วันพุธที่ 11 มีนาคม พ.ศ. 2563

Review: Miller Harris - Figue Amere

Miller Harris - Figue Amere 

ผ่านน้ำหอมกลิ่น Fig หรือลูกมะเดื่อฝรั่งมาก็ถือว่าหลากหลายแบรนด์พอสมควร ซึ่งต่างก็เอาดีไปตาม Concept กันไป เช่น กลิ่นต้น Fig ในสวน กลิ่น Fig สบายๆ กลิ่น Fig ที่ธรรมชาติมากขนมาหมดทั้งลูก ใบ ต้น และอื่นๆ เป็นต้น จนสบโอกาสได้มาเจอกับแบรนด์ Niche เมืองผู้ดีอย่าง Miller Harris ที่มีกลิ่น Fig กับเขาด้วยเช่นนั้น ต้องลองสิ เพราะอยากรู้ว่าแบรนด์นี้จะสื่อสารกลิ่นออกมาอย่างไรบ้าง 

เปิดต้นกลิ่นมาก็รับรู้ได้เลยว่า กลิ่นนี้ไม่ใช่ Fig แบบที่เคยได้กลิ่นแน่นอน เพราะแม้ว่าจะจับต้องได้ถึงความเป็น Fig ที่มีความขมติดทึบเฉพาะในแบบใบ Fig แต่กลิ่นกลับมีความเขียวน้อยกว่าที่ควรจะเป็น เพราะมีกลิ่นโทนสมุนไพรปร่าพุ่งๆ ติดเผ็ดซ่าของโสมตังกุยที่เสริมเข้ามาพร้อมกับมีกลิ่นโทน Citrus ประปรายสร้างบรรยากาศที่มีความเปรี้ยวติดขมของมะกรูดฝรั่ง (ฺBergamot) ซึ่งทำให้ช่วงต้น อารมณ์กลิ่นของ Fig เลยเป็นโทนขมปร่าซ่าติดเผ็ด Spicy ปนสดชื่นพุ่งๆ เสียมาก และแอบมีกลิ่นโทนไม้หอมที่เนียนๆ เป็นฉากหลังอยู่ด้วย เลยทำให้รู้สึกได้ไม่ยากว่ากลิ่นมีความแน่นรออยู่แน่ๆ 

เมื่อโทนกลิ่นเริ่มลดทอนความปร่าซ่าๆ สมุนไพรของโสมตังกุยลงมาหน่อยนึง จะมีกลิ่นติดเขียวเจือฉ่ำกึ่งแตงกวาเบาๆ มีโทนเมทัลลิคหน่อยๆ เสริมเข้ามา ก็เริ่มเข้าสู่ช่วงกลางที่จับต้องได้ถึงกลิ่นใบไวโอเล็ต เจือกลิ่นเขียวๆ ดอกไม้ติดหวานตุ่ยอ่อนๆ ตามธรรมชาติทำให้เนื้อกลิ่นมีความเขียวบางๆ กำลังดี ซึ่งแน่นอนว่าใบ Fig ยังคงให้ความรู้สึกขมทึบอยู่แต่ออกแนวเป็นสายสนับสนุนเสียมาก เพราะแน่นอนว่าแม้ความปร่าจะลดลงไปบ้าง แต่ความเป็นสมุนไพรติดซ่ายังชัดอยู่ แต่เพราะเมื่อมีใบไวโอเล็ตที่ให้ความเขียวนวลเจือเมทัลลิคโลหะบางๆ กลิ่นเลยเรียกว่าเป็นหยินหยางกันในระดับนึง แอบไบโพล่าร์หน่อยๆ เพราะวูบนึงจะจับความนวลอะโรม่า อีกวูบจะจับขมปร่าอวลๆ หรือไม่ก็มาพร้อมๆ กันในหลายๆ ครั้ง แต่แปลกกลิ่นมีเสน่ห์เพราะการมาในลักษณะสลับปนผสมผสานมันดันมีเสน่ห์เฉพาะตัวที่ให้ความเป็นโทนขมติดปลายหวานเจือเขียวที่มีหลากหลายมิติ จนเมื่อโทนไม้หอมแนวๆ ไม้ซีดาร์ที่ให้ความปร่าปนกลิ่นไม้สว่างๆ เริ่มเป็นมากกว่าฉากหลังเพราะเริ่มจะเทคโอเวอร์ตามลำดับพร้อมกับเอาโทนอบอุ่นติดยางไม้แปร่งหน่อยๆ ติดโทนวานิลลาที่เป็นลักษณะกลิ่นของแอมเบอร์เข้ามาร่วมด้วย กลิ่นก็เริ่มเป็นถ่ายเข้าสู่ช่วงท้ายของน้ำหอมที่จะกลายเป็นโทนไม้หอมเต็มตัวตามลำดับ โดยที่กลิ่นโสมตังกุยสายสมุนไพรจะเริ่มเบาลงไป เหลือกลิ่นโทนขมเจือเขียวบางๆ ทึบๆ ใบ Fig เบาๆ เคล้ากับกลิ่นเขียวนวลมากขึ้นของใบไวโอเล็ตที่จะอยู่ประปรายแบบสายสนับสนุนอ่อนๆ ให้กลิ่นไม้หอมอบอุ่นดึงดูดเป็นโทนหลักกันยาวๆ ไป โดยแอบมีกลิ่นติดโทนบางๆ ของ Oakmoss ที่ให้ความเป็นโทนกึ่งไม้หอมกึ่งพืชล้มลุกกลิ่นขมลึกขอOakmoss เป็นเลเยอร์เนียนๆ ให้กลิ่นมีระดับและมีเสน่ห์ติดโทน Earthy เข้ามาร่วมด้วยในการเป็นบาเรียรอบๆ ตัว แต่เมื่อดมใกล้ๆ ผิว จะแอบจับต้องได้ถึงกลิ่นโทน Musk ให้ความนวลสะอาดบางๆ ให้รู้สึกได้ เลยทำให้ช่วงนี้แม้ว่ากลิ่นจะเด่นที่สายไม้หอมก็จริง แต่ก็มีมิติหรูหราดึงดูดกำลังดีแทรกเนียนๆ ได้อย่างน่าสนใจมาก 

