วันพฤหัสบดีที่ 19 มีนาคม พ.ศ. 2563

Review: M. Micallef - Royal Vintage

M. Micallef - Royal Vintage

เสียงเล่าอ้างในการเป็นน้ำหอมที่โดนจับเข้า Team Aventus มาอยู่ตลอดกับรุ่น Royal Vintage ที่เป็นรุ่นยอดฮิตของแบรนด์ Niche ขวดงามจากฝรั่งเศสอย่าง M. Micallef ที่ก็แปลกใจว่าแม้ว่าจะโดนจับเข้าทีม แต่ก็มีความโดดเด่นเป็นของตัวเองมาตลอด จนมีรุ่นที่เป็นโทนใสมากขึ้นแบบ Limited Edition และทำเพื่อ Tribute ให้เมือง Grasse ของฝรั่งเศสอย่าง Made in Grasse 06130 pour Homme (ที่ผ่านการเล่ากลิ่นไปแล้ว) ออกมาเป็นเสมือนลูกทีมของตัวเองอีกด้วย เช่นนั้นมีดีแบบไหน ก็เล่าอาการกันได้ออกมาแบบนี้เลย 

กลิ่นเปิดเริ่มกับกลิ่นอายสาย Citrus ติดขมปร่า Spicy ของมะกรูดฝรั่ง (Bergamot) ที่วูบขึ้นมาพร้อมกับกลิ่นค่อนไปทางโทนกุหลาบติดฝาดอ่อนๆ เคล้าความปร่านวลในลักษณะแบบกลิ่นอายของพริกไทยสีชมพู ที่รองพื้นด้วยกลิ่นออกทางไม้หอมสะอาดติดเขียวนิดๆ แอมมีพิมเสนหน่อยๆ ให้จับต้องบางๆ ทำให้กลิ่นจะมาสาย Citrus ปนอะโรม่าสดชื่นติดขมเจือกลิ่นไม้หอมปร่ากำลังดีตั้งแต่เริ่มเลย โดยไม่มีโทนออกทาง Fruity มาผสมผสานอะไร (เพราะถ้ามีแล้วเป็นสับปะรดบอกเลยว่า Aventus ชัดๆ) แล้วเพียงไม่นานจะเริ่มจับต้องได้ถึงกลิ่นหนังที่ค่อยๆ เสริมขึ้นมาตามลำดับ และปูทางเข้าสู่ช่วงกลาง ที่กลิ่นจะเริ่มจับต้องได้ถึงโทนไม้หอมที่ชัดมากขึ้น มีโทน Smoky เข้ามาเสริมประปราย ซึ่งกลิ่นไม้หอมจะจับได้เลยว่าเป็นกลิ่นไม้สนไซเปรสที่จะให้ความปร่าสะอาดติดเขียว เสริมด้วยโทน Smoky ติดไม้แห้งกึ่งถั่วคล้ายโทนหญ้าแฝกเจือๆ เลยทำให้อารมณ์กลิ่นจะเป็นไม้หอมติดปร่า Smoky ขึ้นมาแบบที่ไม่หนักข้นจนเกินไป ที่สำคัญตัวเอกอีกหนึ่งของช่วงนี้อย่างโทนหนังก็จะค่อยๆ เปิดตัวออกมาด้วย ซึ่งกลิ่นหนังจะไม่ได้หนักหรือติดโทนสาบ Animalic แต่อย่างใดอารมณ์แบบกลิ่นหนังที่ติดโทนแห้งสะอาดไม่หนักจมูกรองพื้นอยู่ ทำให้กลิ่นช่วงนี้จะได้มิติที่น่าสนใจไล่เรียงเลเยอร์กันได้ดีจากกลิ่นไม้สนติดควันเจือความสดชื่นกึ่งขมปร่าฝาดบางๆ ตามด้วยกลิ่นหนัง โดยมีพิมเสนบางๆ ประปรายให้รู้สึกได้ ซึ่งช่วงนี้จะเป็นการชูโรงสร้างความสมาร์ทติดสุขุมกำลังดีมีระดับ อารมณ์แบบนั่งบนโซฟ้าหนังสะอาดๆ ในสถานที่ที่ปลูกสร้างด้วยไม้เจือความสดชื่นของบรรยากาซได้เลย 

เมื่อกลิ่นดำเนินไปจนเริ่มจับต้องได้ถึงความเปลี่ยนแปลง คือ โทนพิมเสนเริ่มเด่นออกมาชัดขึ้นมากกว่าความประปราย แถมให้โทนปร่าหวานรื่นจมูกเจือความดิบบางๆ สร้างมิติที่น่าค้นหาเข้ามาร่วมด้วยแบบโทนสว่าง ก็เข้าสู่ช่วงท้ายในที่สุด โดยจะเริ่มมีโทนนุ่มสะอาดเข้ามาเสริมของ Musk แต่มาแบบเป็นฐานกลิ่นมากกว่า เพราะไม่ได้โดดเด่นอะไรนัก ยังคงให้กลิ่นหนังที่ยังตามมาอยู่ กับไม้หอมติดควันหน่อยๆ เป็นตัวคุมโทนอยู่ แต่พิมเสนจะมีบทบาทชัดขึ้นมาอีกสเต็ปเคล้าไปกับกลิ่นไม้หอมแห้งๆ โปร่งๆ เจือหวานปร่าจมูกรื่นรมย์ได้ดีมากเลยทีเดียว แอบจับได้ว่ามีกลิ่นคล้ายไม้ซีดาร์มาร่วมด้วยในช่วงนี้ ซึ่งกลิ่นจะสร้างความ Cool ติดน่าค้นหาเบาๆ โดยยังคุมโทนความสมาร์ทต่อเนื่องจากช่วงกลางได้ลงตัวมากจริงๆ ซึ่งถ้าเทียบกันตั้งแต่ช่วงต้น มันก็มีความเป็นโทนแบบ Aventus อยู่ เพียงแต่เด่นที่ไม้หอมเท่ห์ๆ เสียมากกว่า 

