วันศุกร์ที่ 13 มีนาคม พ.ศ. 2563

Review: Atelier Cologne - Rose Anonyme

Atelier Cologne - Rose Anonyme 

จากกลิ่นต่างๆ ของ Brand ที่สร้างน้ำหอมกลิ่นอายสาย Cologne แต่มีความเข้มข้นระดับ EDP อย่าง Atelier Cologne ก็เรียกว่าผ่านกันมาหลากหลายไม่น้อยเลยทีเดียว โดยเฉพาะสาย Citrus ที่แบรนด์นี้ถือว่าแสดงฝีมือได้ดีงามมาเสมอ แต่มีอยู่โทนกลิ่นหนึ่งที่เรียกว่าเป็นกลิ่นอายสายยอดนิยมฝั่งกลิ่นดอกไม้อย่างกุหลาบ ที่ยังไม่ได้เอามาเล่ากลิ่น
 ทั้งๆ ที่เป็นหนึ่งในโทนกลิ่น Top Seller ของแบรนด์ เช่นนั้น ก็ต้องเอามาถ่ายทอดสิ จะพลาดได้อย่างไรกันกับรุ่นนี้ Rose Anonyme

บอกก่อน - Rose Anonyme จะมีอยู่ 2 รุ่น คือ รุ่นปกติที่เป็น Cologne Absolue (ความเข้มข้นแบบ Eau de Parfum) กับรุ่น Extrait (ความเข้มข้นแบบ Pure Parfum) ซึ่งในครั้งนี้จะมาเล่าในส่วนของรุ่น Cologne Absolue ก่อน แล้วตัว Extrait ไว้ว่ากันอีกที 

เปิดต้นกลิ่นเรียกว่ามาชัดเจนกันเลยกับการเป็นกลิ่นโทนกุหลาบติดแยมหวานหน่อยๆ มีกลิ่นติดขมปร่าของมะกรูดฝรั่งอ่อนๆ เคล้ากลิ่นติดหวานเผ็ดปร่าของขิงคลออยู่เลยทำให้มีความสดชื่นแทรกอยู่ในความเป็นกุหลาบเข้ามาก่อนในวูบแรก แต่ชั่วขณะถัดมาจะจับได้ถึงโทนเครื่องเทศคล้ายโทนหญ้าฝรั่นหน่อยๆ เคล้ากับกลิ่นไม้แห้งติดเก่าๆ แบบใบลานซึ่งน่าจะมาจากปาปิรัส ที่ให้ความเป็นไม้แห้งเจือความหวานปนขมเย้าลึกและมีกลิ่นโทนของ Oud ที่มาแบบใสๆ ไม่ได้มาแบบอวลๆ ซึ่งถ้าอิงกับ Note ของแบรนด์ที่ระบุไว้ว่าเป็น Velvet Oud Accord ก็ถือว่าเป็น Oud ที่มาจากการผสมผสานโทนกลิ่นทางๆ และปรับแต่งออกมาให้มีโทนโปร่งมากกว่าที่คิด เลยทำให้ช่วงต้นกลิ่นจะเป็นกุหลาบติดสดชื่นปนแยมเคล้ากลิ่นกึ่งอวลกึ่งโปร่งของไม้แห้งที่มีความเป็นเครื่องเทศประปรายกำลังดี ทำให้บางวูบแอบนึกถึง Tom Ford - Noir de Noir อยู่บ้าง เพียงแต่กลิ่นมีความใสมากกว่า ซึ่งยังคงแตะความเป็นลักษณะของแบรนด์ที่คุมโทนสไตล์ Cologne ได้อยู่เป็นอย่างดี 

เมื่อการเปลี่ยนแปลงของกลิ่นเริ่มที่จะมีความเป็นไม้หอมตีคู่กับกุหลาบ โดยที่กลิ่นขิงและมะกรูดฝรั่งเริ่มจางไป ก็จะเป็นช่วงที่เรียกว่าเป็นไฮไลท์กันได้เลยทีเดียวเพราะกุหลาบกับ Oud ที่มาแบบโปร่งๆ จะคลอตีคู่กันไป โดยมีกลิ่นออกทางไม้หอมแห้งๆ ติดเก่าของปาปิรัสเสริมโทน Oud ให้มีความลุ่มลึกโดยไม่ได้อวลแน่นมากแต่อย่างใด และยังมีกลิ่นโทนกึ่งโทนธูปยางไม้ที่ทำให้พื้นกลิ่นมีความ Smoky อ่อนๆ น่าค้นหา กับกลิ่นพิมเสนอ่อนๆ ที่ให้ความระเรื่อๆ ดึงดูดเข้ามาร่วมด้วย ทุกกลิ่นต่างสนับสนุนกันเป็นอย่างดีในการสร้างกุหลาบที่เจือไม้อวลๆ แต่มีความโปร่งแต่ลุ่มลึกอย่างมีชั้นเชิง ให้ลักษณะสีแดงกุหลาบเข้มปนม่วงลุ่มลึกที่ลงตัวและมีเสน่ห์มาก ซึ่งเมื่อกลิ่นดำเนินไปยาวนานพอสมควรก็ได้เวลาของการเปลี่ยนแปลงเพื่อเข้าสู่ช่วงท้ายของน้ำหอมที่กลิ่นโทนไม้หอมจะลดทอนตัวเองลงไปเป็นพื้นกลิ่นเบาๆ แบบผู้สนับสนุนรองที่ให้ความลึกของกลิ่น โดยที่กุหลาบยังคงที่อยู่ แต่จะมีพิมเสนที่มาเป็นลูกคู่แทนและมีโทน Musk สะอาดๆ นวลๆ เคล้ากลิ่นกึ่งแป้งวานิลลาอบอุ่นแบบ Lite Version เป็นตัวมาสนับสนุนหลัก กลิ่นจะได้โทนกุหลาบติดหวานสะอาดนวลมีเสน่ห์จากกลิ่นติด Earthy เคล้าความปร่าจมูกอ่อนๆ ของพิมเสนที่เนียนลงไปในเนื้อกลิ่นโทนแป้งนวลอบอุ่นกึ่ง Musk ที่มีเสน่ห์และรื่นรมย์กำลังดี แอบซ้อนด้วยความลึกของกลิ่นที่น่าค้นหาจากโซนไม้หอมและยางไม้ที่ตามมาจากช่วงกลาง ทำให้ช่วงนี้จะได้อารมณ์แบบสะอาดเจือกุหลาบหวานลึกปนปร่านวลที่ให้โทนสีแดงปนม่วงที่เฉดสีอ่อนและสว่างมากขึ้นมาจากช่วงกลางนิดนึง สร้างอารมณ์ที่หรูหรากำลังดี น่าค้นหากำลังเหมาะ และเย้ายวนแบบนิ่งๆ แต่สร้างความประทับใจในการได้กลิ่นของผู้อื่นได้ไม่ยาก 

