วันเสาร์ที่ 28 มีนาคม พ.ศ. 2563

Review: L’Artisan Parfumeur - Dzing!


L’Artisan Parfumeur - Dzing!

สำหรับคนไทยการได้ชมละครสัตว์ Circus แบบจัดเต็มสไตล์ตะวันตกถือว่ายากเลยทีเดียว เพราะไม่ค่อยมีคณะละครสัตว์มาที่ไทยกันมากนัก แต่ถ้าเป็นที่แถว USA หรือโซนยุโรป เรียกว่าจัดกันเป็นลานเพลินกันเลยทีเดียว มีเต้นท์ต่างๆ ให้เข้าชม มีอาหารเฉพาะที่จะขายตามละครสัตว์ขาย มีอะไรที่น่าตื่นตาตื่นใจให้ดู แถมมีกลิ่นอายสภาพแวดล้อมที่มีความเฉพาะมากๆ ซึ่งเมื่อ L’Artisan Parfumeur ได้ถอดเอาความเป็นละครสัตว์มาใส่ขวดกลิ่นที่ได้จะเป็นอย่างไร ก็มาว่ากันที่รุ่นนี้เลย Dzing!

กลิ่นหนังถือเป็นหัวใจหลักของน้ำหอมรุ่นนี้เลย เพราะจะอยู่ตั้งแต่ต้นยันจบ ลดหลั่นกันไปตามแต่ละช่วง ซึ่งในช่วงเปิดอารมณ์กลิ่นหนังติด Animalic จะค่อนข้างชัดมาก และมี 2 เลเยอร์กลิ่นให้จับต้องได้คือ กลิ่นหนังที่เป็นออกแนวกระโจมหนังหรือเครื่องหนัง กับกลิ่นโทนสาบขนสัตว์หน่อยๆ ซึ่งเปิดมาก็ทำเอาถึงถึงคำว่าละครสัตว์ได้อย่างชัดเจนไม่น้อย เพียงอึดใจต่อมาตัวสนับสนุนที่ดัของโทนหนังก็จะเสริมเข้ามาอย่างหญ้าฝรั่นที่ทำให้กลิ่นหนังมีความหวานเจือขมลึกและกลิ่นแนวๆ อบเชยที่ทำให้มีโทนอบอุ่นปนหวานร้อนอวลๆ และยังมีลักษณะกลิ่นออกทางผลไม้อย่างแอปเปิ้ลแดง เคล้าความหวานคาราเมลเข้ามาเจือประปรายซึ่งรับรู้ ออกแนวสร้างบรรยากาศที่ Mix & Match ในความเป็นละครสัตว์เสียมากกว่า

กลิ่นในช่วงต้นอาจจะมะรุมมะตุ้มกันในระดับหนึ่ง อารมณ์เหมือนเราเดินเข้าไปในสถานที่ที่ไม่คุ้นเคยแล้วนอกจากสิ่งที่เห็นและเสียงจะแปลกใหม่แล้ว กลิ่นก็จะมีความงงๆ แปลกๆ ไปด้วย แต่พอคุ้นชินปรับจมูกได้ ก็เป็นการเข้าสู่ช่วงกลางของน้ำหอมที่กลิ่นจะเริ่มมีความ Smooth มากขึ้นเพราะจะมีโทนหวานหอมของน้ำตาลสายไหมและกลิ่นโทนคาราเมลที่หวานอวลอ่อนๆ เสริมเข้ามาให้รับรู้เนียนๆ ในเนื้อกลิ่น กลิ่นหนังที่แรงๆ ในตอนแรกก็จะเริ่มผ่อนลงมาอารมณ์แบบจมูกเริ่มชินกับสถานที่ แต่กลิ่นออกทางขนสัตว์ที่ให้ความ Animalic ยังมีอยู่และเป็นตัวเดินกลิ่นพอสมควรเลยทีเดียวแต่ไม่ได้หนักเกินไปนักให้ความติดผิวเสียมากกว่า จนเมื่อกลิ่นเริ่มผ่อนตัวลงตามลำดับและ Musk เริ่มจะเข้ามาเป็นตัวละครสำคัญในการเดินกลิ่น ก็เป็นการเข้าสู่ช่วงท้ายของน้ำหอมที่จะเป็นช่วง Leathery Musky ที่กลิ่น Musk กับหนัง จะรวมตัวผสมผสานกันจนเป็นเนื้อเดียว อารมณ์จะเป็นกลิ่น Musk ติดหนังที่จะแบ่งภาคกันได้ดี โดยที่กลิ่นโทน Animalic สาบขนสัตว์จะบางลงไปมาก ที่สำคัญไม่ได้มีแค่หนังกับ Musk แต่มีโทนไม้หอมที่เข้ามาร่วมด้วย อารมณ์จะเป็นไม้โปร่งแห้งๆ มีความนวลบางๆ ซึ่งเป็นลูกคู่ที่ทำให้กลิ่นมีความอบอุ่นเข้ามาร่วมด้วย โทนกลิ่นยังคงมีความหวานขนมประปรายให้อารมณ์ต่อเนื่องจากช่วงกลางบางๆ ภาพรวมเลยเป็นกลิ่นโทน Musky ที่มีความดาร์กของหนังหน่อยๆ มีมิติสบายๆ ปนอบอุ่นกำลังดี แอบหวานปลายกลิ่นอ่อนๆ ได้อย่างน่าสนใจมาก