เหมาะสำหรับ - ผู้ชายทุกเพศวัยเรียนมหาลัยขึ้นไปก็ใส่ได้สบายมาก กลิ่นจะให้ความสมาร์ทได้ดีเลยทีเดียว แถมเข้ากับทั้งทางการและทั่วๆ ไป แบบสร้างออร่าความมีระดับและหรูแบบกำลังดีได้ลงตัว เพียงแต่ว่ากลิ่นนี้จะไม่เข้าทางกับการใส่เพื่อกิจกรรมลุยๆ กลางแจ้งและออกกำลังกายแต่อย่างใด เพราะกลิ่นมันไม่ได้มาสไตล์นี้เลย ส่วนยามค่ำคืนถ้าใส่ออกงานหรือว่าโรแมนติคบอกเลยว่าจัดไป กลิ่นลงตัวและมีดีมาก และเอาจริงๆ ก็ใส่ท่องราตรีได้อยู่ ถ้าอัดสเปรย์หน่อย เพียงแต่อาจจะสู้พวกกลิ่นแน่นๆ อวลๆ จัดๆ ไม่ได้มากก็เท่านั้่นเอง 

ความทน - ดีมากกกกก 12 ชม. กลิ่นยังอยู่กับการใช้ที่ 6 สเปรย์ ซึ่งถ้าตีเป็นค่าเฉลี่ยก็ 8 ชม. ได้สบายมาก 

การกระจาย - กลิ่นกระจายดีมากตั้งแต่ช่วงต้นถึงช่วงกลางเลย เรียกว่าเรียกแขก สร้างบาเรียและสามารถรับคำชมได้ไม่ยาก เพราะกลิ่นหรูมีระดับจริงสมชื่อที่มีคำว่า Royal อยู่ในนั้น แล้วจะค่อยๆ ลดลงมาปานกลางยาวๆ จนถึงช่วงท้าย พอผ่านไปซัก 8 ชม. ถึงค่อยๆ เป็นออร่ารอบๆ ตัวกันยาวๆ 

สรุป - ถามว่า เอาเข้า Team Aventus ได้ไหม? บอกเลยว่าก็พอได้ แต่ไม่ได้เหมือนทุกเม็ดอยู่แล้ว แม้จะมีลักษณะใกล้เคียงกันพอสมควรบ้าง แต่ตัวชูโรงของกลิ่นต่างกันชัดเจน ซึ่ง Royal Vintage เน้นกลิ่นโทนไม้หอมเคล้าหนังสบายๆ เด่นมากกว่าแบบที่สมดุลย์กำลังดี ซึ่งถ้าลูกทีมที่เคยเล่ากลิ่นไปแล้วอย่าง Made in Grasse 06130 ให้อารมณ์แบบ Aventus บ้านไร่ชายทุ่ง Royal Vintage จะให้อารมณ์คนเมืองขึ้นมาอีกสเต็ปโดยที่มีความสมาร์ทแลCool ปนน่าค้นหาเป็นที่ตั้งนั่นเอง 

หมายเหตุ: 
1. Review นี้ มาจากประสบการณ์ใช้ส่วนบุคคล ถ้าใช้แล้วไม่เหมือนกับที่ผมเขียนเพราะน้ำหอมเวลาอยู่บนผิวแต่ละคนอาจจะแตกต่างกันไปได้ ซึ่งมันเป็นทั้งเสน่ห์เฉพาะและเป็นข้อเสียสำหรับคนที่ไม่ชอบในเวลาเดียวกัน 
2. Review นี้เป็นทรัพย์สินทางปัญญาประเภทหนึ่งที่กฎหมายรับรอง ห้าม!!! ผู้ใดจะเอาไปใช้อ้างอิงทางการพาณิชย์ นอกเหนือจากนั้นถ้าเจอว่าเอาไปใช้ ก็ต้องว่าตามบริบทของกฎหมายนะครับ รวมถึงกรณีเมื่อมีร้านไหนนำไปใช้ตามการอนุญาตแล้ว ก็ขอแจ้งว่า เข็มขัดสั้นไม่ได้เกี่ยวข้องกับการขายใดๆ ของร้านน้ำหอม/ผู้ขายคนนั้นๆ นะครับ

Photo Credit - https://gnel.am/en/product/8326

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น