วันศุกร์ที่ 20 มีนาคม พ.ศ. 2563

Review: Coty - Vanilla Musk


Coty - Vanilla Musk

ห่างหายจากน้ำหอมแบรนด์ Coty มานานมาก (แต่ถ้าเป็นน้ำหอมที่อยู่ในเครือนี้ที่เรารู้จักกันดีมากมาย เช่น Chloe, CK, Davidoff หรือว่าแบรนด์ Celeb ต่างๆ) อันนี้ก็มาเล่ากลิ่นกันบ่อยๆ อยู่แล้ว เช่นนั้นห่างไปนานจากที่เคยเล่ากลิ่นรุ่น Raw Vanilla กันตั้งแต่ช่วงแรกๆ ของการทำ Review น้ำหอม ก็ต้องเอากลิ่นที่น่าสนใจมาเล่ากันหน่อย จะได้ไม่ลืมว่าแบรนด์นี้เขาก็มีน้ำหอมงามๆ อยู่อย่างเช่นรุ่นนี้เลย Vanilla Musk

บอกก่อน - ที่มาที่ไปของน้ำหอมมาจากแบรนด์ของเยอรมันอย่าง Margaret Astor ที่เป็นหนึ่งในแบรนด์ลูกของ Coty ตั้งแต่ช่วงปี 1952 แต่แบรนด์นี้ก็ได้ปิดตัวลง ทำให้ Coty ดึงเอาน้ำหอมงามๆ ของแบรนด์นี้มาดูแลเองและวางจำหน่ายต่อ ซึ่งหนึ่งในนั้นก็คือ Vanilla Musk นี่แหละ

ต้องบอกว่า Vanilla Musk เรียบเรียงกลิ่นได้อย่างไร้รอยต่อทอเต็มผืนได้ไม่น้อยในการเชื่อมโยงความเป็นไม้หอม Woody โทน Oriental อบอุ่นอย่างวานิลลา และโทนนุ่มสะอาดนวลสบายๆ ของ Musk เพราะตัวหลักตามชื่อรุ่นจะอยู่ครบถ้วนตั้งแต่ต้นยันจบเลย เพียงแต่จะสลับรุกรับ เอ๊ย! สลับกันทำหน้าที่เด่นกับทำหน้าที่สนับสนุนแตกต่างกันตามแต่ละช่วง ซึ่งช่วงเปิดจะเป็นการให้กลิ่นอายโทนไม้หอมเป็นตัวเปิดทางกันก่อนซึ่งจะให้ลักษณะกลิ่นอายไม้หอมติดครีมมี่นวลๆ ของไม้จันทน์หอมที่เปิดมาจะมีกลิ่นติดเขียวหน่อยๆ ตามด้วยกลิ่นติดไม้จืดหอมอับอ่อนๆ และจะเป็นไม้หอมติดนมๆ กึ่งกลิ่นฝาดชากำลังดี เคล้ากับกลิ่นติดโทน Citrus ค่อนไปทางปร่าขมอ่อนๆ สร้างบรรยากาศแนวๆ มะกรูดฝรั่งและกลิ่นออกทางส้มเบาๆ ที่ให้ความสดชื่นเสริมโทนไม้หอมเบาๆ แต่เลเยอร์ที่จับต้องได้ตามมาคือกลิ่นวานิลลาที่จับต้องได้แบบกำลังดีที่เตรียมมารับช่วงต่อให้ความหอมเจือหวานอุ่นกลางๆ แต่มีความนวล Musky แทรกซึมอยู่ตลอด เลยทำให้ช่วงต้นคือการเปิดตัวที่มีเสน่ห์และเอาความเป็น Rich Tone ของไม้จันทน์หอมมาดึงความสนใจได้ดีมาก