เหมาะสำหรับ - Unisex เลย กลิ่นกุหลาบไม่ได้ใสไป หรือสาวไป หรือเข้มจัดไป มีความกลางๆ ที่ใช้ได้ทุกเพศตั้งแต่วัยเรียนมหาลัยเป็นต้นไป กลิ่นสามารถใช้ได้ทั้งแบบทางการและทั่วๆ ไปแบบที่ไม่ได้เน้นกิจกรรมลุยๆ พูดง่ายๆ กลิ่นหรูหรา มีระดับ เย้าแบบนิ่งๆ ที่มีเสน่ห์ เลยจะไม่ได้เข้าทางการใส่เพื่อกิจกรรมกลางแจ้ง Adventure หรือออกกำลังกายแต่อย่างใด ส่วนยามค่ำคืน ออกเลยจัดไป ไม่ว่าจะใส่ออกงานหรือว่าท่องราตรี กลิ่นนี้มีเสน่ห์แบบนิ่งๆ แต่ดึงดูดไม่น้อยเลยทีเดียว 

ความทน - ลงตัวมากกับพื้นฐานที่ 8 ชม. และสามารถไปต่อได้อีกอิงตามจำนวนสเปรย์และจุดที่ฉีดเป็นสำคัญ ส่วนตัวเจอสูงสุดที่ 12 ชม. บ่อยครั้งที่ใช้กับ 6 สเปรย์ 

การกระจาย - กลิ่นกระจายดีในช่วงต้นและคงตัวไปจนถึงช่วงกลางซักพักใหญ่เลยทีเดียว ก่อนที่จะค่อยๆ เฟดตัวลงมาที่ปานกลาง แล้วก็ปิดท้ายด้วยการเป็นออร่ารอบๆ ตัวในช่วงท้ายไปเรื่อยๆ 

สรุป - เป็นกลิ่นกุหลาบอีกหนึ่งกลิ่นที่ทุกอย่างคุมโทนอย่างสมดุลย์เลยทีเดียวในการสร้างความลึกลับน่าค้นหาแบบติดโปร่งๆ ซึ่งต้องยกให้ว่าการใช้ Oud Accord ที่ปรับกลิ่นให้มีความลุ่มลึกในความโปร่งของกลิ่นนั้น สนับสนุนความเป็นกุหลาบได้งามเลยทีเดียว ไม่แปลกใจว่าทำไมกลิ่นนี้ถึงเป้นอีกหนึ่ง Top Seller ของแบรนด์ และมีการต่อยอดในการสร้างตัว Extrait ตามมา 

หมายเหตุ: 
1. Review นี้ มาจากประสบการณ์ใช้ส่วนบุคคล ถ้าใช้แล้วไม่เหมือนกับที่ผมเขียนเพราะน้ำหอมเวลาอยู่บนผิวแต่ละคนอาจจะแตกต่างกันไปได้ ซึ่งมันเป็นทั้งเสน่ห์เฉพาะและเป็นข้อเสียสำหรับคนที่ไม่ชอบในเวลาเดียวกัน 
2. Review นี้เป็นทรัพย์สินทางปัญญาประเภทหนึ่งที่กฎหมายรับรอง ห้าม!!! ผู้ใดจะเอาไปใช้อ้างอิงทางการพาณิชย์ นอกเหนือจากนั้นถ้าเจอว่าเอาไปใช้ ก็ต้องว่าตามบริบทของกฎหมายนะครับ รวมถึงกรณีเมื่อมีร้านไหนนำไปใช้ตามการอนุญาตแล้ว ก็ขอแจ้งว่า เข็มขัดสั้นไม่ได้เกี่ยวข้องกับการขายใดๆ ของร้านน้ำหอม/ผู้ขายคนนั้นๆ นะครับ

Photo Credithttps://www.scrooge.co.uk/s/709057/Atelier-Cologne-Rose-Anonyme-Cologne-Absolue-200ml.html


ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น