เหมาะสำหรับ - Unisex เลย เพราะกลิ่นอายมาสายสภาพแวดล้อมเช่นนั้นไม่ว่าเพศไหนก็ใส่ได้ แต่อย่างน้อยต้องผ่านน้ำหอมโทนกลิ่นหนังและ Animalic รวมถึงน้ำหอม Niche มาบ้างจะทำความเข้าใจกับกลิ่นได้ง่ายขึ้น ซึ่งกลิ่นเข้ากับหลายๆ สถานการณ์ยามกลางวันซึ่งอาจจะไม่เหมาะกับยามทางการจัดๆ มากนัก แต่ถ้าใส่แบบพอดีๆ ทำงาน Office หรือว่าใส่แบบทั่วๆ ไป อันนี้สามารถ แต่ให้ตัดการใส่เพื่อออกกำลังกายไปได้เลย กลิ่นไม่เข้าทางเลย ส่วนยามค่ำคืนใส่ได้สบายมาก ยิ่งอากาศไม่ร้อนใส่แบบมีเสน่ห์เฉพาะตัวได้ดี ให้อารมณ์เดินเที่ยวละครสัตว์ได้เลย แม้ไม่เคยอยู่ในสภาพแวดล้อมแบบนั้นก็ตาม แต่ถ้าใส่ไปท่องราตรีอาจจะต้องเพิ่มสเปรย์หน่อย กลิ่นจะได้ชัดมากขึ้นและนำเสนอความแนวได้ดีขึ้น

ความทน - กลิ่นทนกำลังดีราวๆ 6 ชม. เป็นสำคัญ มีบวกลบบ้าง และสามารถลากถึง 8 ชม. ได้บ้าง อิงตามสภาพผิวกายและจำนวนสเปรย์ด้วยส่วนหนึ่ง

การกระจาย - กลิ่นกระจายดีมากในตอนต้น เรียกว่าอาจจะอึ้งๆ กับความมาชัดเจนกันก้อนในตอนต้น แล้วจะค่อยๆ ลดทอนลงมาเป็นกระจายกลางๆ ซัก 2 ชม. ที่เหลือก็จะเริ่มเป็นออร่ารอบๆ ตัวและ Skin Scent กันยาวๆ จนกว่าจะจางไปตามเวลา

สรุป - กลิ่นสื่อสารได้เป็นอย่างดีถึงการเป็นสภาพแวดล้อมของละครสัตว์ตั้งแต่เริ่มต้นเดินเข้าไป จนมีกลิ่นติดกายออกมาอ่อนๆ ยามออกจากสถานที่แห่งนั้น ซึ่งแน่นอนว่ากลิ่นไม่ได้ Nice กับทุกคนนัก โดยเฉพาะคนไทยที่แทบไม่ได้เจอละครสัตว์นัก นอกจากปาโป่งตามงานวัด แต่ถ้าความเก๋และความ Unique ทางกลิ่น อันนี้มาเต็มแน่นอน

หมายเหตุ:
1. Review นี้ มาจากประสบการณ์ใช้ส่วนบุคคล ถ้าใช้แล้วไม่เหมือนกับที่ผมเขียนเพราะน้ำหอมเวลาอยู่บนผิวแต่ละคนอาจจะแตกต่างกันไปได้ ซึ่งมันเป็นทั้งเสน่ห์เฉพาะและเป็นข้อเสียสำหรับคนที่ไม่ชอบในเวลาเดียวกัน
2. Review นี้เป็นทรัพย์สินทางปัญญาประเภทหนึ่งที่กฎหมายรับรอง ห้าม!!! ผู้ใดจะเอาไปใช้อ้างอิงทางการพาณิชย์ นอกเหนือจากนั้นถ้าเจอว่าเอาไปใช้ ก็ต้องว่าตามบริบทของกฎหมายนะครับ รวมถึงกรณีเมื่อมีร้านไหนนำไปใช้ตามการอนุญาตแล้ว ก็ขอแจ้งว่า ”เข็มขัดสั้นไม่ได้เกี่ยวข้องกับการขายใดๆ ของร้านน้ำหอม/ผู้ขายคนนั้นๆ นะครับ”

Photo Credithttps://www.parfumo.de/Parfums/L_Artisan_Parfumeur/Dzing


ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น