จนเมื่อกลิ่นอายโทนไม้หอมเริ่มเบาและผันตัวเองเป็นสายสนับสนุนรองใจดี วานิลลาก็ได้เวลาเทคแอคชั่นเต็มตัวซึ่งช่วงนี้จะให้อารมณ์ความเป็นวานิลลาอบอุ่นกึ่งแป้งกึ่งโทนขนมหอมๆ ที่ไม่ได้ออกทางหวานเลี่ยนจัดๆ เพราะกลิ่นไม้หอมที่รองพื่้นแบบแทคทีมคู่กับโทน Musk จะยังทำให้กลิ่นมีมิติที่สบายๆ ผ่อนคลายควบคู่ไปกับโทนวานิลลาหวานปานกลางกำลังดีแบบขนมแนวพุดดิ้งวานิลลาได้เลย และถือเป็นไฮไลท์ของน้ำหอมกลิ่นนี้เลยก็ว่าได้ในการสร้างโทนวานิลลาที่ให้ความเป็นขนมก็จริง แต่ไม่หนักเกินไป และดึงดูดอย่างรื่นรมย์ได้ดีมาก จนเมื่อกลิ่นดำเนินไปจนถึงช่วงเปลี่ยนถ่ายในการเข้าสู่ช่วงท้าย ความเป็นโทน Musk เริ่มรับช่วงต่อในการเดินกลิ่นหลักโดยมีลูกคู่อย่างโทนไม้หอมที่ติดโปร่งๆ ปร่าสะอาดเจือไม้ครีมนวล ที่จับต้องได้ทั้งไม้ซีดาร์และไม้จันทน์หอม ซึ่งทำให้กลิ่นไม่ได้ออกทางนวล Musky จ๋าๆ เกินไปนัก และโทนวานิลลาที่ลดทอนลงมาจากสายขนมก็กลายเป็นกลิ่นออกทางติดแป้งหอมอบอุ่นนวลๆ แทน ภาพรวมของกลิ่นเลยจะได้โทนสะอาดนวลเจือแป้งวานิลลาเคล้าไม้หอมประปรายสบายๆ ให้ความอบอุ่นกำลังดีให้ความพลิ้วรื่นรมย์กำลังงามนั่นเอง

เหมาะสำหรับ - ผู้หญิงทุกเพศวัยเรียนมหาลัยขึ้นไปก็สามารถใช้ตัวนี้ได้สบายมาก ที่สำคัญเนื้อกลิ่นมีความเป็น Unisex สูงมากอีกด้วยเพราะกลิ่นไม่ได้หนักหน่วงเกินไปตามสไตล์ Eau de Cologne เช่นนั้นผู้ชายสามารถใช้งานได้สบายมาก แถมมีเสน่ห์หอมหวานอบอุ่นแบบกำลังดีอีกด้วย ซึ่งสามารถใช้ได้ในหลายๆ สถานการณ์ยามกลางวัน ไม่ว่าจะทางการหรือทั่วๆ ไป เพราะกลิ่นให้ความกลางๆ กำลังดีตลอด จะมีก็แต่การใส่เพื่อออกกำลังกายที่ไม่เข้าทางเท่าไหร่ รอช่วงท้ายๆ จะดีกว่า ส่วนยามค่ำคืนอักสเปรย์หน่อยก็สามารถใส่ออกงานหรือว่าโรแมนติคก็ได้ แต่ถ้าใส่ไปท่องราตรี อาจจะโดยกลบเข้าให้เสียก่อน

ความทน - เกินคาดอย่างมาก เพราะมาใน Eau de Cologne ความคาดหวังก็คิดว่าไม่น่าทนมากนัก แต่คาดผิดเต็มๆ เพราะ 8 ชม. แล้วกลิ่นยังอยู่ และลากยาวถึง 12 ชม. เลยในหลายๆ ครั้ง ต้องชื่นชมเลยว่าดีจริงอะไรจริง

การกระจาย - กลิ่นกระจายดีในตอนต้นแล้วจะผ่อนลงมาที่ปานกลางซักระยะ ก่อนกลายเป็นออร่ารอบๆ ตัวไปจนถึงราวๆ 6 ชม. ถึงจะค่อยๆ ลดลงเป็น Skin Scent

สรุป - อีกหนึ่งในน้ำหอมราคาเบาๆ แต่คุณภาพมาเต็มและเกินราคา ที่สำคัญกลิ่นนี้เป็นวานิลลาที่ไม่หนักมาก ใครอยากจะลองวานิลลาเบาๆ ใช้งานได้แบบ Daily Scent บอกเลยไม่เสียหายที่จะได้ลองกลิ่นนี้

หมายเหตุ:
1. Review นี้ มาจากประสบการณ์ใช้ส่วนบุคคล ถ้าใช้แล้วไม่เหมือนกับที่ผมเขียนเพราะน้ำหอมเวลาอยู่บนผิวแต่ละคนอาจจะแตกต่างกันไปได้ ซึ่งมันเป็นทั้งเสน่ห์เฉพาะและเป็นข้อเสียสำหรับคนที่ไม่ชอบในเวลาเดียวกัน
2. Review นี้เป็นทรัพย์สินทางปัญญาประเภทหนึ่งที่กฎหมายรับรอง ห้าม!!! ผู้ใดจะเอาไปใช้อ้างอิงทางการพาณิชย์ นอกเหนือจากนั้นถ้าเจอว่าเอาไปใช้ ก็ต้องว่าตามบริบทของกฎหมายนะครับ รวมถึงกรณีเมื่อมีร้านไหนนำไปใช้ตามการอนุญาตแล้ว ก็ขอแจ้งว่า ”เข็มขัดสั้นไม่ได้เกี่ยวข้องกับการขายใดๆ ของร้านน้ำหอม/ผู้ขายคนนั้นๆ นะครับ”



1 ความคิดเห็น: