่อปี 1998 กับการนำเสนอกลิ่นอายสายกุหลาบสดชื่นแต่มีความแตกต่างพอสมควร เพราะไม่ได้มาสายกุหลาบจัดหนักมันเข้าไป หรือกุหลาบใสๆ แต่เอากุหลาบมาเป็นตัวสร้างบรรยากาศที่คลอเบาๆ ไปตลอดตั้งแต่ต้นจนจบ แบบผู้สนับสนุนชั้นดีที่ทำให้กลิ่นมีออร่าสีชมพูอ่อนๆ ไปตลอด จะมีก็ช่วงเปิดนี่แหละที่อาจจะแปลกๆ หน่อย เพราะกลิ่นที่ได้จะเป็นการมะรุมมะตุ้มกันพอสมควรระหว่างโทนเขียวสดชื่นติด Stem เมือกฉ่ำนิดๆ โทนไม้หอมแห้งเข้มติดปร่าเครื่องเทศของไม้มะฮอกกานี โทนกุหลาบ โทนดอกไม้ขาวใสๆ โทนสดชื่นติดเรี้ยวขมบรรยากาศของมะกรูดฝรั่ง และโทนฟุ้งๆ ติดสบู่คมๆ ของสารหอมอย่าง Aldehydes ทำให้จะได้อารมณ์สบู่ดอกไม้ที่มีกุหลาบเป็นตัวนำกึ่งคื่นไช่เซเลอรี่ แต่เพราะมีกลิ่นโทนไม้แห้งปร่าเลยจะมีความอวลพุ่งหน่อยๆ เคล้ากับบรรยากาศติดเขียวธรรมชาติเย็นๆ กำลังดี ซึ่งถ้าตัดสินกันเพียงช่วงนี้ บอกเลยว่าจะพลาดความหอมเรียบหรูปนน่ารักโรแมนติคไปอย่างน่าเสียดาย

เมื่อความอวลๆ แปลกๆ เริ่มลดบทบาทลง ก็เป็นการเข้าสู่ช่วงกลางของน้ำหอมที่จะเริ่มเป็นลายเซ็นของแบรนด์ที่เด่นที่โทนดอกไม้ขาวที่เด่นด้วยดอกมะลิที่ให้ความใสเจือนวลและดอกกระดิ่ง (lily-of-the-valley) ที่ให้ความหวานใสสว่างติดเขียวเมือกอ่อนๆ และเสริมด้วยกลิ่นกุหลาบอ่อนๆ กับกลิ่นเขียวสบายๆ สดชื่นที่คลอเป็นบรรยากาศ โดยมีกลิ่นโทนสบู่คมๆ อ่อนๆ ของ Aldehydes กับความเป็นไม้ติดปร่าเบาๆ ที่รองพื้นอยู่ กลิ่นในช่วงนี้เลยจะเป็นช่วงชูโรงความเป็นดอกไม้ที่มาสายสดชื่น น่ารัก ผ่อนคลาย สบายๆ มีความสดใสและโรแมนติคควบคู่กันไป โทนกลิ่นจะให้ลักษณะสีเขียวปนขาวเคล้าชมพูอ่อนที่รื่นรมย์มากเลยทีเดียว จนเมื่อผ่านไปพอสมควรกลิ่นจะเปลี่ยนไปเพียงไม่มากนัก แต่จะนวลขึ้นมานิดหน่อยเพราะจะมีโทนสะอาดติดจืดหอมนวลของไม้จันทน์หอมที่ค่อยๆ เปิดตัวออกมาเนียนๆ ในเนื้อกลิ่น ผสมผสานกับกลิ่นโทนมะฮอกกานีที่หลงเหลืออยู่เบาๆ ทำให้กลิ่นมีโทนสว่างนวลที่ชัดขึ้น ปูทางเข้าสู่ช่วงท้ายที่จะกลายเป็นโทนไม้หอมสว่างๆ ปนนวลสะอาดเป็นตัวตั้ง คลอเคล้าไปกับกลิ่นโทนดอกไม้ติดเขียวแอบมีโทน Herbal สมุนไพรแห้งๆ นิดหน่อย แน่นอนว่ากุหลาบยังคงให้ความเบาๆ ประปรายระเรื่อๆ ไปเรื่อยๆ ซึ่งกลิ่นจะให้ความเรียบหรู น่ารัก โรแมนติคปนอ่อนโยนติดสดชื่นอ่อนๆ กำลังดี เป็นการปิดท้ายความหอมของน้่ำหอมขวดนี้ไปเรื่อยๆ จนกว่าจะจางไปตามแต่ละสภาพผิว