เหมาะสำหรับ - Unisex ที่ไปได้กับทั้งหญิงและชายเลย เพียงแต่โทนไม้หอมติดสมุนไพรขมอวลเด่น เลยจะค่อนมาทางผู้ชายมากกว่าหน่อย อย่างน้อยถ้าผ่านกลิ่นโทนสมุนไพรขมๆ กับไม้หอมมาก่อนจะเข้าถึงได้ง่ายมากขึ้น ซึ่งสามารถใช้ได้ในหลายๆ สถานการณ์ยามกลางวันที่จะทางการก็สามารถ จะทั่วๆ ไปก็ได้เพราะกลิ่นให้อารมณ์มีภูมิก็ได้ มีเสน่ห์เฉพาะก็ดีไม่น้อยเลย ส่วนยามค่ำคืน กลิ่นมันมาสาย Unique อาจจะเลือกเอาแนวๆ ใส่ออกงานน่าจะลงตัว แต่ถ้าไม่มายด์ใส่ท่องราตรีดูก็ได้นะนั่น 

ความทน - มากกกกก เจอที่ 15 ชม. เป็นเรื่องปกติเลย ซึ่งถ้าตีค่าเแลี่ยตามสภาพผิวยังไงก็ 8 ชม. ขึ้นไปได้ไม่ยาก 

การกระจาย - กลิ่นกระจายดีมากตั้งแต่ต้นยันกลางเลย ต้องยกความดีความชอบให้โสมตังกุยที่มาเต็มแถมดึงใบ Fig มาด้วยแบบขมเด่นนำ แล้วถึงค่อยๆ ลดลงมาปานกลาง พอผ่านไปซัก 8 ชม. ถึงผ่อนลงมาเรื่อยๆ จนเป็นออร่ารอบๆ ตัวยาวไป 

สรุป - Figue Amere ถือเป็นน้ำหอมที่แม้จะชื่อ Fig แต่มีความเป็นเอกลักษณ์ที่แตกต่างจากน้ำหอมที่เด่นที่ Note กลิ่นนี้เลยก็ว่าได้ เพราะโทนไม้หอมปนปร่าสมุนไพรคมๆ เป็นตัวหลักที่สร้างให้กลิ่นนี้เป็น Woody Herbal Fig ที่กลิ่นขมมีเสน่ห์ที่ไม่เหมือนใครเลยล่ะ แต่เสียดายมากตัวนี้หายากจริงอะไรจริง แถมเป็น Limited Edition อีก จี๊ดใจจรงนี้แหละ 

หมายเหตุ:
 
1. Review นี้ มาจากประสบการณ์ใช้ส่วนบุคคล ถ้าใช้แล้วไม่เหมือนกับที่ผมเขียนเพราะน้ำหอมเวลาอยู่บนผิวแต่ละคนอาจจะแตกต่างกันไปได้ ซึ่งมันเป็นทั้งเสน่ห์เฉพาะและเป็นข้อเสียสำหรับคนที่ไม่ชอบในเวลาเดียวกัน 
2. Review นี้เป็นทรัพย์สินทางปัญญาประเภทหนึ่งที่กฎหมายรับรอง ห้าม!!! ผู้ใดจะเอาไปใช้อ้างอิงทางการพาณิชย์ นอกเหนือจากนั้นถ้าเจอว่าเอาไปใช้ ก็ต้องว่าตามบริบทของกฎหมายนะครับ รวมถึงกรณีเมื่อมีร้านไหนนำไปใช้ตามการอนุญาตแล้ว ก็ขอแจ้งว่า เข็มขัดสั้นไม่ได้เกี่ยวข้องกับการขายใดๆ ของร้านน้ำหอม/ผู้ขายคนนั้นๆ นะครับ

Photo Credit - https://www.thebeautyclub.com.au/fragrances/miller-harris/figue-amere/figue-amere-eau-de-parfum-spray-new-packaging/17854194206/1

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น