เหมาะสำหรับ - ผู้หญิงทุกเพศวัยเรียนมหาลัยขึ้นไปก็สามารถใช้ตัวนี้ได้ไม่ยาก กลิ่นเปิดอาจจะทำเอางงนิดนึงเพราะมันมะรุมมะตุ้มแปลกแปร่งไปนิด แต่ที่เหลือคือความดีงามกันเลยทีเดียว ซึ่งสามารถใช้ได้ในแทบทุกสถานการณ์ยามกลางวันไม่ว่าจะทางการหรือทั่วๆ ไป ส่วนจะใส่ออกกำลังกายรือช่วงท้ายๆ จะดีกว่า ส่วนยามค่ำคืนเน้นใส่เพื่อความผ่อนคลายและสดชื่นจะดีที่สุด เพราะกลิ่นไม่ได้ไปสายเย้ายวนชวนดึงดูดแต่อย่างใด ส่วนคุณผู้ชายเอาจริงๆ ก็ใส่ตัวนี้ได้สบายมาก เพราะว่ากลิ่นไม่ได้หนักหน่วง ยิ่งใส่กับเสื้อผ้าสีอ่อนๆ ก็เข้ากันได้ดีไม่น้อยเลย

ความทน - เกินคาดกับพื้นฐานที่ 8 ชม. เป็นสำคัญ ซึ่งจะมากกว่าหรืิอน้อยกว่านี้อิงตามสภาพผิวผู้ใช้ และจำนวนสเปรย์ด้วยส่วนหนึ่ง เพราะส่วนตัวเจอไปที่ 12 ชม. สบายมากกับการใช้ที่ 6 สเปรย์

การกระจาย - กลิ่นกระจายดีในช่วงต้น แต่พอเข้าช่วงกลางจะลดลงมากลางๆ ให้ความเรื่อยๆ มาเรียงๆ ออกทางกลิ่นอ่อนๆ เสียมาก แล้วจะค่อยๆ เป็นออร่ารอบๆ ตัวยาวๆ ไปจนเมื่อพ้นไปซัก 6 ชม. ถึงเริ่มเป็น Skin Scent

สรุป - อารมณ์กลิ่นเหมือนเดินเล่นในสวนยามเช้าค่อนสายนิดๆ ในชุดสีชมพูอ่อน แล้วมือถือกุหลาบสีชมพูที่กลิ่นระเรื่อให้รับรู้ได้เบาๆ เรื่อยๆ ซึ่งกลิ่นมีความน่ารักและโรแมนติคที่เป็นธรรมชาติ แถมยังมีลายเซ็นความเป็นแบรนด์กับดอกไม้ขาวที่ลงตัวมาก อันนี้ยอมเลย แม้จะเป็นน้ำหอมผู้หญิง แต่ใช้แล้วฟินจริงอะไรจริง

หมายเหตุ:
1. Review นี้ มาจากประสบการณ์ใช้ส่วนบุคคล ถ้าใช้แล้วไม่เหมือนกับที่ผมเขียนเพราะน้ำหอมเวลาอยู่บนผิวแต่ละคนอาจจะแตกต่างกันไปได้ ซึ่งมันเป็นทั้งเสน่ห์เฉพาะและเป็นข้อเสียสำหรับคนที่ไม่ชอบในเวลาเดียวกัน
2. Review นี้เป็นทรัพย์สินทางปัญญาประเภทหนึ่งที่กฎหมายรับรอง ห้าม!!! ผู้ใดจะเอาไปใช้อ้างอิงทางการพาณิชย์ นอกเหนือจากนั้นถ้าเจอว่าเอาไปใช้ ก็ต้องว่าตามบริบทของกฎหมายนะครับ รวมถึงกรณีเมื่อมีร้านไหนนำไปใช้ตามการอนุญาตแล้ว ก็ขอแจ้งว่า ”เข็มขัดสั้นไม่ได้เกี่ยวข้องกับการขายใดๆ ของร้านน้ำหอม/ผู้ขายคนนั้นๆ นะครับ”

Photo Credithttps://www.pinterest.com/pin/287948969899795432/


ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น